ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 10:54:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cái Nước sôi nổi tháng Thanh niên

Báo Cà Mau (CMO) Theo thông lệ hàng năm, tháng 3 được chọn là Tháng Thanh niên. Đây được xem là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng, nhằm tạo cơ hội cho các bạn đoàn viên thể hiện vai trò xung kích tình nguyện và cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương Cái Nước anh hùng ngày thêm đổi mới.

Với chủ đề Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng, tháng Thanh niên năm nay các cấp bộ Đoàn trong huyện sẽ vận động đoàn viên thanh niên đảm nhận thực hiện các công trình phần việc tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, với các hoạt động ngày thứ Bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh; tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ Đoàn; tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật; tham quan, học tập các mô hình phát triển kinh tế; tư vấn, hướng nghiệp cho đoàn viên thanh niên; tạo điều kiện hỗ trợ cho thanh niên phát triển sản xuất, lập thân lập nghiệp. Phấn đấu mỗi cơ sở đoàn tổ chức ít nhất 2 hoạt động tình nguyện vì cộng đồng và thực hiện công tác an sinh xã hội.

Đoàn viên thanh niên xã Trần Thới đảm nhận công trình chăm sóc cây xanh Khu căn cứ Huyện uỷ Cái Nước. Ảnh: H.Việt​

 Để thể hiện chủ đề Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng, ngay tại buổi lễ khởi động tháng Thanh niên, Huyện đoàn Cái Nước vận động nhà hảo tâm trao 2 căn nhà cho hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở.

Anh Lâm Chí Cường, ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông, là 1 trong 2 trường hợp được trao tặng nhà trong tháng Thanh niên năm nay, tâm sự: "Do ít đất sản xuất, sống chủ yếu bằng nghề làm thuê nên cuộc sống gia đình hết sức khó khăn, cái ăn phải chạy lo từng ngày nên không có điều kiện sửa chữa căn nhà để ở. Nay được Huyện đoàn Cái Nước vận động nhà hảo tâm trao tặng căn nhà, gia đình hết sức vui mừng phấn khởi và sẽ triển khai xây dựng ngay trong tháng 3 này. Khi có nơi ăn chốn ở ổn định, không còn canh cánh nỗi lo về nhà ở, gia đình sẽ cố gắng phấn đấu vượt khó vươn lên thoát nghèo".

Bà Bùi Thuý Nga (bìa phải), Phường 8, TP. Cà Mau trao tượng trưng căn nhà cho gia đình anh Lâm Chí Cường, ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông. Ảnh: Thanh Nhàn

Anh Ngô Minh Trung (bìa phải), Bí thư Huyện đoàn Cái Nước, thay mặt nhà tài trợ trao tượng trưng xe đạp điện cho em Trần Văn Đệ, học sinh lớp 11C8, trường THPT Phú Hưng. Ảnh: T.Nhàn

Cùng với việc vận động hỗ trợ xây cất nhà ở cho đối tượng hộ nghèo, Huyện đoàn Cái Nước còn vận động Chi đoàn Phòng Thời sự Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh Cà Mau trao tặng xe đạp điện cho em Trần Văn Đệ, học sinh lớp 11C8, trường THPT Phú Hưng, nhằm giúp em có điều kiện đến trường được thuận lợi hơn, không ngừng vượt khó vươn lên trong học tập và thực hiện ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ.

Để các hoạt động tháng Thanh niên được triển khai sâu rộng, hiệu quả, phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, tạo sức lan toả trong các bạn đoàn viên thanh niên, Huyện đoàn Cái Nước chỉ đạo các cơ sở đoàn xây dựng kế hoạch phù hợp, bám sát chủ đề tháng Thanh niên và tình hình thực tế ở địa phương. Trong đó, trọng tâm triển khai thực hiện các mô hình hay, cách làm sáng tạo và hiệu quả.

Với những hoạt động thiết thực, tháng Thanh niên năm 2019 đã và đang triển khai thực hiện. Các hoạt động không chỉ tạo khí thế thi đua sôi nổi và sức lan toả mạnh mẽ, mà còn thể hiện rõ nét vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, góp phần xây dựng quê hương Cái Nước anh hùng ngày thêm đổi mới./.

Huỳnh Việt

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).