ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:26:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cấp căn cước công dân lưu động nhanh, thuận tiện

Báo Cà Mau (CMO) Từ khi có chủ trương thực hiện chuyển đổi chứng minh thư sang căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử trên địa bàn tỉnh Cà Mau, tại một số địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD, số lượng người dân đến để làm thủ tục liên quan đến việc chuyển đổi rất đông. Trước tình hình đó, Công an tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó xúc tiến tăng cường thêm các điểm tiếp nhận hồ sơ lưu động, nhằm giảm tải tại các đầu mối quản lý cấp căn cước trên địa bàn TP Cà Mau.

Theo đó, Công an TP Cà Mau vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Cà Mau triển khai thêm 1 điểm tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD tại Công viên Hùng Vương (Phường 5, TP Cà Mau).

Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ trong ngày đầu thực hiện, có rất đông người dân đến thực hiện các thủ tục cấp CCCD tại điểm tiếp nhận cấp lưu động này. Với 2 tổ làm việc gần như hết công suất, thế nhưng lượng người chờ đến lượt vẫn còn khá đông. Theo lãnh đạo Ðội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Cà Mau, để đảm bảo đúng tiến độ, không để người dân chờ đợi lâu, lực lượng làm nhiệm vụ tại đây chia ca ứng trực 24/24 các ngày trong tuần để tiếp nhận, hướng dẫn người dân bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là vẫn còn số lượng lớn người dân chưa tìm hiểu kỹ các thủ tục cần thiết khi đến nơi cấp, làm mất khá nhiều thời gian cho cả người đến làm thủ tục lẫn người tiếp nhận.

Lực lượng làm nhiệm vụ thu nhận vân tay người dân tại điểm tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động.

Thiếu tá Lê Lệ Duyên, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát quản lý hành chính, Công an TP Cà Mau, chia sẻ: “Thường đa phần thông tin trong sổ hộ khẩu của người dân đến làm thủ tục cấp CCCD không đầy đủ. Mặc dù đơn vị đã chủ động phối hợp xã, phường đến từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền, hướng dẫn người dân bổ sung đầy đủ các thông tin trong hộ khẩu trước khi đến nơi làm hồ sơ tiếp nhận. Tuy nhiên, đa phần người dân đến làm thủ tục vẫn bổ sung không đầy đủ thông tin. Lượng người đến làm việc trong thời điểm này khá đông, chúng tôi đã tổ chức những bàn tiếp nhận thông tin hồ sơ, xem xét những hồ sơ nào đầy đủ sẽ cho làm trước, còn những hồ sơ thiếu vẫn lập phiếu lưu tiếp nhận và cho nhập máy sau để tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân”.

Cùng với đó, việc tăng cường lực lượng cho các điểm tiếp nhận cấp hồ sơ lưu động cũng được lãnh đạo Công an TP Cà Mau quan tâm chỉ đạo thực hiện, trong đó, tại các điểm này đã được tăng cường những người có chuyên môn sâu về nghiệp vụ, xông xáo, nhạy bén, đảm bảo đảm đương được các công việc tại các đội lưu động vừa được triển khai thực sự hiệu quả nhất.

Theo thiếu tá Lê Lệ Duyên: “Cán bộ ở đây đều được trưng dụng từ các đội và phường, xã khác. Mặc dù công việc khác nhau nhưng chúng tôi đã lựa chọn những đồng chí hội đủ năng lực nhất để điều động ra các điểm lưu động, nhằm tạo điều kiện nhanh nhất cho người dân và đảm bảo đáp ứng đúng tiến độ đề ra”.

Cao điểm thực hiện chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/3-30/6/2021, Công an tỉnh đã thành lập trên 20 tổ thu nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động tại 9/9 huyện, thành phố. Trong đó, Công an TP Cà Mau đã thành lập 2 điểm tiếp nhận cấp CCCD lưu động, tạo điều kiện cho người dân đến giải quyết thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. 

Theo chỉ tiêu được giao, đến hết ngày 30/6/2021, Công an TP Cà Mau sẽ tiếp nhận đầy đủ hồ sơ cấp CCCD cho hơn 73.000 công dân. Tính đến thời điểm hiện tại đã đạt con số gần 13.000 hồ sơ, có những ngày đơn vị này tiếp nhận trên 1.000 hồ sơ. Với đà này, Công an TP Cà Mau sẽ hoàn thành chỉ tiêu đề ra, góp phần vào thành công chung của chỉ tiêu 730.000 hồ sơ thu nhận trên toàn tỉnh./.

 

Lê Chí

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).