ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 11:39:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải thiện nhanh chỉ số cải cách hành chính

Báo Cà Mau Theo kết quả công bố, trong năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh xếp hạng 30 (tăng 16 bậc), nhưng vẫn còn nhiều tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa hoặc bị điểm 0; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ 58 (giảm 26 bậc), trong đó, có đến 6/10 chỉ số thành phần giảm mạnh về vị trí xếp hạng. Theo đó, để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp cải thiện các chỉ số.

Thực hiện kế hoạch cải thiện các chỉ số của tỉnh, theo ghi nhận, qua 10 tháng năm 2023, một số tiêu chí đã được cải thiện so với năm 2022 như tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đạt 88,49%, tăng gấp 3 lần; thanh toán trực tuyến đạt 67,25%, tăng gấp 21 lần; nộp hồ sơ trực tuyến đạt 84,92%, tăng gấp 4 lần so với năm 2022. Theo đó, nhiều giải pháp, sáng kiến cũng được triển khai thực hiện và đem lại hiệu quả thiết thực như thực hiện TTHC phi địa giới; khảo sát kiến thức chuyển đổi số; mở chiến dịch 69 ngày đêm về nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến...

Hiện nay, các khâu, các thủ tục trung gian trước khi hoàn thành bộ TTHC để nộp vào bộ phận một cửa (nhất là đối với TTHC thuộc lĩnh vực đất đai) đang từng bước đơn giản hoá, tránh phiền hà, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. (Ảnh chụp Bộ phận Một cửa UBND huyện Ðầm Dơi).

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC, cho biết: “Thực hiện các kế hoạch cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC góp phần đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, Trung tâm đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp, sáng kiến trong thực hiện TTHC phi địa giới, nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cho người dân. Trong đó chú trọng các tiêu chí, tiêu chí thành phần mà đơn vị phụ trách, thực hiện nghiêm việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, đơn vị, doanh nghiệp đến thực hiện”.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục như: các khâu, các thủ tục trung gian trước khi hoàn thành bộ TTHC để nộp vào bộ phận một cửa (nhất là đối với TTHC thuộc lĩnh vực đất đai) còn rườm rà, phức tạp; công tác đào tạo lao động chưa có nhiều chuyển biến; công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư.

Ngoài ra, vẫn còn trường hợp công chức, viên chức bố trí chưa đúng đề án vị trí việc làm được phê duyệt. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa nghiêm, dẫn đến bị kiểm điểm, phê bình, kỷ luật... Ðặc biệt, theo dự thảo kết quả chấm điểm Chỉ số CCHC năm 2023, dự kiến tỉnh có 5 tiêu chí bị điểm 0; 15 tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa.    

“Những tồn tại, hạn chế nêu trên nếu không sớm được xử lý, khắc phục sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc chấm điểm, xếp hạng Chỉ số CCHC, Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2023 của tỉnh”, công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ.

Theo đó, khắc phục những hạn chế nêu trên cũng như cải thiện nâng cao các chỉ số, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu tập trung chỉ đạo, cải thiện điểm số đối với những tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa hoặc có thể bị điểm 0; chuẩn bị tài liệu kiểm chứng đủ thuyết phục đối với các tiêu chí được giao phụ trách.

Ðồng thời, đẩy mạnh cải cách TTHC trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là đối với các TTHC có liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Tuyên truyền, hướng dẫn để người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến, không cần sự hướng dẫn, hỗ trợ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa.

Các dự án đầu tư trên địa bàn huyện Phú Tân hiện đang được xúc tiến đẩy nhanh tiến độ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

“Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm túc, đúng thực chất việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức hằng năm để đưa ra khỏi bộ máy những công chức, viên chức trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ nhằm tạo chuyển biến về tinh thần, trách nhiệm làm việc của công chức, viên chức, nhất là đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị”, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Ngoài ra, khai thác hiệu quả dữ liệu dân cư, dữ liệu căn cước công dân và các dữ liệu nghiệp vụ phục vụ chuyển đổi số, phục vụ đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan Nhà nước. Thực hiện tốt chức năng tư vấn cho doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ trọn gói về tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh, các quy định, chính sách hỗ trợ đầu tư. Xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong thực thi công vụ, tiêu cực, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp.

Riêng đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh giao rà soát, báo cáo tình hình thực hiện quy trình các bước để hoàn tất hồ sơ (như trích lục, đo đạc...) của một số TTHC lĩnh vực đất đai trước khi nộp vào bộ phận một cửa, đảm bảo sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ, hạn chế các trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân./.

 

Hồng Nhung

 

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.