ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 18:28:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải thiện cảm nhận của nhà đầu tư và người dân

Báo Cà Mau (CMO) Trước tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã ban hành Kế hoạch 127/KH-UBND về triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 2/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu hút đầu tư và triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu được đặt ra là “Trách nhiệm - Hành động - Minh bạch - Chính xác”. Sở Kế hoạch và Ðầu tư tỉnh, Ban Quản lý khu Kinh tế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (DN), Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh đang nỗ lực để hướng đến cải thiện cảm nhận của nhà đầu tư và người dân.

Theo đó, công tác mời gọi đầu tư sẽ được quan tâm hàng đầu, cụ thể là tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư. Các đơn vị được giao nhiệm vụ đầu mối giúp UBND tỉnh tổ chức thực hiện các bản ghi nhớ, văn bản hợp tác chiến lược... chủ động liên kết với nhà thầu để cung cấp thông tin, phối hợp thực hiện các nội dung đã ký kết.

Cùng với đó là các chính sách ưu đãi trong đầu tư theo quy định: ưu đãi về thuế, miễn giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất... Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh thực hiện nghiêm việc kiểm soát hồ sơ, TTHC đầu vào, hạn chế tối đa tình trạng hồ sơ không đủ điều kiện, phải sửa đổi, bổ sung nhiều lần, gây phiền hà cho DN. Ðối với những hồ sơ chưa đủ điều kiện, Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh phải có văn bản hướng dẫn 1 lần (không yêu cầu nhà đầu tư bổ sung hồ sơ nhiều lần).

Cụ thể, Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh đã tiếp nhận hơn 10 hồ sơ thành lập mới của DN, đồng thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn đối với những dự án cũ của DN. Ðối với những DN nhỏ và vừa thì hỗ trợ, tư vấn cho DN thực hiện sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”. Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN thực hiện nhiệm vụ tư vấn, lập hồ sơ thực hiện dự án cho nhà đầu tư, nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, đặc biệt là cải thiện cảm nhận của nhà đầu tư. Hướng dẫn nhà đầu tư khảo sát địa điểm dự kiến đầu tư, nâng cao chất lượng tư vấn, hỗ trợ nhà đầu tư trong thực hiện các TTHC có liên quan đến DN, đầu tư; tránh trường hợp nhà đầu tư tự liên hệ với cơ quan chuyên môn trong quá trình thực hiện các TTHC.

Trung tâm Giải quyết TTHC sẽ là đầu mối và chịu trách nhiệm trong việc tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết hồ sơ, TTHC của tổ chức, cá nhân theo quy định, đảm bảo hoạt động tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ thông suốt, hiệu quả.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Trung tâm đã tăng cường các giải pháp nhằm giảm thời gian chờ của DN tại bộ phận một cửa; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cụ thể, gần đây là việc cấp giấy đi đường qua ứng dụng Zalo; trung tâm đã cấp tài khoản cho hơn 700 DN có quy mô trên 11 người; cấp hơn 60.000 giấy đi đường cho người lao động của các DN, việc cấp giấy đi đường này tương đối đảm bảo với yêu cầu thực tế của DN; theo đúng lộ trình của UBND tỉnh giao”.

Theo anh Lưu Minh Mẫn, nhân viên Công ty TNHH May xuất khẩu Hoàng Tâm (ấp Bào Sơn, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau), việc xin giấy đi đường qua ứng dụng Zalo khá tiện lợi, không phải chờ đợi khi lên phường xin giấy đi đường như trước đây, tránh tập trung đông người”.

“Trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định do một số DN tiếp cận văn bản còn chậm. Cụ thể, theo quy định của UBND tỉnh, hết ngày 15/9/2021, DN phải hoàn thành cấp giấy đi đường có mã QR cho người lao động, tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số người lao động ở một số DN đăng ký tài khoản cũng như xin giấy đi đường qua ứng dụng Zalo. Những trường hợp này trung tâm vẫn tiến hành cấp giấy đi đường, giải quyết khó khăn cho người lao động trong việc đi lại”, ông Hồ Chí Linh chia sẻ thêm.

Việc cấp giấy đi đường qua ứng dụng Zalo tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động cũng như người sử dụng lao động.

Ðảm bảo thực hiện tốt giãn cách theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, hiện nay trung tâm đã cho vận hành tổng đài 0827271022. Theo đó, tổng đài thực hiện 2 nhiệm vụ: hỗ trợ người dân, tư vấn chuẩn bị đầy đủ các thành phần hồ sơ, hỗ trợ nộp trực tuyến nếu có yêu cầu, tránh phải đi lại nhiều lần; tư vấn, hỗ trợ người dân trong điều kiện khó khăn, những thủ tục phát sinh ngắn hạn trong thời điểm dịch Covid-19 để người dân nắm rõ.

Song song đó, từ ngày 15/9, trung tâm khởi hành hệ thống đặt lịch hẹn giờ giải quyết TTHC. Ðến nay, hệ thống này đã kết nối với đầu mối của 110 bộ phận một cửa (trong đó bao gồm bộ phận một cửa của 9 huyện, thành phố; bộ phận một cửa của 101 xã, phường, thị trấn).

Hiện nay, người dân muốn giải quyết TTHC tại trung tâm hành chính công tỉnh, cũng như bộ phận một cửa của cấp huyện, cấp xã thì chỉ cần gọi đến tổng đài  0827271022; tổng đài sẽ hỗ trợ và hướng dẫn những phần chuẩn bị hồ sơ ban đầu cũng như kết nối với bộ phận một cửa của cấp huyện, cấp xã để người dân có khung giờ nhất định, khi đến giao dịch không phải chờ đợi, có thể làm thủ tục ngay khi đến các bộ phận một cửa, góp phần triển khai hiệu quả việc giãn cách, cũng như không gặp trục trặc trong quá trình thực hiện các TTHC.

Người dân, DN muốn giải quyết TTHC tại trung tâm hành chính công tỉnh cũng như bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, chỉ cần gọi đến tổng đài 0827271022; tổng đài sẽ hỗ trợ và hướng dẫn để người dân có khung giờ nhất định đến giao dịch.

Trách nhiệm đã được xác định, hành động đã được triển khai minh bạch và chính xác, tin rằng tới đây hoạt động thực hiện nhiệm vụ, giải pháp thu hút đầu tư và triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh cũng như sự hài lòng của người dân trong giải quyết các TTHC sẽ được nâng lên. Từ việc hài lòng sẽ đi đến cảm nhận đầy đủ về sự cải thiện, đặc biệt là trong khó khăn, thách thức của đại dịch Covid-19./.

 

Phú Hữu

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.