Thứ năm, 16-10-25 22:05:25
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Báo Cà Mau Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.

Việc ra đời của các trung tâm PVHCC cấp xã thể hiện quyết tâm của chính quyền trong việc tinh gọn bộ máy, giảm bớt khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, đồng thời tăng cường tính công khai, minh bạch. Các trung tâm bố trí cán bộ, công chức đảm bảo vị trí tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Người dân và doanh nghiệp hiện nay có thể đến một địa điểm duy nhất để nộp hồ sơ, nhận kết quả và được hướng dẫn tận tình, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Qua 17 ngày đi vào hoạt động, hầu hết trung tâm nhận được sự đánh giá tích cực từ phía người dân về thái độ phục vụ, hướng dẫn tận tình của cán bộ, công chức. Tuy nhiên, nhiều trung tâm hiện nay vẫn đang gặp khó khăn do hạ tầng và trang thiết bị chưa đồng bộ, năng lực cán bộ chưa đồng đều, thiếu sự phối hợp liên thông, nguồn lực tài chính còn hạn chế... cần được quan tâm tháo gỡ kịp thời, để phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC của Nhân dân.

Trung tâm PVHCC xã An Trạch còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, không gian làm việc hạn chế.

Trung tâm PVHCC xã An Trạch còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, không gian làm việc hạn chế.

Xã An Trạch được hình thành trên cơ sở sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã An Trạch và xã An Trạch A cũ. Khi chuyển sang chính quyền địa phương 2 cấp, bộ phận một cửa xã An Trạch A cũ được nâng cấp, phát triển thành Trung tâm PVHCC cấp xã. Nơi đây hiện giải quyết 11 lĩnh vực, liên quan đến 425 thủ tục, trong đó có 292 thủ tục từ cấp huyện chuyển về và 5 thủ tục công bố mới. Qua 2 tuần vận hành, trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết hơn 140 thủ tục.

Anh Võ Văn Phất, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã An Trạch, cho biết: "Việc giải quyết TTHC hằng ngày cho người dân tăng gấp đôi so với trước. Hiện nay chủ yếu nộp bằng hình thức trực tuyến, nhưng bà con chưa rành nên chúng tôi phải nộp giúp, rất mất thời gian. Nhiều thủ tục cấp huyện phân về, chúng tôi chưa được tập huấn, hướng dẫn nên đôi lúc còn bỡ ngỡ, phải tự nghiên cứu, thực hiện. Cái khó nữa là các máy vi tính đã xuống cấp, chạy chậm, trong khi tất cả hoạt động của trung tâm đều sử dụng phần mềm nên khó đáp ứng nhanh chóng công việc".

Đoàn viên thanh niên xã Trí Phải hướng dẫn người dân đến làm thủ tục hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính gần dân, thân thiện và hiện đại.

Xoay quanh những khó khăn, bà Mai Thị Chiều, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã An Trạch, thông tin: "Trung tâm vẫn còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, không gian làm việc hạn chế, trang thiết bị công nghệ thông tin (máy tính, máy in, phần mềm chuyên dụng) chưa được đầu tư đầy đủ, đồng bộ. Ðiều này trực tiếp ảnh hưởng đến tốc độ xử lý hồ sơ và chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, nguồn lực tài chính của xã mới còn hạn chế nên không thể mua sắm, trang trí trung tâm một cách hiện đại, tiện nghi".

Tại Trung tâm PVHCC xã Trí Phải bố trí 6 công chức (trong đó có 1 phó giám đốc và 5 công chức chuyên môn), đã được cấp tài khoản dịch vụ công quốc gia và tài khoản hệ thống một cửa, tài khoản mail công vụ. Hiện còn thiếu nhân sự phụ trách công nghệ thông tin để thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng chính quyền điện tử, theo dõi việc ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND cấp xã và thực hiện chuyển đổi số.

Ông Chung Minh Khiêm, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Trí Phải, cho biết: "Từ ngày 1/7 đến nay, trung tâm tiếp nhận và giải quyết gần 400 TTHC, được người dân đánh giá cao về thái độ, tinh thần phục vụ. Tuy nhiên, phần mềm lĩnh vực tư pháp thường xuyên bị gián đoạn do quá tải, gây ảnh hưởng tiến độ công việc. Các lĩnh vực: y tế, lao động, người có công chưa tiếp nhận trên phần mềm được, đa số người dân đến nộp hồ sơ đều là xã cũ hẹn qua tháng 7 nộp ở xã mới, do vậy cán bộ chuyên môn nhận hồ sơ giấy, đợi phần mềm hoàn thiện mới liên hệ người dân đến nộp trực tuyến".

Ðể các trung tâm PVHCC thực sự phát huy tối đa hiệu quả, cần có sự quan tâm và đầu tư đồng bộ. Theo đó, các địa phương đề xuất sớm bố trí ngân sách để sửa chữa, cải tạo trung tâm khang trang, hiện đại. Ðiều này không chỉ tạo môi trường làm việc tốt hơn cho cán bộ, mà còn mang lại sự thoải mái, tiện nghi cho người dân khi đến làm thủ tục. Ðặc biệt là đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, trang bị máy móc, thiết bị và đường truyền Internet tốc độ cao, đảm bảo việc vận hành hiệu quả mô hình chính quyền số tại xã, giúp các dịch vụ công trực tuyến hoạt động nhanh chóng và chính xác./.

Mộng Thường

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp phường Lý Văn Lâm và xã Vĩnh Phước

Sáng 17/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với phường Lý Văn Lâm. Tiếp đoàn có đồng chí Dương Minh Em, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường.

Bộ đội sát cánh giúp dân

Sau sắp xếp, địa giới hành chính các xã mở rộng nên các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Ðể giúp bà con làm thủ tục nhanh, gọn, đúng thời gian quy định, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn đã cử cán bộ cùng phối hợp với Ðoàn thanh niên địa phương hỗ trợ người dân.

Hướng dẫn mới nhất về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông tư số 03/2025/TT-VPCP hướng dẫn thi hành một số nội dung của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.