ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 11:57:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cấp đổi bằng lái khó hay dễ?

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, cùng với việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính thì quy trình cấp lại giấy phép lái xe (GPLX) có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, những bất cập trong quy trình quản lý vô hình trung tạo lỗ hổng để nhiều người lợi dụng, xem đây là một trong những phương pháp lách luật mỗi khi vi phạm hành chính liên quan đến việc tạm giữ, thu hồi GPLX.

Việc thực hiện quy trình cấp lại GPLX được thực hiện khá nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm thời gian. Theo đó, người có nhu cầu cấp lại GPLX sẽ nộp các thủ tục cần thiết, sau 60 ngày (kể cả những ngày nghỉ), cơ quan chức năng sẽ tiến hành xác minh trên phần mềm quản lý của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nếu không phát hiện vi phạm, hồ sơ sẽ được duyệt và sau 5 ngày, người dân sẽ được cấp lại GPLX mới.

Quy trình đơn giản, nhanh... dễ lọt sổ

Trung bình mỗi tháng, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Cà Mau xét duyệt thành công từ 300-400 hồ sơ cấp lại GPLX. Theo đó, người dân có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận một cửa Sở GTVT hoặc liên hệ bưu điện các huyện, thành phố đăng ký cấp lại theo dịch vụ bưu điện.

Tuy nhiên, vấn đề quản lý thông tin đầu vào đối với trường hợp cấp lại vẫn còn nhiều bất cập. Đơn cử như trường hợp người dân khi vi phạm hành chính về lĩnh vực trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nếu thông tin vi phạm không được cập nhật kịp thời đến cơ quan chuyên môn của Sở GTVT, khi đó người dân có yêu cầu xin cấp mới lại GPLX thì trong quá trình xác minh sẽ để “lọt sổ” trường hợp này. Đây cũng là một trong những lỗ hổng để người vi phạm cố tình chây ì, né đóng phạt vi phạm hành chính để xin cấp lại GPLX mới.

Lỗ hổng trong công tác quản lý này vô tình khiến nhiều biên bản xử phạt vi phạm hành chính trở nên vô hiệu. Theo Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT tỉnh Cà Mau Nguyễn Quang Hải, sở đã có công văn yêu cầu lực lượng chức năng khi xử lý vi phạm phải thông báo ngay về cho Sở GTVT tải biết.

Quy trình thủ tục sát hạch GPLX tại bộ phận một cửa được thực hiện nhanh gọn, đơn giản.

Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra việc, khi các phòng chuyên môn về cấp bằng lái của sở nhận được thông báo thì chuyện xử lý vi phạm đã hơn 3 tháng, tức là hơn thời hạn cấp lại GPLX mới. "Nếu người vi phạm cố tình lách luật thì trường hợp này chúng tôi đã cấp lại rồi. Nếu một khi cấp lại mới rồi thì chuyện thu hồi đâu phải dễ”, ông Nguyễn Quang Hải cho hay.

Phối hợp thiếu chặt chẽ

Thực tế cho thấy, nhiều người vi phạm vẫn cố tình lách luật theo kiểu này để không thực hiện nghĩa vụ của mình. Nhiều trường hợp bị lập biên bản xử lý với mức xử phạt cao hơn rất nhiều so với chi phí cấp lại hoặc thi mới để lấy GPLX, họ sẵn sàng bỏ GPLX cũ để làm thủ tục cấp mới. Do đó, vấn đề quản lý đối với những trường hợp cố tình gian dối này đã và đang đặt ra nhiều chuyện cần được giải quyết.

Trong đó, việc phối hợp thiếu chặt chẽ, thiếu hệ thống giữa các đơn vị chức năng tạo nên nhiều hệ luỵ phức tạp, ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật. Theo đó, khi phát hiện có dấu hiệu gian dối trong khai báo cấp lại GPLX mới, Sở GTVT sẽ ra quyết định thu hồi, đồng thời đề nghị cơ quan đang tạm giữ GPLX của người vi phạm sau khi kết thúc thủ tục xử lý vi phạm hành chính sẽ không trả lại giấy phép cho người vi phạm, mà giao giấy phép về cho Sở GTVT để xử lý huỷ theo quy định.

Hàng năm, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau cấp, đổi hàng chục ngàn GPLX.

Tuy nhiên, theo báo báo của ngành chuyên môn quản lý về GPLX của Sở GTVT, từ trước đến nay đơn vị chỉ nhận được 2 trường hợp do Công an huyện Thới Bình gởi trả. Riêng đối với các lực lượng chức năng xử lý vi phạm về tạm giữ GPLX trong, ngoài tỉnh vẫn chưa nhận được bất cứ hồi âm nào, mặc dù Sở GTVT đã gởi văn bản yêu cầu đề nghị thu hồi đối với các trường hợp này.

Ông Nguyễn Quang Hải nhận định: "Quyết định thu hồi GPLX của Sở GTVT không có hiệu lực ở lĩnh vực quản lý chuyên ngành, bởi quy định của Bộ GTVT khi ra quyết định thu hồi GPLX, trong đó có điều khoản ghi rõ, đối tượng nào cố tình gian dối thì 5 năm sau mới được quyền học lại, thi lại cấp giấy lại, nhưng hiện nay chưa có phần mềm nào quản lý vấn đề này. Do đó, khi nắm được kẽ hở này, nhiều người sau khi nhận quyết định vẫn cố tình nộp hồ sơ học lại, cấp lại GPLX. Khi những đối tượng này đã là tài xế chuyên nghiệp thì chuyện học, chuyện thi lại quá dễ”.

Một khi hệ thống dữ liệu về xử lý vi phạm TTATGT của các tỉnh, thành phố chưa được hoàn thiện, công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ thì việc cấp GPLX cho các trường hợp đang bị cơ quan chức năng tạm giữ GPLX là điều khó tránh khỏi. Những bất cập nêu trên là nguyên nhân làm cho tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ thêm phức tạp.

Trong khi chờ triển khai đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu chung, từ việc xử lý vi phạm, tai nạn cho đến đăng kiểm phương tiện… để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp cố tình gian dối trong quá trình làm hồ sơ xin cấp lại GPLX, lực lượng CSGT cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, kết hợp giữa xử lý với phổ biến, tuyên truyền cho người tham gia giao thông hiểu rõ những hệ luỵ đi kèm và tác hại của hành vi bỏ GPLX sau khi vi phạm. Đồng thời, ngành chuyên môn cần siết chặt khâu tổ chức thi, sát hạch, cấp GPLX tại tất cả các cơ sở, đồng bộ hoá cơ sở dữ liệu giữa các cơ sở cấp đổi GPLX trong toàn quốc. Có như vậy mới có thể bịt được những “khe hở” trong công tác quản lý, tạo điều kiện để  mọi công dân được công bằng trong quy trình cấp, đổi loại giấy tờ thiết yếu này./.

Lê Chí

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.