ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 21:35:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần giải pháp truyền thông hữu hiệu

Báo Cà Mau (CMO) Cải cách hành chính (CCHC) và chuyển đổi số (CÐS) đang tạo ra hiệu ứng lan toả, mang lại chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp uỷ đảng, chính quyền tại Cà Mau; hình thành văn hoá công vụ và nền hành chính công vụ hiện đại, phục vụ Nhân dân. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai, nhất là ở những địa bàn nông thôn, các công việc này còn gặp một số khó khăn. Trong đó, việc nâng cao nhận thức của toàn xã hội về CCHC và CÐS còn nhiều hạn chế.

Cao điểm chiến dịch 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn tỉnh Cà Mau” là quyết tâm chính trị lớn của địa phương trong việc tạo ra bước ngoặt mới cả trong nhận thức và hành động về CCHC gắn với CÐS. Hiệu ứng và kết quả thực tế là rõ ràng, đầy tích cực. Song, như mọi công việc khác, chỉ quyết tâm thôi chưa đủ.

Thành viên tổ hỗ trợ, giúp đỡ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại UBND xã Hồ Thị Kỷ đồng thời là công chức, cán bộ trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân.

Ông Nguyễn Việt Bắc, Phó chủ tịch UBND xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, cho biết: “Chủ trương về CCHC và CÐS là đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển, được xã hội ủng hộ, đang được đồng loạt triển khai trong toàn hệ thống chính trị, mang lại hiệu quả, hiệu ứng lớn. Tuy nhiên, xã Hồ Thị Kỷ cũng như những địa phương khác, quá trình triển khai gặp khó khăn, nếu không giải quyết kịp thời, triệt để, có thể ảnh hưởng đến kết quả, kỳ vọng chung”.

Từ thực tế địa phương, ông Bắc chia sẻ: “CCHC là công việc không mới, CÐS cũng không thể không tiến hành, tuy nhiên khi bước vào cao điểm quyết liệt, một số cán bộ, công chức về kỹ năng, trình độ chưa theo kịp nhiệm vụ. Bên cạnh đó, việc trang bị máy móc, đường truyền, cơ sở vật chất hiện tại của địa phương cũng là hạn chế trong việc vận hành, triển khai, phát huy kết quả theo yêu cầu của chủ trương chung”.

Dẫn ra công việc tại địa phương, ông Bắc cho biết: “Như lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, khối lượng hồ sơ rất lớn, trong khi đó máy móc trục trặc, nhân lực ít, dẫn đến việc số hoá toàn bộ không đạt kế hoạch đề ra”.

Còn đối với sự ủng hộ, hưởng ứng của người dân, theo ông Bắc: “Bà con ai cũng phấn khởi, rất đồng lòng thực hiện”. Thế nhưng, đối với những người lớn tuổi, những hộ khó khăn, công việc này không hề dễ dàng. Hiện nay, một số người dân vẫn còn bỡ ngỡ khi được tiếp cận, hỗ trợ sử dụng các ứng dụng DVCTT.

Một số người dân khi cần giải quyết TTHC vẫn giữ thói quen nộp và nhận giấy tờ bằng cách thủ công viết tay, trực tiếp. (Ảnh: Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã Hồ Thị Kỷ).

Theo ông Ðinh Văn Sáu, công chức phụ trách bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã Hồ Thị Kỷ, những khó khăn cụ thể là: "Một số bà con sử dụng sim điện thoại không chính chủ, thậm chí không có điện thoại; một số khác còn mơ hồ về chủ trương chung của tỉnh, chỉ khi có công việc đến UBND mới được thông tin, vận động thực hiện nên cần phải có thời gian tiếp nhận. Nhưng khó nhất vẫn là việc trả phí theo hình thức trực tuyến, hầu hết bà con đều chưa làm được”.

Tại UBND xã Hồ Thị Kỷ, một tổ thường trực làm công tác hỗ trợ, giúp đỡ người dân sử dụng DVCTT được thành lập, nhưng thành viên của tổ này cũng chính là các công chức, cán bộ trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho bà con. Chính vì điều này mà áp lực công việc không hề nhỏ. Trong giai đoạn này, công chức, cán bộ ở bộ phận một cửa UBND xã Hồ Thị Kỷ hoạt động hết công suất, nhưng vẫn khó có thể đáp ứng tối ưu các yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Bên cạnh đa phần bà con đồng thuận, tiếp nhận thì một số ít khác vì lý do riêng tỏ ra chưa mặn mà với những giá trị, lợi ích và ý nghĩa khi tiếp cận, sử dụng hình thức DVCTT. “Nhận thức, thói quen của người dân vẫn là vấn đề mấu chốt. Vấn đề này không thể thay đổi ngay lập tức mà phải cần quá trình. Làm sao để CCHC, CÐS mang lại sự tiện dụng, quyền lợi thiết thân cho người dân, để bà con nhìn thấy được, cảm nhận được trực tiếp mới là giải pháp lâu dài”, ông Bắc phân tích.

Công chức bộ phận một cửa UBND xã Hồ Thị Kỷ vẫn phải giải quyết TTHC cho người dân trực tiếp theo yêu cầu.

Với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau, nhất là ở địa bàn nông thôn, CCHC và CÐS dù đang rốt ráo triển khai, nhưng kết quả mang lại chỉ là bước đầu, là nền tảng cho những chuyển biến mạnh hơn, toàn diện hơn, thực chất hơn về lâu dài. Trước tiên, phải giải quyết cho bằng được bài toán về nhận thức thông qua thông tin, truyền thông bằng nhiều kênh, nhiều cách; càng sâu rộng, càng cụ thể, trực diện thì càng hiệu quả. Ðội ngũ nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin - truyền thông cho các công việc này ở các cấp, các ngành cần được nâng chất đồng bộ. Bởi CCHC và CÐS, dù có rất nhiều ưu điểm nhưng nếu chỉ nghẽn ở một khâu, một bộ phận thì sẽ kéo theo sự trì trệ của cả hệ thống.

Tỉnh Cà Mau đã đề ra nhiệm vụ đưa công tác truyền thông về CCHC và CÐS lên tầm mức mới, làm rõ hơn nữa, sâu sắc hơn nữa mục đích, ý nghĩa của công việc này đến từng người dân. Ðây là công việc không của riêng ai, cần có sự phối hợp nhịp nhàng, thống nhất trong cả nhận thức và hành động của toàn xã hội. Trong tổ chức thực hiện, từng địa phương cần bám sát vào điều kiện thực tế, không chỉ làm theo kiểu phong trào, cao điểm là dừng, là xong. Quan trọng là phải làm sao hiện thực hoá, cụ thể hoá những chủ trương này thành thói quen, nếp nghĩ, nhu cầu trực tiếp trong công việc hàng ngày của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Cao hơn là từ các công việc ấy mang lại kết quả thực chất, được người dân nhìn thấy, hiểu rõ, cùng đồng thuận thực hiện theo.

Ðiều tối quan trọng, mục tiêu cao nhất, ý nghĩa cao nhất của CCHC và CÐS phải được quán triệt, xác định là vì lợi ích của Nhân dân./.

 

Hải Nguyên

 

Mang lợi ích cho người dân

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, thời gian qua, TP Cà Mau đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp đột phá thúc đẩy chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Tiên phong chuyển đổi toàn diện

Là đô thị trung tâm của tỉnh, TP Cà Mau có nhiều thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số (CÐS). Thành phố luôn tiên phong và đến nay đã đạt được những kết quả khá ấn tượng về lĩnh vực này. Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND thành phố, cho biết, công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ CÐS trên địa bàn được quan tâm chỉ đạo kịp thời; các nhiệm vụ, chỉ tiêu cơ bản được tiến hành nghiêm túc. Các đơn vị có liên quan đã triển khai tốt, có nhiều chuyển biến trong nhiệm vụ được giao theo chức năng của mình.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp SME

Trong xu thế hội nhập, đứng trước nhiều thách thức buộc các doanh nghiệp (DN) phải thay đổi mình, ứng dụng mạnh mẽ các dịch vụ số, phần mềm từ trong công tác quản lý, điều hành đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nắm bắt nhu cầu đó, tỉnh Cà Mau đã và đang tích cực hỗ trợ các DN trên địa bàn, nhất là DN nhỏ và vừa (SME).

Tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số trong giáo dục

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), đã chỉ ra những nội dung quan trọng trong chuyển đổi số (CÐS) để cải thiện chất lượng giáo dục và giúp học sinh có hành trang bước vào kỷ nguyên số.

Khánh Thuận đẩy mạnh chuyển đổi số

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua, xã Khánh Thuận đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, phát triển xã hội số, kinh tế số.

Chuyển đổi số “Toàn dân, toàn diện”

Với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, công tác chuyển đổi số (CÐS) trên địa bàn TP Cà Mau tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ, đặc biệt là ở 3 trụ cột chính: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Ðưa sản phẩm OCOP lên TikTok

Việc ứng dụng công nghệ số và mạng xã hội trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đang mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau. Ðặc biệt, việc đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng TikTok đang là một trong những hướng đi quan trọng để khai thác tiềm năng tiêu thụ, đồng thời gia tăng giá trị cho các sản phẩm địa phương.

Kết nối nhà trường và phụ huynh

vnEdu Connect là ứng dụng góp phần kết nối nhà trường và phụ huynh học sinh (PHHS) một cách nhanh chóng, tiện lợi, hiệu quả khi hỗ trợ trao đổi thông tin hai chiều như: kết quả học tập, thời khoá biểu, thông báo nghỉ học, thông báo họp phụ huynh... Bên cạnh đó, vnEdu Connect giúp đơn giản hoá các thủ tục trong nhà trường, góp phần chuyển đổi số cho ngành giáo dục với các tiện ích như thanh toán học phí, tuyển sinh đầu cấp, theo dõi tình trạng sức khoẻ...

Sáng tạo ứng dụng số - Ðộng lực phát triển kinh tế

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, gần 3 năm qua, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh công cuộc CÐS, đưa người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp cận gần hơn với các sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Tích cực hỗ trợ người dân đăng ký định danh mức 2

Theo quy định, công dân sau khi có tài khoản định danh điện tử (TKÐDÐT) mức 2 mới có thể tích hợp các thông tin về thẻ BHYT, chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông, giấy phép lái xe, mã số thuế hoặc giấy tờ khác vào thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Ðối với TKÐDÐT mức 2, công dân không thể tự đăng ký mà phải đến công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ CCCD để đăng ký. Thời gian qua, Công an huyện Trần Văn Thời đã tích cực hỗ trợ người dân hoàn thành thủ tục này.