ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 13:47:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Báo Cà Mau Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ, khẳng định: Thực hiện chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021-2030, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức là nhiệm vụ trọng tâm. Hằng năm, Bộ Nội vụ, các địa phương tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực, cập nhật kiến thức mới, kỹ năng xử lý công việc, để làm tốt công tác tham mưu CCHC cho cơ quan, đơn vị, địa phương.

“Chúng tôi mong muốn các đồng chí quan tâm nhiều hơn đến công tác CCHC, việc theo dõi đánh giá, làm sao có kết quả chỉ số CCHC phản ánh chính xác, khách quan nỗ lực CCHC của các địa phương… Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhằm xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có chuyên môn giỏi, thông thạo nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”,  đồng chí Phạm Minh Hùng nhấn mạnh.

Đại biểu điểm cầu tỉnh Cà Mau tham dự tập huấn.

Hội nghị tập trung triển khai, phổ biến các giải pháp nâng cao chỉ số CCHC; kỹ năng triển khai công tác CCHC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục tinh trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ công chức, viên chức trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ giới thiệu một số mô hình, sáng kiến trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC ở một số địa phương: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Khánh Hoà… để các địa phương nghiên cứu, cải tiến vận dụng phù hợp.

Hội nghị cũng nhằm phổ biến các giải pháp, cập nhật những nội dung mới theo chỉ đạo của Trung ương về CCHC, đặc biệt liên quan đến trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ. Qua đó, xây dựng một đội ngũ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC.

Mộng Thường

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.