ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 03:15:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần giải pháp truyền thông hữu hiệu

Báo Cà Mau (CMO) Cải cách hành chính (CCHC) và chuyển đổi số (CÐS) đang tạo ra hiệu ứng lan toả, mang lại chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp uỷ đảng, chính quyền tại Cà Mau; hình thành văn hoá công vụ và nền hành chính công vụ hiện đại, phục vụ Nhân dân. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai, nhất là ở những địa bàn nông thôn, các công việc này còn gặp một số khó khăn. Trong đó, việc nâng cao nhận thức của toàn xã hội về CCHC và CÐS còn nhiều hạn chế.

Cao điểm chiến dịch 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn tỉnh Cà Mau” là quyết tâm chính trị lớn của địa phương trong việc tạo ra bước ngoặt mới cả trong nhận thức và hành động về CCHC gắn với CÐS. Hiệu ứng và kết quả thực tế là rõ ràng, đầy tích cực. Song, như mọi công việc khác, chỉ quyết tâm thôi chưa đủ.

Thành viên tổ hỗ trợ, giúp đỡ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại UBND xã Hồ Thị Kỷ đồng thời là công chức, cán bộ trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân.

Ông Nguyễn Việt Bắc, Phó chủ tịch UBND xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, cho biết: “Chủ trương về CCHC và CÐS là đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển, được xã hội ủng hộ, đang được đồng loạt triển khai trong toàn hệ thống chính trị, mang lại hiệu quả, hiệu ứng lớn. Tuy nhiên, xã Hồ Thị Kỷ cũng như những địa phương khác, quá trình triển khai gặp khó khăn, nếu không giải quyết kịp thời, triệt để, có thể ảnh hưởng đến kết quả, kỳ vọng chung”.

Từ thực tế địa phương, ông Bắc chia sẻ: “CCHC là công việc không mới, CÐS cũng không thể không tiến hành, tuy nhiên khi bước vào cao điểm quyết liệt, một số cán bộ, công chức về kỹ năng, trình độ chưa theo kịp nhiệm vụ. Bên cạnh đó, việc trang bị máy móc, đường truyền, cơ sở vật chất hiện tại của địa phương cũng là hạn chế trong việc vận hành, triển khai, phát huy kết quả theo yêu cầu của chủ trương chung”.

Dẫn ra công việc tại địa phương, ông Bắc cho biết: “Như lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, khối lượng hồ sơ rất lớn, trong khi đó máy móc trục trặc, nhân lực ít, dẫn đến việc số hoá toàn bộ không đạt kế hoạch đề ra”.

Còn đối với sự ủng hộ, hưởng ứng của người dân, theo ông Bắc: “Bà con ai cũng phấn khởi, rất đồng lòng thực hiện”. Thế nhưng, đối với những người lớn tuổi, những hộ khó khăn, công việc này không hề dễ dàng. Hiện nay, một số người dân vẫn còn bỡ ngỡ khi được tiếp cận, hỗ trợ sử dụng các ứng dụng DVCTT.

Một số người dân khi cần giải quyết TTHC vẫn giữ thói quen nộp và nhận giấy tờ bằng cách thủ công viết tay, trực tiếp. (Ảnh: Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã Hồ Thị Kỷ).

Theo ông Ðinh Văn Sáu, công chức phụ trách bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã Hồ Thị Kỷ, những khó khăn cụ thể là: "Một số bà con sử dụng sim điện thoại không chính chủ, thậm chí không có điện thoại; một số khác còn mơ hồ về chủ trương chung của tỉnh, chỉ khi có công việc đến UBND mới được thông tin, vận động thực hiện nên cần phải có thời gian tiếp nhận. Nhưng khó nhất vẫn là việc trả phí theo hình thức trực tuyến, hầu hết bà con đều chưa làm được”.

Tại UBND xã Hồ Thị Kỷ, một tổ thường trực làm công tác hỗ trợ, giúp đỡ người dân sử dụng DVCTT được thành lập, nhưng thành viên của tổ này cũng chính là các công chức, cán bộ trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho bà con. Chính vì điều này mà áp lực công việc không hề nhỏ. Trong giai đoạn này, công chức, cán bộ ở bộ phận một cửa UBND xã Hồ Thị Kỷ hoạt động hết công suất, nhưng vẫn khó có thể đáp ứng tối ưu các yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Bên cạnh đa phần bà con đồng thuận, tiếp nhận thì một số ít khác vì lý do riêng tỏ ra chưa mặn mà với những giá trị, lợi ích và ý nghĩa khi tiếp cận, sử dụng hình thức DVCTT. “Nhận thức, thói quen của người dân vẫn là vấn đề mấu chốt. Vấn đề này không thể thay đổi ngay lập tức mà phải cần quá trình. Làm sao để CCHC, CÐS mang lại sự tiện dụng, quyền lợi thiết thân cho người dân, để bà con nhìn thấy được, cảm nhận được trực tiếp mới là giải pháp lâu dài”, ông Bắc phân tích.

Công chức bộ phận một cửa UBND xã Hồ Thị Kỷ vẫn phải giải quyết TTHC cho người dân trực tiếp theo yêu cầu.

Với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau, nhất là ở địa bàn nông thôn, CCHC và CÐS dù đang rốt ráo triển khai, nhưng kết quả mang lại chỉ là bước đầu, là nền tảng cho những chuyển biến mạnh hơn, toàn diện hơn, thực chất hơn về lâu dài. Trước tiên, phải giải quyết cho bằng được bài toán về nhận thức thông qua thông tin, truyền thông bằng nhiều kênh, nhiều cách; càng sâu rộng, càng cụ thể, trực diện thì càng hiệu quả. Ðội ngũ nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin - truyền thông cho các công việc này ở các cấp, các ngành cần được nâng chất đồng bộ. Bởi CCHC và CÐS, dù có rất nhiều ưu điểm nhưng nếu chỉ nghẽn ở một khâu, một bộ phận thì sẽ kéo theo sự trì trệ của cả hệ thống.

Tỉnh Cà Mau đã đề ra nhiệm vụ đưa công tác truyền thông về CCHC và CÐS lên tầm mức mới, làm rõ hơn nữa, sâu sắc hơn nữa mục đích, ý nghĩa của công việc này đến từng người dân. Ðây là công việc không của riêng ai, cần có sự phối hợp nhịp nhàng, thống nhất trong cả nhận thức và hành động của toàn xã hội. Trong tổ chức thực hiện, từng địa phương cần bám sát vào điều kiện thực tế, không chỉ làm theo kiểu phong trào, cao điểm là dừng, là xong. Quan trọng là phải làm sao hiện thực hoá, cụ thể hoá những chủ trương này thành thói quen, nếp nghĩ, nhu cầu trực tiếp trong công việc hàng ngày của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Cao hơn là từ các công việc ấy mang lại kết quả thực chất, được người dân nhìn thấy, hiểu rõ, cùng đồng thuận thực hiện theo.

Ðiều tối quan trọng, mục tiêu cao nhất, ý nghĩa cao nhất của CCHC và CÐS phải được quán triệt, xác định là vì lợi ích của Nhân dân./.

 

Hải Nguyên

 

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã cho ra đời những công cụ vô cùng tiện ích, trong đó có Internet và công nghệ liên lạc không dây. Tuy nhiên, cùng với tiện ích tuyệt vời, Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đều đang phải đối mặt với những mối đe doạ an ninh do công cụ này gây ra.

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau

Phát triển các kênh trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ số hoá 3D, hay tổ chức các sự kiện tích hợp trực tiếp... là hình thức truyền thông mới đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại... Phương thức truyền thông sáng tạo này đã nhận được đánh giá cao từ công chúng, phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.

Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân

Ðể thuận lợi cho người dân, thời gian qua, nhiều bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD). Với tấm thẻ CCCD gọn nhẹ, giờ đây mọi thủ tục đều được tiếp nhận và tích hợp hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tra cứu và tiếp nhận thông tin trên BHYT của người dân bằng thẻ CCCD cũng dần được sử dụng rộng rãi vào hồ sơ sức khoẻ điện tử trên VNPT HIS.

Nỗ lực chuyển đổi sóng 2G cho vùng sâu

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Hiện nay, các địa phương cũng như các nhà mạng trong tỉnh đang đẩy mạnh các đợt truyền thông, hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo nâng cấp thuê bao từ 2G sang 4G nhằm bắt nhịp cùng chủ trương lớn.

Xây dựng hệ thống y tế thông minh, tiện ích

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý và chuyên môn. Trong đó, việc ứng dụng các phần mềm quản lý, khám chữa bệnh (KCB) cho người dân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện chất lượng và an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

Truyền thông số mở cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Có thể nói, sự bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra “cơ hội vàng” cho phụ nữ nông thôn khởi sự kinh doanh. Tận dụng điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều biện pháp định hướng, quảng bá sản phẩm của hội viên trên môi trường mạng nhằm mở rộng thị trường, tăng sản lượng sản xuất. Bắt nhịp với chuyển đổi số cũng là lúc để phụ nữ nông thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả công việc.