ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:01:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cấp căn cước công dân lưu động nhanh, thuận tiện

Báo Cà Mau (CMO) Từ khi có chủ trương thực hiện chuyển đổi chứng minh thư sang căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử trên địa bàn tỉnh Cà Mau, tại một số địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD, số lượng người dân đến để làm thủ tục liên quan đến việc chuyển đổi rất đông. Trước tình hình đó, Công an tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó xúc tiến tăng cường thêm các điểm tiếp nhận hồ sơ lưu động, nhằm giảm tải tại các đầu mối quản lý cấp căn cước trên địa bàn TP Cà Mau.

Theo đó, Công an TP Cà Mau vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Cà Mau triển khai thêm 1 điểm tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD tại Công viên Hùng Vương (Phường 5, TP Cà Mau).

Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ trong ngày đầu thực hiện, có rất đông người dân đến thực hiện các thủ tục cấp CCCD tại điểm tiếp nhận cấp lưu động này. Với 2 tổ làm việc gần như hết công suất, thế nhưng lượng người chờ đến lượt vẫn còn khá đông. Theo lãnh đạo Ðội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Cà Mau, để đảm bảo đúng tiến độ, không để người dân chờ đợi lâu, lực lượng làm nhiệm vụ tại đây chia ca ứng trực 24/24 các ngày trong tuần để tiếp nhận, hướng dẫn người dân bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là vẫn còn số lượng lớn người dân chưa tìm hiểu kỹ các thủ tục cần thiết khi đến nơi cấp, làm mất khá nhiều thời gian cho cả người đến làm thủ tục lẫn người tiếp nhận.

Lực lượng làm nhiệm vụ thu nhận vân tay người dân tại điểm tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động.

Thiếu tá Lê Lệ Duyên, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát quản lý hành chính, Công an TP Cà Mau, chia sẻ: “Thường đa phần thông tin trong sổ hộ khẩu của người dân đến làm thủ tục cấp CCCD không đầy đủ. Mặc dù đơn vị đã chủ động phối hợp xã, phường đến từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền, hướng dẫn người dân bổ sung đầy đủ các thông tin trong hộ khẩu trước khi đến nơi làm hồ sơ tiếp nhận. Tuy nhiên, đa phần người dân đến làm thủ tục vẫn bổ sung không đầy đủ thông tin. Lượng người đến làm việc trong thời điểm này khá đông, chúng tôi đã tổ chức những bàn tiếp nhận thông tin hồ sơ, xem xét những hồ sơ nào đầy đủ sẽ cho làm trước, còn những hồ sơ thiếu vẫn lập phiếu lưu tiếp nhận và cho nhập máy sau để tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân”.

Cùng với đó, việc tăng cường lực lượng cho các điểm tiếp nhận cấp hồ sơ lưu động cũng được lãnh đạo Công an TP Cà Mau quan tâm chỉ đạo thực hiện, trong đó, tại các điểm này đã được tăng cường những người có chuyên môn sâu về nghiệp vụ, xông xáo, nhạy bén, đảm bảo đảm đương được các công việc tại các đội lưu động vừa được triển khai thực sự hiệu quả nhất.

Theo thiếu tá Lê Lệ Duyên: “Cán bộ ở đây đều được trưng dụng từ các đội và phường, xã khác. Mặc dù công việc khác nhau nhưng chúng tôi đã lựa chọn những đồng chí hội đủ năng lực nhất để điều động ra các điểm lưu động, nhằm tạo điều kiện nhanh nhất cho người dân và đảm bảo đáp ứng đúng tiến độ đề ra”.

Cao điểm thực hiện chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/3-30/6/2021, Công an tỉnh đã thành lập trên 20 tổ thu nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động tại 9/9 huyện, thành phố. Trong đó, Công an TP Cà Mau đã thành lập 2 điểm tiếp nhận cấp CCCD lưu động, tạo điều kiện cho người dân đến giải quyết thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. 

Theo chỉ tiêu được giao, đến hết ngày 30/6/2021, Công an TP Cà Mau sẽ tiếp nhận đầy đủ hồ sơ cấp CCCD cho hơn 73.000 công dân. Tính đến thời điểm hiện tại đã đạt con số gần 13.000 hồ sơ, có những ngày đơn vị này tiếp nhận trên 1.000 hồ sơ. Với đà này, Công an TP Cà Mau sẽ hoàn thành chỉ tiêu đề ra, góp phần vào thành công chung của chỉ tiêu 730.000 hồ sơ thu nhận trên toàn tỉnh./.

 

Lê Chí

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).