ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 23:09:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải thiện nhanh chỉ số cải cách hành chính

Báo Cà Mau Theo kết quả công bố, trong năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh xếp hạng 30 (tăng 16 bậc), nhưng vẫn còn nhiều tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa hoặc bị điểm 0; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ 58 (giảm 26 bậc), trong đó, có đến 6/10 chỉ số thành phần giảm mạnh về vị trí xếp hạng. Theo đó, để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp cải thiện các chỉ số.

Thực hiện kế hoạch cải thiện các chỉ số của tỉnh, theo ghi nhận, qua 10 tháng năm 2023, một số tiêu chí đã được cải thiện so với năm 2022 như tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đạt 88,49%, tăng gấp 3 lần; thanh toán trực tuyến đạt 67,25%, tăng gấp 21 lần; nộp hồ sơ trực tuyến đạt 84,92%, tăng gấp 4 lần so với năm 2022. Theo đó, nhiều giải pháp, sáng kiến cũng được triển khai thực hiện và đem lại hiệu quả thiết thực như thực hiện TTHC phi địa giới; khảo sát kiến thức chuyển đổi số; mở chiến dịch 69 ngày đêm về nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến...

Hiện nay, các khâu, các thủ tục trung gian trước khi hoàn thành bộ TTHC để nộp vào bộ phận một cửa (nhất là đối với TTHC thuộc lĩnh vực đất đai) đang từng bước đơn giản hoá, tránh phiền hà, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. (Ảnh chụp Bộ phận Một cửa UBND huyện Ðầm Dơi).

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC, cho biết: “Thực hiện các kế hoạch cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC góp phần đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, Trung tâm đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp, sáng kiến trong thực hiện TTHC phi địa giới, nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cho người dân. Trong đó chú trọng các tiêu chí, tiêu chí thành phần mà đơn vị phụ trách, thực hiện nghiêm việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, đơn vị, doanh nghiệp đến thực hiện”.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục như: các khâu, các thủ tục trung gian trước khi hoàn thành bộ TTHC để nộp vào bộ phận một cửa (nhất là đối với TTHC thuộc lĩnh vực đất đai) còn rườm rà, phức tạp; công tác đào tạo lao động chưa có nhiều chuyển biến; công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư.

Ngoài ra, vẫn còn trường hợp công chức, viên chức bố trí chưa đúng đề án vị trí việc làm được phê duyệt. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa nghiêm, dẫn đến bị kiểm điểm, phê bình, kỷ luật... Ðặc biệt, theo dự thảo kết quả chấm điểm Chỉ số CCHC năm 2023, dự kiến tỉnh có 5 tiêu chí bị điểm 0; 15 tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa.    

“Những tồn tại, hạn chế nêu trên nếu không sớm được xử lý, khắc phục sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc chấm điểm, xếp hạng Chỉ số CCHC, Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2023 của tỉnh”, công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ.

Theo đó, khắc phục những hạn chế nêu trên cũng như cải thiện nâng cao các chỉ số, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu tập trung chỉ đạo, cải thiện điểm số đối với những tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa hoặc có thể bị điểm 0; chuẩn bị tài liệu kiểm chứng đủ thuyết phục đối với các tiêu chí được giao phụ trách.

Ðồng thời, đẩy mạnh cải cách TTHC trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là đối với các TTHC có liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Tuyên truyền, hướng dẫn để người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến, không cần sự hướng dẫn, hỗ trợ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa.

Các dự án đầu tư trên địa bàn huyện Phú Tân hiện đang được xúc tiến đẩy nhanh tiến độ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

“Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm túc, đúng thực chất việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức hằng năm để đưa ra khỏi bộ máy những công chức, viên chức trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ nhằm tạo chuyển biến về tinh thần, trách nhiệm làm việc của công chức, viên chức, nhất là đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị”, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Ngoài ra, khai thác hiệu quả dữ liệu dân cư, dữ liệu căn cước công dân và các dữ liệu nghiệp vụ phục vụ chuyển đổi số, phục vụ đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan Nhà nước. Thực hiện tốt chức năng tư vấn cho doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ trọn gói về tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh, các quy định, chính sách hỗ trợ đầu tư. Xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong thực thi công vụ, tiêu cực, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp.

Riêng đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh giao rà soát, báo cáo tình hình thực hiện quy trình các bước để hoàn tất hồ sơ (như trích lục, đo đạc...) của một số TTHC lĩnh vực đất đai trước khi nộp vào bộ phận một cửa, đảm bảo sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ, hạn chế các trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân./.

 

Hồng Nhung

 

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.