ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 17:45:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần chung sức nâng cao chất lượng lộ nông thôn

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nhiều tuyến đường nông thôn đang trong tình trạng xuống cấp khá nhanh. Một số trục đường xuất hiện ổ gà, ổ voi khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn. Kèm theo đó là câu hỏi về chất lượng công trình.

Thời gian qua, mặc dù ngân sách còn nhiều khó khăn, song, việc xây dựng lộ nông thôn được chú trọng thực hiện. Đặc biệt, từ phong trào Nhà nước và Nhân dân cùng làm đã góp phần nối dài các trục lộ đến những xóm ấp.

Hiện toàn tỉnh có 78/82 xã có đường ô-tô về tới trung tâm, 119 km đường quốc lộ, 307 km đường tỉnh, trên 754 km đường huyện được nhựa hoá. Đặc biệt, cùng với sự góp sức của người dân, có gần 5.100 km đường nông thôn với kết cấu mặt đường bê-tông được đưa vào sử dụng, tạo diện mạo mới ở nhiều vùng nông thôn.

Tuy nhiên, nhiều trục đường nông thôn đang xuống cấp khá nhanh, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Ảnh hưởng nghiêm trọng việc đi lại

Vùng ngọt huyện Trần Văn Thời là một trong những nơi được đánh giá có lộ nông thôn trong tình trạng hư hỏng khá lớn.

Tuyến lộ ấp Cơi 6A là một trong những trục giao thông huyết mạch trong ấp nhưng hiện đang xuống cấp nặng nề. Ông Đoàn Văn Trung, ấp Cơi 6A, xã Khánh Bình Tây, cho biết, trục lộ bị sụp lún, hư hỏng nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, giao thương hàng hoá. Đồng thời, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là trong mùa mưa tới.

Nhiều đoạn lộ tại các xã vùng ngọt huyện Trần Văn Thời đang bị hư hỏng nặng. (Trong ảnh: Đoạn lộ ấp Kinh Đứng, xã Khánh Hưng).

Ấp đã nhiều lần kiến nghị xin kinh phí sửa chữa nhưng đến nay chưa có.

Không chỉ có trục lộ Cơi 6A mà trên địa bàn xã Khánh Bình Tây, một số trục lộ được xem là điển hình về tình trạng hư hỏng như Cơi 5B, Cơi 4, Đá Bạc, Thời Hưng. Phó chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây Nguyễn Cảnh Hạnh cho biết, toàn xã có khoảng 15-20 km đường giao thông cần nâng cấp, sửa chữa. Tuy nhiên, do ngân sách còn hạn chế nên chưa thể đáp ứng nhu cầu.

Tương tự, tại một số xã vùng ngọt của huyện Trần Văn Thời như: Khánh Hải, Khánh Hưng, Trần Hợi… do ảnh hưởng của thiên tai, nắng hạn kéo dài vào đầu năm 2016 nên hiện nay có nhiều đoạn lộ bị sạt lở nghiêm trọng. Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời Võ Quốc Thống thông tin, toàn huyện hiện có trên 250 điểm bị sụp lún, tổng kinh phí để đầu tư hỗ trợ khắc phục dự kiến trên 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ cuối năm 2016 đến nay, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh và ngân sách huyện chỉ mới đầu tư trên 5 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các xã và thị trấn sửa chữa những điểm sụp lún này.

Cần xem xét chất lượng công trình

Nhiều tuyến đường nông thôn xuống cấp, hư hỏng đồng loạt trong thời gian qua đã tạo ra câu hỏi lớn trong Nhân dân về vấn đề chất lượng khi xây dựng các công trình.

Đoạn cống Đá Bạc, ấp Đá Bạc, xã Khánh Bình Tây, sau khi bị sụp lún, hiện chỉ mới được khắc phục tạm thời.

Ông Lê Hoàng Kỳ, ấp Đá Bạc, xã Khánh Bình Tây, đặt vấn đề: Đường là công trình tiêu tốn tiền ngân sách cũng như của người dân khá lớn, nhưng sao thấy "lịch xịch" quá. Chất lượng xuống cấp quá nhanh, nhiều tuyến làm xong không lâu đã thấy sửa chữa, nâng cấp. Mong rằng các ngành chức năng xem xét lại việc quản lý thi công cũng như thiết kế. Ngoài ra, hiện nay giao thông thuỷ, giao thông bộ chưa đồng bộ đã ảnh hưởng đến việc đi lại và giao thương của người dân.

Về vấn đề ông Kỳ băn khoăn, ông Thống cho biết: "Chất lượng lộ nông thôn được cơ quan chuyên môn là Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện thiết kế mẫu và Sở Xây dựng thống nhất. Đồng thời, khi triển khai xây dựng, chủ đầu tư là UBND các xã, giám sát thi công là ban giám sát cộng đồng của xã và ấp kết hợp thực hiện. Trong đó, giám sát trực tiếp là hộ dân, do đa phần lộ nông thôn hiện nay vốn Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Từ đó, chất lượng khi đưa vào sự dụng là đảm bảo”.

Ông Thống nhận định, tình trạng xuống cấp hiện nay của các tuyến lộ nông thôn còn một số nguyên nhân như: do một số hộ dân ý thức chưa cao việc duy tu, chống sạt lở các tuyến sông; tình trạng người dân bơm nước phục vụ sản xuất, mở cống... gây ra sụp lún. Từ đó, Huyện uỷ, HĐND và UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai cho các ấp vận động Nhân dân duy tu, chống sạt lở ven sông để đảm bảo lộ được sử dụng lâu dài.

Để nâng cao chất lượng lộ nông thôn trong thời gian tới, ông Thống mong rằng người dân nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong suốt quá trình giám sát thi công, có ý thức duy tu, bảo dưỡng công trình. Bởi giá trị công trình được đổi bằng nguồn ngân sách và chính sự đóng góp của người dân.

Nguyễn Phú

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).