ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 11:44:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần cụ thể hóa Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025

Báo Cà Mau (CMO) Chiều ngày 9/9, Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia tỉnh do ông Phan Hoàng Vũ, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Uỷ viên Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh, làm trưởng đoàn có buổi kiểm tra về tình hình, tiến độ triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2022 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời.

Được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các sở, ngành tỉnh, sự chỉ đạo sâu sát của Huyện uỷ - HĐND huyện, sự phối hợp chặt chẽ của Uỷ ban MTTQ và các ngành, đoàn thể; các xã đã tích cực tổ chức tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trong cộng đồng dân cư; phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” được triển khai sâu rộng. Không phát sinh nợ đọng trong xây dựng cơ bản, không chạy theo thành tích.

Công tác phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo ở nông thôn được thực hiện khá tốt. Vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, tập trung được hình thành và ứng dụng công nghệ cao bước đầu có hiệu quả. Các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục, môi trường cơ bản đáp ứng yêu cầu... Hệ thống chính trị được tăng cường và củng cố; an ninh trật tự, an toàn xã hội nông thôn được giữ vững.

Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình Mục tiêu quốc gia tỉnh kiểm tra tại huyện Trần Văn Thời.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, như: Công tác tuyên truyền, vận động chưa toàn diện và người dân chưa nhận thức đầy đủ về xây dựng NTM; từng lúc, từng nơi còn thụ động, trông chờ, xem đây như chương trình đầu tư của nhà nước; một số nơi chưa phát huy được nhiều vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư. Việc sản xuất nông nghiệp phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh; mô hình liên kết chuỗi, sản xuất nông sản theo hướng VietGAP, an toàn chưa nhiều, chưa tương xứng với tiềm năng. Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn còn ít; chất lượng nguồn nhân lực lĩnh vực nông nghiệp còn thấp so với yêu cầu; chế biến thuỷ sản, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề chưa phát triển mạnh; chưa chế biến được các mặt hàng nông sản...

Huyện đề xuất UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Thường trực Chương trình Mục tiêu quốc gia tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng các tiêu chí chưa đạt theo kế hoạch năm 2022 của huyện (xã Khánh Hưng và xã Khánh Hải); sớm có hướng dẫn cụ thể thực hiện Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Uỷ viên Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh, ghi nhận những kết quả mà huyện đã đạt được. Đề nghị địa phương thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua thực hiện các phong trào xây dựng NTM và NTM nâng cao theo các tiêu chí mới./.

 

Yến Ngọc

 

Vì mái ấm cho đồng bào

Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: "Từ đầu năm đến nay, các hoạt động vận động quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội tiếp tục được duy trì thường xuyên, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững trên địa bàn".

Nông thôn mới trên quê hương Tam Giang Tây

Tam Giang Tây xây dựng NTM bằng sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, sự đồng hành của các tổ chức kinh tế, mạnh thường quân... Từ đó, xã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, hạ tầng nông thôn từng bước hoàn thiện, đời sống người dân được nâng lên rõ nét, diện mạo quê hương đổi thay từng ngày.

Nhiều ý kiến của cử tri Cà Mau gởi đến kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khoá XV

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức cho đại biểu Quốc hội trong Đoàn tiếp xúc cử trì định kỳ, tiếp xúc công nhân lao động và gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo các sở, ngành tỉnh để trao đổi, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội của địa phương với 3 cuộc tại 7 điểm.

Gần 4 tỷ đồng hỗ trợ không hoàn lại cho Cà Mau

Với mục đích hỗ trợ cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, sáng nay (16/10), ông Ono Masuo, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh và bà Morimoto Emiko, Lãnh sự Ban Kinh tế, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản phối hợp với UBND TP Cà Mau, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bàn giao Dự án xây dựng 3 phòng học và nhà vệ sinh tại Trường Tiểu học Phường 8/1 Khu C (Phường 8, TP Cà Mau) và trao máy trợ thính cho các em học sinh khiếm thính tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau.

Ðầu tư hạ tầng giao thông tạo đà phát triển kinh tế

Xác định đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng, không chỉ tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thời gian qua, huyện U Minh tập trung mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến lộ huyết mạch.

Lạc quan bước qua nghịch cảnh

Từng là những người có cuộc sống bình thường, song số phận bất hạnh khi bạo bệnh ập đến đã biến những người phụ nữ này thành người khuyết tật. Quyết tâm không là gánh nặng với người khác, chính sự lạc quan, nhìn cuộc sống qua lăng kính tươi sáng, đã tạo cho các chị nguồn năng lượng tích cực để viết tiếp câu chuyện của cuộc đời mình.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tiếp thêm động lực cho học sinh khó khăn

Nhà “Khăn quàng đỏ” do Hội đồng Ðội huyện Phú Tân và Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện đẩy mạnh triển khai từ năm 2016. Ðây là chương trình mang lại lợi ích thiết thực, lâu dài đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Khánh thành 2 cầu nông thôn tại xã Phú Thuận

Chiều 15/10, tại ấp Rạch Láng, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Ðoàn Văn công Giải phóng tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành cầu Kênh Rạch Láng (Lung Cây Giá và cầu Kênh Mà Ca, do 2 đơn vị vận động Tổng Công ty hoá dầu Việt Nam (VNPETRO) tài trợ. Tổng trị giá 2 cây cầu 228 triệu đồng.

Nơi khám bệnh nghĩa tình

Hơn 10 năm qua, cứ đều đặn hằng tháng (trừ thời điểm dịch bệnh), nhóm khám bệnh Ðông y của Bác sĩ Bùi Quốc Thái, ở tỉnh Tây Ninh, đều đến chùa Monivongsa Bopharam (Phường 1, TP Cà Mau) để bắt mạch, bốc thuốc miễn phí cho người dân.