ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 22:59:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần quản lý chặt vùng nuôi chim yến

Báo Cà Mau (CMO) Hoạt động chăn nuôi trong khu dân cư, khu vực nội thành, nội thị của các hộ dân hiện nay rất phổ biến. Hoạt động này làm phát sinh tiếng ồn và mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường sống, nguy cơ dịch bệnh phát sinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống sinh hoạt và tinh thần của cộng đồng dân cư mà còn làm mất mỹ quan đô thị, cần được chấn chỉnh sắp xếp lại.

Trong những năm qua, ngành chăn nuôi đã có chuyển biến rõ nét về tổ chức sản xuất. Loại hình chăn nuôi theo trang trại tập trung khép kín ngày một xuất hiện nhiều. Việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến được phổ biến và áp dụng rộng rãi hơn để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; Công tác vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường dần được cải thiện. Tuy nhiên, loại hình chăn nuôi nông hộ vẫn chiếm vai trò chủ đạo và có xu hướng tiếp tục phát triển với quy mô ngày càng lớn, nhất là trong khu vực nội thành, nội thị và các khu dân cư.

Với điều kiện tự nhiên và đất đai, thời tiết thuận lợi, việc đầu tư xây dựng nhà dẫn dụ chim yến về làm tổ của người dân những năm qua phát triển rất nhanh.

Hoạt động nuôi chim yến là một điển hình về mức độ phát triển cũng như khu vực nuôi nội thị và các khu dân cư. Được đánh giá có điều kiện tự nhiên và đất đai, thời tiết vô cùng thuận lợi cho chim yến sinh sản và phát triển cùng với giá trị kinh tế cao... Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng nhà dẫn dụ chim yến về làm tổ của người dân những năm qua phát triển rất nhanh.

Qua rà soát của Sở NN&PTNT, hiện toàn tỉnh có 131 nhà nuôi chim yến đang hoạt động, ước tính tổng đàn trên 40 ngàn con. Trong đó, tập trung nhiều ở các huyện, thành phố như: Cà Mau, Trần Văn Thời, Đầm Dơi, Năm Căn và Phú Tân. Với tình hình nuôi chim yến phát trển mạnh trong thời gian qua, nhất là trong khu dân cư, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân bởi tiếng ồn từ loa phát âm thanh dẫn dụ chim yến hoạt động gần như liên tục trong ngày và có nguy cơ ô nhiễm môi trường từ chất thải chim yến. 

Tuy nhiên, công tác quản lý của Nhà nước về nuôi chim yến không chỉ riêng ở Cà Mau mà hầu như ở các tỉnh, thành trên cả nước đang gặp rất nhiều khó khăn. Do Quyết định số 2655/QĐ-BNN-PC ngày 29/6/2016 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về việc bãi những quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến tại Điều 3 và Điều 4 của Thông tư số 35/2013/TT-BNNPTNT ngày 22/7/2013 của Bộ NN&PTNT ban hành. Đây là 2 điều rất quan trọng trong công tác quản lý nuôi chim yến.

Trước tình trạng này, UBND tỉnh vừa xây dựng dự thảo tờ trình đề nghị xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh về quy định khu vực không được phép chăn nuôi, vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Theo quy định tại Điểm h, Khoản 1, Điều 80, Luật Chăn nuôi ngày 19/11/2018, UBND cấp tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm trình HĐND cấp tỉnh quyết định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi, quyết định vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi.

Theo đó, nội dung cơ bản của nghị quyết này là quy định khu vực không được phép chăn nuôi, vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đồng thời, sẽ áp dụng cho tất cả các tổ chức, cá nhân có hoạt động chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, trừ nuôi động vật làm cảnh, nuôi động vật trong phòng thí nghiệm mà không gây ô nhiễm môi trường. Theo dự kiến, nghị quyết xây dựng gồm 4 chương, 12 điều và dự kiến hoàn thiện hồ sơ trình HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm 2019./.

Nguyễn Phú

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.