ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 15:06:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cảnh giác chiêu giả danh công chức thuế

Báo Cà Mau (CMO) Báo Cà Mau vừa nhận được phản ánh từ doanh nghiệp, cũng như các chủ thể OCOP, trên địa bàn huyện Cái Nước, về việc bị các đối tượng tự xưng là người của ngành thuế hướng dẫn thủ tục, cài App nhằm điều khiển thiết bị, lấy cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng.

Tin nhắn đối tượng mạo danh nhân viên thuế gửi cho anh Lê Văn Hướng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, nhằm mục đích lừa đảo.

Anh Lê Văn Hướng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã (HTX) Sò huyết giống Ðông Mỹ (xã Trần Thới, huyện Cái Nước) kể lại sự việc xảy ra vào trưa ngày 8/7. Anh Hướng nhận được cuộc gọi, người này tự xưng là nhân viên tổ hướng dẫn công nghệ số, thuộc Chi cục Thuế 3, huyện Cái Nước, gọi đến hướng dẫn anh tải các App để đăng nộp, kê khai thuế. Ðồng thời, yêu cầu anh cung cấp hình ảnh thẻ căn cước công dân 2 mặt và giấy phép kinh doanh.

“Anh này nói tên là Tuấn, có cung cấp số điện thoại, kết bạn Zalo, còn gọi video với tôi nói là sẽ hướng dẫn cập nhật ứng dụng của Tổng cục Thuế. Tôi trả lời, hôm thứ Hai tôi ra Chi cục Thuế làm tờ khai thuế quý II, sẽ gặp mặt để trao đổi. Lúc này, tôi đã thấy có điều bất ổn vì không có anh em nào bên ngành thuế liên hệ làm việc vào ngày thứ Bảy cả. Ngay lập tức, tôi liên hệ với Chi cục Thuế huyện Cái Nước để hỏi và biết đây là tin nhắn lừa đảo. Các anh ở Chi cục Thuế khuyên tôi nên cảnh giác và không được làm theo”, anh Hướng thông tin thêm.

Ðây không phải là lần đầu anh Hướng nhận được cuộc gọi mạo danh như thế. Cách đây 1 năm, anh Hướng nhận cuộc gọi xưng là người của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, yêu cầu anh tham gia tập huấn cho HTX. Cụ thể, người này yêu cầu anh đóng 2,5 triệu đồng để mua bộ hồ sơ, đối tượng gửi số tài khoản yêu cầu anh chuyển khoản và sẽ gửi hồ sơ về qua đường bưu điện. Thậm chí, đối tượng còn hẹn ngày gửi lịch tập huấn và nói mỗi ngày sẽ hỗ trợ mỗi xã viên đi tập huấn 1,5 triệu đồng.

Rất may mắn, 2 lần nhận điện thoại anh Hướng đều cảnh giác, trình báo sự việc đến các cơ quan, ban, ngành có liên quan để xác minh.

Chị Phạm Thị Dung, Giám đốc HTX Bồn bồn Minh Duy (xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước) cũng rơi vào tình huống bị kẻ mạo danh người của ngành thuế thực hiện thủ đoạn tương tự như vậy. Cũng với phương thức gọi điện vào ngày cuối tuần, đối tượng yêu cầu chị Dung mang giấy phép kinh doanh, cùng những giấy tờ có liên quan đến Chi cục Thuế huyện để làm hồ sơ miễn thuế. Lúc đối tượng này gọi đến, chị Dung bận tiếp khách hàng nên chỉ ừ, à cho qua chuyện. Sau đó 1 tuần đối tượng lại tiếp tục gọi đến, xưng tên là Hiếu và nói rằng nếu bận quá thì sẽ tạo điều kiện cho chị làm hồ sơ Online, yêu cầu cung cấp giấy tờ tuỳ thân. Cảm thấy lạ nên chị nói với đối tượng để khi khác sẽ làm thì đối tượng lập tức văng tục với chị rồi cúp máy.

“Cách đây khá lâu, tôi đã từng mắc bẫy những đối tượng lừa đảo như thế này. Không biết bằng cách nào bọn chúng biết tôi đi tập huấn quản lý chất lượng ở tỉnh, rồi gọi xưng là người của Chi cục Quản lý chất lượng, nói gửi tài liệu tham khảo với giá 400 ngàn đồng. Tôi thấy trùng hợp với sự kiện mình vừa tham gia nên nghe theo và chuyển khoản tiền cho đối tượng, khi nhận xấp tài liệu về thì hoàn toàn không phải là tài liệu như họ nói”, chị Dung cho biết.

Theo chị Dung, các HTX, những chủ thể trên địa bàn sẽ có một nhóm nhỏ để tương tác, liên lạc với nhau. Khi thông tin trường hợp này lên nhóm, tất cả các HTX đều nói có nhận cuộc gọi tương tự như vậy và rất may mắn chưa ai rơi vào bẫy của những kẻ mạo danh. Trước thực trạng muôn kiểu lừa đảo, mạo danh liên quan đến các thủ tục hành chính, người dân cần tỉnh táo, cảnh giác. Tuyệt đối không tải, cài đặt hoặc nghe theo hướng dẫn từ các nguồn tin không chính thống; tránh cài đặt các ứng dụng yêu cầu cấp quyền, xác thực khuôn mặt, truy cập file dữ liệu, tin nhắn, điều khiển màn hình... Nếu thấy các cuộc gọi, tin nhắn nghi ngờ lừa đảo, cần xác minh từ các cơ quan có liên quan để kịp thời ngăn chặn./.

 

Hữu Nghĩa

 

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quy định mới, ngăn chặn “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, tư vấn sai lệch thông tin, chi trả bồi thường không sòng phẳng... Ðể giải quyết những vấn đề này, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới nhằm nâng chất ngành bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ðảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết

Những ngày cận Tết, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp tết Giáp Thìn 2024.

Core banking - Trái tim của ngân hàng

Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, các ngân hàng không ngừng hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất trong quá trình hiện đại hoá này chính là công nghệ phần mềm lõi (core banking).

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Thu - chi ngân sách năm 2024 - Ðảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Ðể kịp thời thu đúng, thu đủ ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành thuế chủ động xây dựng phân bổ dự toán NSNN năm 2024. Theo đó, căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán NSNN cho các địa phương và tình hình thực tiễn tại tỉnh, HÐND tỉnh đã ra nghị quyết thông qua dự toán ngân sách tỉnh năm 2024 là 5.336 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 5.230 tỷ đồng, tăng trên 500 tỷ đồng so với năm 2023.