ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 22:19:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải thiện cảm nhận của nhà đầu tư và người dân

Báo Cà Mau (CMO) Trước tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã ban hành Kế hoạch 127/KH-UBND về triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 2/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu hút đầu tư và triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu được đặt ra là “Trách nhiệm - Hành động - Minh bạch - Chính xác”. Sở Kế hoạch và Ðầu tư tỉnh, Ban Quản lý khu Kinh tế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (DN), Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh đang nỗ lực để hướng đến cải thiện cảm nhận của nhà đầu tư và người dân.

Theo đó, công tác mời gọi đầu tư sẽ được quan tâm hàng đầu, cụ thể là tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư. Các đơn vị được giao nhiệm vụ đầu mối giúp UBND tỉnh tổ chức thực hiện các bản ghi nhớ, văn bản hợp tác chiến lược... chủ động liên kết với nhà thầu để cung cấp thông tin, phối hợp thực hiện các nội dung đã ký kết.

Cùng với đó là các chính sách ưu đãi trong đầu tư theo quy định: ưu đãi về thuế, miễn giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất... Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh thực hiện nghiêm việc kiểm soát hồ sơ, TTHC đầu vào, hạn chế tối đa tình trạng hồ sơ không đủ điều kiện, phải sửa đổi, bổ sung nhiều lần, gây phiền hà cho DN. Ðối với những hồ sơ chưa đủ điều kiện, Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh phải có văn bản hướng dẫn 1 lần (không yêu cầu nhà đầu tư bổ sung hồ sơ nhiều lần).

Cụ thể, Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh đã tiếp nhận hơn 10 hồ sơ thành lập mới của DN, đồng thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn đối với những dự án cũ của DN. Ðối với những DN nhỏ và vừa thì hỗ trợ, tư vấn cho DN thực hiện sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”. Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN thực hiện nhiệm vụ tư vấn, lập hồ sơ thực hiện dự án cho nhà đầu tư, nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, đặc biệt là cải thiện cảm nhận của nhà đầu tư. Hướng dẫn nhà đầu tư khảo sát địa điểm dự kiến đầu tư, nâng cao chất lượng tư vấn, hỗ trợ nhà đầu tư trong thực hiện các TTHC có liên quan đến DN, đầu tư; tránh trường hợp nhà đầu tư tự liên hệ với cơ quan chuyên môn trong quá trình thực hiện các TTHC.

Trung tâm Giải quyết TTHC sẽ là đầu mối và chịu trách nhiệm trong việc tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết hồ sơ, TTHC của tổ chức, cá nhân theo quy định, đảm bảo hoạt động tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ thông suốt, hiệu quả.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Trung tâm đã tăng cường các giải pháp nhằm giảm thời gian chờ của DN tại bộ phận một cửa; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cụ thể, gần đây là việc cấp giấy đi đường qua ứng dụng Zalo; trung tâm đã cấp tài khoản cho hơn 700 DN có quy mô trên 11 người; cấp hơn 60.000 giấy đi đường cho người lao động của các DN, việc cấp giấy đi đường này tương đối đảm bảo với yêu cầu thực tế của DN; theo đúng lộ trình của UBND tỉnh giao”.

Theo anh Lưu Minh Mẫn, nhân viên Công ty TNHH May xuất khẩu Hoàng Tâm (ấp Bào Sơn, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau), việc xin giấy đi đường qua ứng dụng Zalo khá tiện lợi, không phải chờ đợi khi lên phường xin giấy đi đường như trước đây, tránh tập trung đông người”.

“Trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định do một số DN tiếp cận văn bản còn chậm. Cụ thể, theo quy định của UBND tỉnh, hết ngày 15/9/2021, DN phải hoàn thành cấp giấy đi đường có mã QR cho người lao động, tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số người lao động ở một số DN đăng ký tài khoản cũng như xin giấy đi đường qua ứng dụng Zalo. Những trường hợp này trung tâm vẫn tiến hành cấp giấy đi đường, giải quyết khó khăn cho người lao động trong việc đi lại”, ông Hồ Chí Linh chia sẻ thêm.

Việc cấp giấy đi đường qua ứng dụng Zalo tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động cũng như người sử dụng lao động.

Ðảm bảo thực hiện tốt giãn cách theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, hiện nay trung tâm đã cho vận hành tổng đài 0827271022. Theo đó, tổng đài thực hiện 2 nhiệm vụ: hỗ trợ người dân, tư vấn chuẩn bị đầy đủ các thành phần hồ sơ, hỗ trợ nộp trực tuyến nếu có yêu cầu, tránh phải đi lại nhiều lần; tư vấn, hỗ trợ người dân trong điều kiện khó khăn, những thủ tục phát sinh ngắn hạn trong thời điểm dịch Covid-19 để người dân nắm rõ.

Song song đó, từ ngày 15/9, trung tâm khởi hành hệ thống đặt lịch hẹn giờ giải quyết TTHC. Ðến nay, hệ thống này đã kết nối với đầu mối của 110 bộ phận một cửa (trong đó bao gồm bộ phận một cửa của 9 huyện, thành phố; bộ phận một cửa của 101 xã, phường, thị trấn).

Hiện nay, người dân muốn giải quyết TTHC tại trung tâm hành chính công tỉnh, cũng như bộ phận một cửa của cấp huyện, cấp xã thì chỉ cần gọi đến tổng đài  0827271022; tổng đài sẽ hỗ trợ và hướng dẫn những phần chuẩn bị hồ sơ ban đầu cũng như kết nối với bộ phận một cửa của cấp huyện, cấp xã để người dân có khung giờ nhất định, khi đến giao dịch không phải chờ đợi, có thể làm thủ tục ngay khi đến các bộ phận một cửa, góp phần triển khai hiệu quả việc giãn cách, cũng như không gặp trục trặc trong quá trình thực hiện các TTHC.

Người dân, DN muốn giải quyết TTHC tại trung tâm hành chính công tỉnh cũng như bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, chỉ cần gọi đến tổng đài 0827271022; tổng đài sẽ hỗ trợ và hướng dẫn để người dân có khung giờ nhất định đến giao dịch.

Trách nhiệm đã được xác định, hành động đã được triển khai minh bạch và chính xác, tin rằng tới đây hoạt động thực hiện nhiệm vụ, giải pháp thu hút đầu tư và triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh cũng như sự hài lòng của người dân trong giải quyết các TTHC sẽ được nâng lên. Từ việc hài lòng sẽ đi đến cảm nhận đầy đủ về sự cải thiện, đặc biệt là trong khó khăn, thách thức của đại dịch Covid-19./.

 

Phú Hữu

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.