ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 02:33:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải thiện nhanh chỉ số cải cách hành chính

Báo Cà Mau Theo kết quả công bố, trong năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh xếp hạng 30 (tăng 16 bậc), nhưng vẫn còn nhiều tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa hoặc bị điểm 0; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ 58 (giảm 26 bậc), trong đó, có đến 6/10 chỉ số thành phần giảm mạnh về vị trí xếp hạng. Theo đó, để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp cải thiện các chỉ số.

Thực hiện kế hoạch cải thiện các chỉ số của tỉnh, theo ghi nhận, qua 10 tháng năm 2023, một số tiêu chí đã được cải thiện so với năm 2022 như tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đạt 88,49%, tăng gấp 3 lần; thanh toán trực tuyến đạt 67,25%, tăng gấp 21 lần; nộp hồ sơ trực tuyến đạt 84,92%, tăng gấp 4 lần so với năm 2022. Theo đó, nhiều giải pháp, sáng kiến cũng được triển khai thực hiện và đem lại hiệu quả thiết thực như thực hiện TTHC phi địa giới; khảo sát kiến thức chuyển đổi số; mở chiến dịch 69 ngày đêm về nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến...

Hiện nay, các khâu, các thủ tục trung gian trước khi hoàn thành bộ TTHC để nộp vào bộ phận một cửa (nhất là đối với TTHC thuộc lĩnh vực đất đai) đang từng bước đơn giản hoá, tránh phiền hà, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. (Ảnh chụp Bộ phận Một cửa UBND huyện Ðầm Dơi).

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC, cho biết: “Thực hiện các kế hoạch cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC góp phần đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, Trung tâm đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp, sáng kiến trong thực hiện TTHC phi địa giới, nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cho người dân. Trong đó chú trọng các tiêu chí, tiêu chí thành phần mà đơn vị phụ trách, thực hiện nghiêm việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, đơn vị, doanh nghiệp đến thực hiện”.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục như: các khâu, các thủ tục trung gian trước khi hoàn thành bộ TTHC để nộp vào bộ phận một cửa (nhất là đối với TTHC thuộc lĩnh vực đất đai) còn rườm rà, phức tạp; công tác đào tạo lao động chưa có nhiều chuyển biến; công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư.

Ngoài ra, vẫn còn trường hợp công chức, viên chức bố trí chưa đúng đề án vị trí việc làm được phê duyệt. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa nghiêm, dẫn đến bị kiểm điểm, phê bình, kỷ luật... Ðặc biệt, theo dự thảo kết quả chấm điểm Chỉ số CCHC năm 2023, dự kiến tỉnh có 5 tiêu chí bị điểm 0; 15 tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa.    

“Những tồn tại, hạn chế nêu trên nếu không sớm được xử lý, khắc phục sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc chấm điểm, xếp hạng Chỉ số CCHC, Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2023 của tỉnh”, công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ.

Theo đó, khắc phục những hạn chế nêu trên cũng như cải thiện nâng cao các chỉ số, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu tập trung chỉ đạo, cải thiện điểm số đối với những tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa hoặc có thể bị điểm 0; chuẩn bị tài liệu kiểm chứng đủ thuyết phục đối với các tiêu chí được giao phụ trách.

Ðồng thời, đẩy mạnh cải cách TTHC trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là đối với các TTHC có liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Tuyên truyền, hướng dẫn để người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến, không cần sự hướng dẫn, hỗ trợ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa.

Các dự án đầu tư trên địa bàn huyện Phú Tân hiện đang được xúc tiến đẩy nhanh tiến độ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

“Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm túc, đúng thực chất việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức hằng năm để đưa ra khỏi bộ máy những công chức, viên chức trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ nhằm tạo chuyển biến về tinh thần, trách nhiệm làm việc của công chức, viên chức, nhất là đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị”, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Ngoài ra, khai thác hiệu quả dữ liệu dân cư, dữ liệu căn cước công dân và các dữ liệu nghiệp vụ phục vụ chuyển đổi số, phục vụ đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan Nhà nước. Thực hiện tốt chức năng tư vấn cho doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ trọn gói về tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh, các quy định, chính sách hỗ trợ đầu tư. Xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong thực thi công vụ, tiêu cực, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp.

Riêng đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh giao rà soát, báo cáo tình hình thực hiện quy trình các bước để hoàn tất hồ sơ (như trích lục, đo đạc...) của một số TTHC lĩnh vực đất đai trước khi nộp vào bộ phận một cửa, đảm bảo sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ, hạn chế các trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân./.

 

Hồng Nhung

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.