ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:19:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Can thiệp sớm, hạn chế tổn thương

Báo Cà Mau (CMO) Thời cơ vàng để các can thiệp có hiệu quả tỷ lệ suy dinh dưỡng là thời kỳ mang thai và 2 năm đầu tiên của cuộc đời. Nếu không can thiệp sớm, suy dinh dưỡng có thể gây ra các tổn thương không hồi phục cho sự phát triển về sau đến tuổi trưởng thành.

Đến Trạm Y tế xã Tân Ân Tây để cho 2 con uống vitamin A và tiêm chủng thường xuyên, chị Nguyễn Nhật Thuỷ, ở ấp Tân Lộc, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Ngay khi mang thai tôi đã đến trạm để bác sĩ tư vấn khám thai, bổ sung dinh dưỡng cần thiết. Sau khi sinh bé, tôi luôn quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng cho bé, hàng ngày cho bé ăn bổ sung các chất dinh dưỡng như thịt, cá, rau, sữa… theo hướng dẫn của nhân viên y tế; cho bé tiêm chủng đầy đủ và cho bé uống vitamin A mỗi năm 2 lần”.

Bác sĩ Trần Thị Trường Thọ, Phó trạm Y tế xã Tân Ân Tây, cho biết: “Cộng tác viên của các ấp đến các hộ gia đình tuyên truyền về tầm quan trọng của dinh dưỡng ở trẻ. Trạm y tế lồng ghép tuyên truyền cho các bà mẹ thông qua các buổi tiêm ngừa hàng tháng và người dân đến trạm khám bệnh. Thời gian gần đây tình trạng suy dinh dưỡng giảm đáng kể”.

Cùng với nuôi con bằng sữa mẹ và ăn bổ sung hợp lý, các chương trình bổ sung, tăng cường vitamin A và kẽm được các địa phương triển khai quyết liệt. Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn huyện Ngọc Hiển có hơn 1.700 trẻ dưới 2 tuổi, qua cân, đo thì tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng là 9,39%, tỷ lệ này đã cải thiện dần theo hàng năm.

Đo chiều cao cho trẻ tại Trạm Y tế xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển.

Y sĩ Trịnh Thanh Thuỷ, phụ trách chương trình dinh dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Đầu tháng 6/2022 chúng tôi triển khai chiến dịch cân, đo trẻ toàn huyện, lồng ghép chương trình bổ sung vi chất dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho trẻ. Nhìn chung, chương trình dinh dưỡng, uống vitamin A và Mặt trời bé thơ của huyện đạt kế hoạch đề ra”.

Thời gian qua, hoạt động dinh dưỡng được triển khai sâu rộng từ tỉnh đến tận các xã, phường, thị trấn. Mạng lưới chuyên trách và cộng tác viên dinh dưỡng đã huy động được các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và cộng đồng cùng tham gia. Tuy nhiên, công tác triển khai phòng chống suy dinh dưỡng còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện kinh tế, kiến thức thực hành dinh dưỡng của người dân còn hạn chế. Do dịch Covid-19 nên một số hoạt động phòng, chống suy dinh dưỡng trong cộng đồng không triển khai thực hiện được.

Bác sĩ Đinh Thị Nguyên, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, cho biết: “Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống suy dinh dưỡng trong cộng đồng. Trong năm 2022, chúng tôi đặt mục tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em cân nặng/tuổi xuống còn dưới 10,6% và tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi/tuổi dưới 19,9%. Quản lý và theo dõi sự phát triển của trẻ dưới 5 tuổi và cải thiện tỷ lệ thiếu vi chất dinh dưỡng. Tiếp tục tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh”.

Để cải thiện tỷ lệ suy dinh dưỡng, thời gian tới ngành y tế đã có chiến lược về hỗ trợ các gói dịch vụ dinh dưỡng cơ bản tại các hộ gia đình. Cung cấp các gói sản phẩm dinh dưỡng đặc thù hỗ trợ bà mẹ mang thai, cho con bú, trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng. Tăng cường truyền thông trong cộng đồng, đặc biệt là trong các đối tượng chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, phụ nữ mang thai. Ngoài ra, người dân cần biết và quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ, đây là yếu tố quan trọng giúp cải thiện tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ./.

 

Minh Khang

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.