Nghệ thuật múa từ lâu đã hiện diện trong đời sống tinh thần của mỗi con người, có thị phần trong thị trường giải trí, không thua kém những lĩnh vực giải trí khác. Chính vì thế mà công tác bảo tồn và phát huy nét tinh hoa của loại hình nghệ thuật này rất cần nhận được sự quan tâm đặc biệt!
Trong bất kỳ chương trình liên hoan, hội thi, hội diễn hay sự kiện, tuyên truyền…, vai trò của loại hình nghệ thuật múa luôn được đặt ở một vị trí quan trọng. Và không chỉ đơn thuần được “giao” trọng trách làm thỏa mãn nhu cầu giải trí, múa còn được ví như một “chiếc thuyền” chở tâm tư, nguyện vọng, ý thức và ước vọng của người dân thông qua các động tác múa trên sân khấu. Họ gửi vào đó cả đời sống tinh thần của mình. Cho nên, dẫu trải qua bao thế hệ, loại hình nghệ thuật độc đáo này vẫn được gìn giữ và ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Trước sự phát triển ấy, việc nâng cao chất lượng giảng dạy múa cơ bản là một việc rất cần thiết. Bởi muốn có một tác phẩm múa hoàn chỉnh, người làm công tác biên đạo, dàn dựng phải có vốn kiến thức nhất định, hay nói cách khác là phải có chất liệu ngôn ngữ múa các dân tộc, vùng miền… Trong thời gian qua, việc huấn luyện, giảng dạy lớp múa cơ bản tại tỉnh Bạc Liêu dẫu có nhưng vẫn còn hạn chế. Cho nên, việc đưa bộ môn múa vào hệ thống các thiết chế văn hóa từ tỉnh đến địa phương, cơ quan, ban ngành, đặc biệt là ngành Giáo dục là một công tác hết sức quan trọng và cần thiết.
![]() |
Các học viên lớp múa thực hiện động tác múa của dân tộc H’Mông. Ảnh: N.V |
Từ cái lắc tay, nhịp chân, chuyển mình đơn giản, đến những động tác khó hơn cùng với các đạo cụ như trống, khăn, mõ, quạt…, những động tác múa dân gian cơ bản phản ánh rõ nét nếp sinh hoạt đời thường của từng dân tộc. Để rồi khi thưởng thức một điệu múa, dân tộc này có thể hiểu được nét hay, sự tinh tế của dân tộc kia. Việc bảo tồn được diễn ra một cách tự nhiên như thế! Và khi có được một nền tảng nhất định, người làm công tác biên đạo, dàn dựng sẽ có thể tự mình sáng tạo ra nhiều động tác khác nhau để làm nên một tác phẩm phong phú. Đây chính là mục đích mà lớp múa dân gian các dân tộc Việt Nam mong muốn đạt được. Chính vì thế, các học viên đến từ nhiều đơn vị khác nhau, đặc biệt là ngành Giáo dục, các ban ngành có liên quan đến nghệ thuật sẽ góp phần khuấy động nên phong trào nơi mình công tác hay nơi cư trú, giúp đời sống tinh thần của người dân thêm phong phú. Ông Nguyễn Tấn Quý (82 tuổi, học viên của lớp) còn cho biết thêm: “Học múa dân gian có nhiều cái lợi. Đầu tiên là cơ thể mình được giải phóng, cho nên sẽ ứng dụng vào cách đi đứng sao cho đẹp. Kế đến là múa làm cho tinh thần chúng ta được thoải mái, thú vị, đầu óc được sảng khoái nên sẽ làm việc hiệu quả hơn”.
Giữ lại truyền thống và phát huy nét đẹp của nghệ thuật múa, luôn là mục tiêu mà những người làm công tác nghệ thuật mong muốn đạt được. Kết nối trái tim tới trái tim, nghệ thuật múa dân gian tựa như một “đặc sản” để giới thiệu cùng bạn bè gần xa thông qua con đường du lịch…
Ngọc Vũ