ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 08:26:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cấp đổi bằng lái khó hay dễ?

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, cùng với việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính thì quy trình cấp lại giấy phép lái xe (GPLX) có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, những bất cập trong quy trình quản lý vô hình trung tạo lỗ hổng để nhiều người lợi dụng, xem đây là một trong những phương pháp lách luật mỗi khi vi phạm hành chính liên quan đến việc tạm giữ, thu hồi GPLX.

Việc thực hiện quy trình cấp lại GPLX được thực hiện khá nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm thời gian. Theo đó, người có nhu cầu cấp lại GPLX sẽ nộp các thủ tục cần thiết, sau 60 ngày (kể cả những ngày nghỉ), cơ quan chức năng sẽ tiến hành xác minh trên phần mềm quản lý của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nếu không phát hiện vi phạm, hồ sơ sẽ được duyệt và sau 5 ngày, người dân sẽ được cấp lại GPLX mới.

Quy trình đơn giản, nhanh... dễ lọt sổ

Trung bình mỗi tháng, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Cà Mau xét duyệt thành công từ 300-400 hồ sơ cấp lại GPLX. Theo đó, người dân có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận một cửa Sở GTVT hoặc liên hệ bưu điện các huyện, thành phố đăng ký cấp lại theo dịch vụ bưu điện.

Tuy nhiên, vấn đề quản lý thông tin đầu vào đối với trường hợp cấp lại vẫn còn nhiều bất cập. Đơn cử như trường hợp người dân khi vi phạm hành chính về lĩnh vực trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nếu thông tin vi phạm không được cập nhật kịp thời đến cơ quan chuyên môn của Sở GTVT, khi đó người dân có yêu cầu xin cấp mới lại GPLX thì trong quá trình xác minh sẽ để “lọt sổ” trường hợp này. Đây cũng là một trong những lỗ hổng để người vi phạm cố tình chây ì, né đóng phạt vi phạm hành chính để xin cấp lại GPLX mới.

Lỗ hổng trong công tác quản lý này vô tình khiến nhiều biên bản xử phạt vi phạm hành chính trở nên vô hiệu. Theo Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT tỉnh Cà Mau Nguyễn Quang Hải, sở đã có công văn yêu cầu lực lượng chức năng khi xử lý vi phạm phải thông báo ngay về cho Sở GTVT tải biết.

Quy trình thủ tục sát hạch GPLX tại bộ phận một cửa được thực hiện nhanh gọn, đơn giản.

Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra việc, khi các phòng chuyên môn về cấp bằng lái của sở nhận được thông báo thì chuyện xử lý vi phạm đã hơn 3 tháng, tức là hơn thời hạn cấp lại GPLX mới. "Nếu người vi phạm cố tình lách luật thì trường hợp này chúng tôi đã cấp lại rồi. Nếu một khi cấp lại mới rồi thì chuyện thu hồi đâu phải dễ”, ông Nguyễn Quang Hải cho hay.

Phối hợp thiếu chặt chẽ

Thực tế cho thấy, nhiều người vi phạm vẫn cố tình lách luật theo kiểu này để không thực hiện nghĩa vụ của mình. Nhiều trường hợp bị lập biên bản xử lý với mức xử phạt cao hơn rất nhiều so với chi phí cấp lại hoặc thi mới để lấy GPLX, họ sẵn sàng bỏ GPLX cũ để làm thủ tục cấp mới. Do đó, vấn đề quản lý đối với những trường hợp cố tình gian dối này đã và đang đặt ra nhiều chuyện cần được giải quyết.

Trong đó, việc phối hợp thiếu chặt chẽ, thiếu hệ thống giữa các đơn vị chức năng tạo nên nhiều hệ luỵ phức tạp, ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật. Theo đó, khi phát hiện có dấu hiệu gian dối trong khai báo cấp lại GPLX mới, Sở GTVT sẽ ra quyết định thu hồi, đồng thời đề nghị cơ quan đang tạm giữ GPLX của người vi phạm sau khi kết thúc thủ tục xử lý vi phạm hành chính sẽ không trả lại giấy phép cho người vi phạm, mà giao giấy phép về cho Sở GTVT để xử lý huỷ theo quy định.

Hàng năm, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau cấp, đổi hàng chục ngàn GPLX.

Tuy nhiên, theo báo báo của ngành chuyên môn quản lý về GPLX của Sở GTVT, từ trước đến nay đơn vị chỉ nhận được 2 trường hợp do Công an huyện Thới Bình gởi trả. Riêng đối với các lực lượng chức năng xử lý vi phạm về tạm giữ GPLX trong, ngoài tỉnh vẫn chưa nhận được bất cứ hồi âm nào, mặc dù Sở GTVT đã gởi văn bản yêu cầu đề nghị thu hồi đối với các trường hợp này.

Ông Nguyễn Quang Hải nhận định: "Quyết định thu hồi GPLX của Sở GTVT không có hiệu lực ở lĩnh vực quản lý chuyên ngành, bởi quy định của Bộ GTVT khi ra quyết định thu hồi GPLX, trong đó có điều khoản ghi rõ, đối tượng nào cố tình gian dối thì 5 năm sau mới được quyền học lại, thi lại cấp giấy lại, nhưng hiện nay chưa có phần mềm nào quản lý vấn đề này. Do đó, khi nắm được kẽ hở này, nhiều người sau khi nhận quyết định vẫn cố tình nộp hồ sơ học lại, cấp lại GPLX. Khi những đối tượng này đã là tài xế chuyên nghiệp thì chuyện học, chuyện thi lại quá dễ”.

Một khi hệ thống dữ liệu về xử lý vi phạm TTATGT của các tỉnh, thành phố chưa được hoàn thiện, công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ thì việc cấp GPLX cho các trường hợp đang bị cơ quan chức năng tạm giữ GPLX là điều khó tránh khỏi. Những bất cập nêu trên là nguyên nhân làm cho tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ thêm phức tạp.

Trong khi chờ triển khai đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu chung, từ việc xử lý vi phạm, tai nạn cho đến đăng kiểm phương tiện… để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp cố tình gian dối trong quá trình làm hồ sơ xin cấp lại GPLX, lực lượng CSGT cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, kết hợp giữa xử lý với phổ biến, tuyên truyền cho người tham gia giao thông hiểu rõ những hệ luỵ đi kèm và tác hại của hành vi bỏ GPLX sau khi vi phạm. Đồng thời, ngành chuyên môn cần siết chặt khâu tổ chức thi, sát hạch, cấp GPLX tại tất cả các cơ sở, đồng bộ hoá cơ sở dữ liệu giữa các cơ sở cấp đổi GPLX trong toàn quốc. Có như vậy mới có thể bịt được những “khe hở” trong công tác quản lý, tạo điều kiện để  mọi công dân được công bằng trong quy trình cấp, đổi loại giấy tờ thiết yếu này./.

Lê Chí

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).