Du lịch Bạc Liêu đang có những bước phát triển đáng kể về quy mô lẫn chất lượng. Do đó, đưa kiến thức ngành “công nghiệp không khói” vào trường học là việc làm cần được xem xét thực hiện. Đây là một trong những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, đặc biệt là giáo dục truyền thống yêu quê hương và lòng tự hào của thế hệ trẻ đối với du lịch tỉnh nhà.
Thực trạng đáng trăn trở
Sở hữu nhiều công trình du lịch độc đáo, Bạc Liêu đã và đang để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách gần xa. Nhiều điểm di tích, danh thắng được xây dựng và trùng tu đưa vào phục vụ du lịch. Trong khi bạn bè ngoài tỉnh dành những tình cảm đặc biệt cho Bạc Liêu thì một bộ phận giới trẻ lại thờ ơ về những “đặc sản” của tỉnh nhà. Thật bất ngờ khi phần đông bạn trẻ không hề ấn tượng hoặc chỉ cảm thấy nghe “quen quen” với những địa chỉ nổi tiếng của Bạc Liêu như: Tháp cổ Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi), Đồng hồ đá Thái Dương (TP. Bạc Liêu), di tích Đồng Nọc Nạng (TX. Giá Rai), Nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh (huyện Đông Hải) hay Lăng cá Ông xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình)…
Thậm chí, nhiều bạn trẻ còn hiểu sai lệch về di tích, danh thắng tỉnh nhà. Cụ thể, thay vì gọi chính xác là Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu thì nhiều bạn lại bảo là “miếu lưu niệm”, “đền lưu niệm”; hay cho rằng Đình Tân Long (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) là di tích của một tỉnh nào đó ở miền Bắc… Hoặc có khi chỉ biết đó là điểm du lịch của Bạc Liêu chứ không hề nắm được lịch sử hình thành, giá trị văn hóa.
Cô N.K.T, giáo viên một trường THCS trên địa bàn TX. Giá Rai tâm sự: “Hiện nay, việc đưa kiến thức về di tích, danh thắng du lịch vào chương trình giảng dạy vẫn chưa được quan tâm thường xuyên. Một khi nội dung giảng dạy chỉ ở mức chung chung, các em dễ bị hổng kiến thức. Đây có thể xem là một trong những “căn bệnh” nguy hiểm trong thời hội nhập”.
Học sinh Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu) tham quan Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Ảnh: H.T
Cần nhân rộng những cách làm thiết thực
Thời gian qua, nhiều trường học trong tỉnh đã lồng ghép các hoạt động giáo dục chính khóa và ngoại khóa liên quan đến di tích và danh thắng. Điển hình như mô hình thông tin du lịch vừa được Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường 3, TP. Bạc Liêu) áp dụng gần đây. Ở hai bên cổng trường, các điểm du lịch đều được minh họa những hình ảnh sinh động và nội dung vắn tắt về quá trình hình thành, địa chỉ và bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia. Thông qua những nội dung này, học sinh có thể mường tượng được những công trình tiêu biểu của tỉnh mà các em chưa một lần ghé thăm. Tuy chỉ là mô hình nhỏ nhưng đã thu hút nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm. Trước giờ vào lớp hoặc khi ra về, các em thường tranh thủ đến đây để tìm hiểu thông tin như một cách “đi” tham quan gián tiếp. Anh Đào Minh Phú, một phụ huynh có con theo học tại Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm cho biết: “Xây dựng mô hình thông tin du lịch đã mang đến một kênh thông tin bổ ích về di tích, thắng cảnh Bạc Liêu cho học sinh. Hình thức gián tiếp mà đã trực tiếp giáo dục cho học sinh tình yêu quê hương, lòng tự hào và trách nhiệm bảo vệ, phát huy những giá trị công trình theo cách riêng của mình”.
Không chỉ được cung cấp kiến thức, học sinh còn được trực tiếp tham quan Bảo tàng tỉnh, các công trình du lịch nổi tiếng để có được những trải nghiệm thú vị và vận dụng vào cuộc sống, học tập. Em Nguyễn Hữu Danh, Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Tham quan các điểm di tích là hoạt động rất bổ ích đối với học sinh. Nhờ đó, chúng em càng thấy rõ hơn về sự độc đáo của du lịch Bạc Liêu. Sau chuyến đi, chúng em sẽ trở thành những “tuyên truyền viên” tích cực giúp mọi người hiểu hơn về vẻ đẹp của quê hương”.
Để những di tích, danh thắng của Bạc Liêu phát huy sức lan tỏa sâu rộng trong giới trẻ, ngành chức năng cần mạnh dạn đưa kiến thức này vào chương trình giảng dạy trong nhà trường. Đặc biệt là cần tổ chức nhiều hội thi, trò chơi, hoạt động tham quan để các em có cái nhìn đầy đủ và sâu sát với thực tế.
TRỊNH HỮU