ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 8-1-25 10:25:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần khắc phục ô nhiễm môi trường tại chợ Rạch Chèo

Báo Cà Mau (CMO) Do chưa có quy hoạch và bố trí thực hiện việc thu gom rác thải, một bộ phận hộ dân chưa có ý thức trong việc tự xử lý rác thải nên các con hẻm, mương nước tại chợ Rạch Chèo, xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân, bị ô nhiễm nặng. Tình trạng này nghiêm trọng hơn khi địa phương tiến hành xây dựng bờ kè nhằm chỉnh trang chợ nông thôn mới.

Công trình bờ kè chợ Rạch Chèo có chiều dài 400 m, vốn đầu tư gần 3 tỷ đồng. Trong đó, vận động người dân trong khu vực đóng góp gần 900 triệu đồng, còn lại được trích từ ngân sách Nhà nước. Công trình bắt đầu thi công vào khoảng tháng 6/2016 và dự kiến hoàn thành trong vòng 4 tháng. Người dân vui mừng khi công trình được triển khai nhằm đảm bảo quy hoạch chợ nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới, phục vụ đời sống bà con, nhưng do trong quá trình thi công có thay đổi về thiết kế, công trình thực hiện thêm phần lộ bê-tông nằm bên trong bờ kè nên kéo dài thời gian thi công. Hiện tại, người dân mong muốn công trình sớm hoàn thành để phục vụ đời sống sinh hoạt, cũng như thuận tiện trong việc lưu chuyển hàng hoá mua bán, kinh doanh.

Rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường tại chợ xã Rạch Chèo..

Theo dự kiến, công trình này sẽ hoàn thành trong quý III/2017, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, vừa chống sạt lở đất, vừa có đường giao thông để phục vụ người dân đi lại. Quan trọng hơn là sẽ có diện tích đất để đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho những hộ dân sống ở khu vực này, đảm bảo đời sống bà con ổn định và phát triển.

Tuy nhiên, việc kéo dài thời gian thi công đã làm cho vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng. Do chưa cho nơi thu gom rác thải, phần lớn người dân tự xử lý hoặc thải bừa bãi ra môi trường xung quanh, khi thi công bờ kè nước thải ứ đọng tạo nên những vũng lầy hôi thối.

Bà Ngô Thị Xuyên, ấp Rạch Chèo, xã Rạch Chèo, cho hay: "Rác thải và nước ứ đọng, nếu không xử lý kịp thời sẽ ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến đời sống của bà con".

Nếu công trình nhanh chóng hoàn thành, mặt bằng được san lấp thì tình trạng này sẽ được giải quyết. Đồng bộ với đó là bố trí con người, phương tiện thu gom rác thải; nâng cao ý thức Nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Ông Dương Thanh Hải, Phó chủ tịch UBND xã Rạch Chèo, cho biết: "Xã đang vận động nhà thầu tăng nhân lực thi công để đẩy nhanh tiến độ, đồng thời vận động Nhân dân tham gia đóng góp vốn trả cho nhà thầu để nhà thầu sớm hoàn thành công trình. Trước mắt, xã vận động bà con tự xử lý môi trường, không thải rác bừa bãi, thay vào đó là thu gom, tập trung rác thải lại một chỗ xử lý"./.

Thuý Nga

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.