ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:46:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cấp căn cước công dân cả ngày lễ

Báo Cà Mau (CMO) Cùng với lực lượng công an cả nước, từ ngày 1/3/2021, Công an tỉnh Cà Mau triển khai chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử cho công dân trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, các đơn vị thuộc Công an tỉnh đang tập trung quyết liệt thực hiện chiến dịch cấp CCCD, cán bộ, chiến sĩ chia ca làm việc bất kể ngày đêm, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, hay các ngày lễ nhằm đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu đề ra. Phấn đấu mục tiêu đến ngày 1/7/2021 cùng với cả nước sẽ cấp mới 50 triệu thẻ CCCD gắn chip điện tử cho người dân.

Tại các điểm cấp CCCD, người dân đến làm thủ tục rất đông nên cán bộ, chiến sĩ làm việc hết sức khẩn trương, nhiệt tình và trách nhiệm. Ðể tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, các tổ công tác lưu động trực tiếp đến các xã, phường để thực hiện thủ tục cấp CCCD. Lãnh đạo các đơn vị tăng cường cán bộ, chiến sĩ, trang bị cơ sở vật chất cho các tổ lưu động, phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý nhanh gọn các thủ tục, hồ sơ của người dân.

Công an TP Cà Mau cấp CCCD lưu động tại UBND Phường 8, TP Cà Mau.

Ðối với người già yếu, bệnh tật, đi lại khó khăn thì bố trí phương tiện đưa rước đến địa điểm làm CCCD. Thời gian cấp CCCD xuyên suốt 24/24 giờ, đặc biệt trong các ngày lễ, hoạt động cấp CCCD vẫn diễn ra bình thường, nhằm tạo sự hài lòng, thuận tiện cho người dân. Thiếu tá Lê Lê Duyên, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Cà Mau, cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ các tổ lưu động của Công an TP Cà Mau làm việc xuyên đêm, cả ngày nghỉ với tinh thần hết việc chứ không hết giờ. Công an TP Cà Mau sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD cho công dân, kể cả vào các ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đảm bảo cho người dân trên địa bàn thành phố đều được cấp CCCD có gắn chíp điện tử ”.

Với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, mặc dù cả nước được 4 ngày nghỉ lễ nhưng các tổ cấp CCCD trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn hoạt động bình thường, tiếp tục cấp CCCD cho bà con. Vì vậy, đối với người dân có con em, người thân trong gia đình đi làm ăn xa hay đi học ngoài tỉnh trở về quê nghỉ lễ, hãy đến các tổ cấp CCCD lưu động tại các huyện, TP Cà Mau để được hướng dẫn thủ tục cấp CCCD theo đúng quy định.

Cùng với lực lượng công an, chính quyền địa phương cũng chung sức, góp phần tích cực, hỗ trợ tuyên truyền, vận động người dân đến làm CCCD. Ông Mai Chí Hiếu, Trưởng ấp Ba Dinh, xã Ðịnh Bình, TP Cà Mau, cho biết: "Ðể góp phần cùng lực lượng công an trong chiến dịch cấp CCCD, chúng tôi đi đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động, nói rõ lợi ích, sự tiện lợi của thẻ CCCD có gắn chíp điện tử, từ đó bà con thấy được quyền lợi mà chủ động đi làm thủ tục cấp CCCD".

Song song đó, lực lượng công an còn phối hợp với cơ quan tư pháp nhanh chóng cấp lại giấy khai sinh, kịp thời bổ sung hồ sơ cho những người dân còn thiếu ngày, tháng sinh để đảm bảo thủ tục cấp CCCD. Ðặc biệt, đối với một số người dân không biết chữ, lực lượng công an, cán bộ giúp người dân ghi và kiểm tra thông tin đẩy đủ, cẩn thận. Ngoài tận tình, khẩn trương hướng dẫn bà con làm thủ tục cấp CCCD có gắn chíp điện tử, tại các điểm cấp CCCD lưu động, lực lượng công an còn niêm yết công khai lệ phí khi cấp CCCD.

Theo quy định, từ ngày 1/1-30/6/2021, lệ phí cấp CCCD là 15.000 đồng/thẻ; từ ngày 1/7/2021 trở đi là 30.000 đồng/thẻ; còn đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp thẻ CCCD lần đầu và công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi, đủ 60 tuổi đổi thẻ CCCD theo quy định thì không phải nộp lệ phí. Bên cạnh đó, để tạo thuận tiện cho người dân, cơ quan công an phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển trả kết quả CCCD qua đường bưu điện nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Sau khi hoàn tất thủ tục, bà con chỉ cần mang giấy hẹn đến bàn phục vụ của bưu điện ngay tại nơi cấp thẻ và đăng ký thông tin để nhận thẻ CCCD tại địa chỉ. Khi có thẻ từ cơ quan công an, bưu điện có trách nhiệm chuyển phát thẻ CCCD đến tận tay người dân. Việc đăng ký dịch vụ trả kết quả qua đường bưu điện là do người dân hoàn toàn tự nguyện, cơ quan chức không bắt buộc sử dụng.

Chị Nguyễn Ngọc Ánh, nhân viên Bưu điện TP Cà Mau, cho biết: “Nếu người dân có nhu cầu gởi đi các huyện trong tỉnh phí 30.000 đồng/1 địa chỉ. Ví dụ, 1 người 30.000 đồng mà 3 hay 5 người/1 địa chỉ cũng 30.000 đồng; còn liên tỉnh 31.000 đồng/1địa chỉ. Trong nội ô TP Cà Mau 26.000 đồng/1 địa chỉ. Việc chuyển trả kết quả qua đường bưu điện là do nhu cầu của người dân, không bắt buộc".

Với những cách làm hay, sáng tạo, hết lòng vì Nhân dân phục vụ, Công an tỉnh Cà Mau đã đảm bảo chỉ tiêu, tiến độ cấp CCCD đề ra. Tính từ ngày 1/3-22/4/2021, toàn tỉnh đã thu nhận được 344.440 hồ sơ, vượt chỉ tiêu 26.440 hồ sơ. Ðặc biệt, có một số đơn vị  thu nhận 1 ngày trên 1.000 hồ sơ như Công an TP Cà Mau, Công an huyện Trần Văn Thời, Công an huyện Năm Căn, Công an huyện Cái Nước, Công an huyện Phú Tân, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội...

 

Minh Ðương

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).