ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:52:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cảnh giác ung thư tiền liệt tuyến

Báo Cà Mau (CMO) Ung thư tiền liệt tuyến là một căn bệnh chỉ gặp ở nam giới. Không chỉ ảnh hưởng sức khoẻ, tình trạng tăng sản tuyến tiền liệt còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng quan hệ tình dục, rối loạn chức năng cương dương.

Bác sĩ Trần Văn Ứng, khoa Khám bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Ung thư tiền liệt tuyến là một căn bệnh nguy hiểm, vì nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng khôn lường. Quá trình lâu dài, các khối u ác tính ở tuyến tiền liệt có thể di căn đến những cơ quan, mạch máu hoặc hệ bạch huyết lân cận. Thậm chí, khối u còn có khả năng di căn đến xương gây đau và gãy xương. Tuy khi đã di căn, bệnh vẫn có thể đáp ứng điều trị và được kiểm soát tốt nhưng không thể chữa khỏi hoàn toàn”.

Các triệu chứng phổ biến để nhận biết về nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt thường là đi tiểu nhiều, buồn tiểu liên tục dù vừa tiểu xong nhưng không tiểu được, tiểu ngắt quãng, tiểu khó, bí tiểu, đau tức bàng quang, nước tiểu đục, sẽ rất khó khăn khi quan hệ vợ chồng và là thường bị đau ở bộ phận sinh dục...

Các bác sĩ khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Cà Mau thăm khám cho bệnh nhân ung thư đang nằm điều trị tại khoa. (ảnh minh họa).

Tuy đây là bệnh có sự phát triển chậm, đa số người mắc ung thư tiền liệt tuyến ở mức độ nhẹ có thể sống nhiều năm nếu được phát hiện kịp thời, song, nếu bệnh ở mức nặng sẽ lan ra rất nhanh chóng và có thể gây tử vong.

Theo một thống kê cho thấy, hầu hết những người mắc ung thư tuyến tiền liệt, hiện tượng điển hình là buồn tiểu nhưng không thể đi tiểu được hoặc đang đi tiểu thì bị dừng lại đột ngột, hoặc có thể đi tiểu nhiều hơn bình thường. Lý giải về vấn đề này, các bác sĩ cho biết, tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo nên khi xuất hiện một khối u nào dù chỉ là rất nhỏ cũng có thể gây trở ngại mỗi khi đi tiểu hoặc xuất tinh.

Vì thế, các bác sĩ chuyên khoa Tiết niệu đã khuyến cáo, nếu có các hiện tượng như: Xuất hiện máu trong nước tiểu; khó duy trì sự cương cứng của dương vật; có máu trong tinh dịch; đau ở lưng, hông, đùi trên thường xuyên hoặc tiểu đêm… thì phải nghĩ ngay đến nguy cơ ung thư. Đáng chú ý là dấu hiệu tiểu đêm thường không được để ý, nhưng đây cũng lại là một dấu hiệu cảnh báo có thể chúng ta đã mắc phải ung thư tiền liệt tuyến. Nếu thấy đi tiểu đêm nhiều hơn 2 lần thì tốt nhất là nên đi khám bác sĩ chuyên khoa tiết niệu.

Thường thì đối với những người bị mắc căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến, đến khi phát hiện đều ở vào giai đoạn muộn (đa số là rơi vào đối tượng trẻ tuổi). Nguyên nhân là vì họ ngại phải đi khám bộ phận nhạy cảm này.

 Anh N.V.C 55 tuổi, ngụ xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời có các biểu hiện về bệnh tiền liệt tuyến trong nhiều năm, nhưng do ngại và cũng không biết phải đi khám ở đâu nên không kịp thời đi kiểm tra sức khoẻ. Đến khi bệnh tình trở nặng hơn, vào viện, anh đã được các bác sĩ khoa Thận - Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh cho biết anh bị ung thư tiền liệt tuyến và phương pháp điều trị là phẫu thuật. Đây được xem là phương pháp điều trị tận gốc nhằm cắt loại bỏ tất cả toàn bộ tuyến tiền liệt, nạo hạch chậu để lấy bướu khỏi cơ thể. Sau thời gian điều trị, hiện nay sức khỏe của anh C cơ bản ổn định, tinh thần anh cũng đã lạc quan hơn trước.

Theo bác sĩ Quách Hữu Lợi, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau thì: “Ngày nay ung thư vẫn xếp vào loại bệnh nan y, nguyên nhân còn chưa rõ ràng, điều trị thường tốn kém, ít hiệu quả, gây tử vong cao. Vì vậy, đứng trước nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cũng là một “sát thủ”, việc cần làm là nâng cao ý thức cảnh giác với ung thư bằng cách đi khám sức khoẻ bệnh lý nam khoa định kỳ 6 tháng/lần tại các cơ sở y tế chuyên khoa, hoặc khi có những bất thường như thay đổi số lần đi tiểu; nên kiểm tra thường quy khoảng từ 1- 2 lần trong năm, nhất là đối với nam giới từ 40 tuổi trở lên”./.

 

Phương Vũ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.