ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:16:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải thiện nhanh chỉ số cải cách hành chính

Báo Cà Mau Theo kết quả công bố, trong năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh xếp hạng 30 (tăng 16 bậc), nhưng vẫn còn nhiều tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa hoặc bị điểm 0; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ 58 (giảm 26 bậc), trong đó, có đến 6/10 chỉ số thành phần giảm mạnh về vị trí xếp hạng. Theo đó, để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp cải thiện các chỉ số.

Thực hiện kế hoạch cải thiện các chỉ số của tỉnh, theo ghi nhận, qua 10 tháng năm 2023, một số tiêu chí đã được cải thiện so với năm 2022 như tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đạt 88,49%, tăng gấp 3 lần; thanh toán trực tuyến đạt 67,25%, tăng gấp 21 lần; nộp hồ sơ trực tuyến đạt 84,92%, tăng gấp 4 lần so với năm 2022. Theo đó, nhiều giải pháp, sáng kiến cũng được triển khai thực hiện và đem lại hiệu quả thiết thực như thực hiện TTHC phi địa giới; khảo sát kiến thức chuyển đổi số; mở chiến dịch 69 ngày đêm về nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến...

Hiện nay, các khâu, các thủ tục trung gian trước khi hoàn thành bộ TTHC để nộp vào bộ phận một cửa (nhất là đối với TTHC thuộc lĩnh vực đất đai) đang từng bước đơn giản hoá, tránh phiền hà, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. (Ảnh chụp Bộ phận Một cửa UBND huyện Ðầm Dơi).

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC, cho biết: “Thực hiện các kế hoạch cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC góp phần đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, Trung tâm đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp, sáng kiến trong thực hiện TTHC phi địa giới, nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cho người dân. Trong đó chú trọng các tiêu chí, tiêu chí thành phần mà đơn vị phụ trách, thực hiện nghiêm việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, đơn vị, doanh nghiệp đến thực hiện”.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục như: các khâu, các thủ tục trung gian trước khi hoàn thành bộ TTHC để nộp vào bộ phận một cửa (nhất là đối với TTHC thuộc lĩnh vực đất đai) còn rườm rà, phức tạp; công tác đào tạo lao động chưa có nhiều chuyển biến; công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư.

Ngoài ra, vẫn còn trường hợp công chức, viên chức bố trí chưa đúng đề án vị trí việc làm được phê duyệt. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa nghiêm, dẫn đến bị kiểm điểm, phê bình, kỷ luật... Ðặc biệt, theo dự thảo kết quả chấm điểm Chỉ số CCHC năm 2023, dự kiến tỉnh có 5 tiêu chí bị điểm 0; 15 tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa.    

“Những tồn tại, hạn chế nêu trên nếu không sớm được xử lý, khắc phục sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc chấm điểm, xếp hạng Chỉ số CCHC, Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2023 của tỉnh”, công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ.

Theo đó, khắc phục những hạn chế nêu trên cũng như cải thiện nâng cao các chỉ số, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu tập trung chỉ đạo, cải thiện điểm số đối với những tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa hoặc có thể bị điểm 0; chuẩn bị tài liệu kiểm chứng đủ thuyết phục đối với các tiêu chí được giao phụ trách.

Ðồng thời, đẩy mạnh cải cách TTHC trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là đối với các TTHC có liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Tuyên truyền, hướng dẫn để người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến, không cần sự hướng dẫn, hỗ trợ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa.

Các dự án đầu tư trên địa bàn huyện Phú Tân hiện đang được xúc tiến đẩy nhanh tiến độ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

“Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm túc, đúng thực chất việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức hằng năm để đưa ra khỏi bộ máy những công chức, viên chức trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ nhằm tạo chuyển biến về tinh thần, trách nhiệm làm việc của công chức, viên chức, nhất là đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị”, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Ngoài ra, khai thác hiệu quả dữ liệu dân cư, dữ liệu căn cước công dân và các dữ liệu nghiệp vụ phục vụ chuyển đổi số, phục vụ đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan Nhà nước. Thực hiện tốt chức năng tư vấn cho doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ trọn gói về tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh, các quy định, chính sách hỗ trợ đầu tư. Xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong thực thi công vụ, tiêu cực, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp.

Riêng đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh giao rà soát, báo cáo tình hình thực hiện quy trình các bước để hoàn tất hồ sơ (như trích lục, đo đạc...) của một số TTHC lĩnh vực đất đai trước khi nộp vào bộ phận một cửa, đảm bảo sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ, hạn chế các trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân./.

 

Hồng Nhung

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.