ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 07:50:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Câu chuyện về “cậu học trò nghèo và cô giáo trẻ”

Báo Cà Mau Từ khi sinh ra, em đã không biết mẹ mình là ai, 2 tháng 28 ngày mẹ bỏ theo người khác, cha buồn rồi cũng bỏ đi. Em ở với bà nhưng không bao lâu bà cũng bệnh rồi mất. 12 tuổi đã phải dấn thân vào cuộc mưu sinh. Ðó là câu chuyện về cậu học trò Lê Văn Dương, lớp 11C4, Trường THPT Huỳnh Phi Hùng, huyện Trần Văn Thời.

Từ khi sinh ra, em đã không biết mẹ mình là ai, 2 tháng 28 ngày mẹ bỏ theo người khác, cha buồn rồi cũng bỏ đi. Em ở với bà nhưng không bao lâu bà cũng bệnh rồi mất. 12 tuổi đã phải dấn thân vào cuộc mưu sinh. Ðó là câu chuyện về cậu học trò Lê Văn Dương, lớp 11C4, Trường THPT Huỳnh Phi Hùng, huyện Trần Văn Thời.

Khi còn sống với bà, mặc dù cuộc sống hai bà cháu khó khăn, bản thân bà lại mắc bệnh tim nhưng bà vẫn dành hết tình thương cho đứa cháu của mình. Bà đã làm tất cả những gì có thể để nuôi Dương ăn học. Nhưng rồi dường như số phận không chỉ dừng lại ở đó, bệnh tật đã cướp đi người bà - chỗ dựa còn lại duy nhất của em. 12 tuổi em phải dấn thân vào cuộc mưu sinh đầy vất vả.

Em LÊ VĂN DƯƠNG

Chuyện học hành của em bị gián đoạn từ đó. Em phải nghỉ học đi làm tại các quán ăn, quán nhậu, quán nước… Khi thì rửa chén, rửa ly, lặt rau hoặc chờ sai vặt. Lớn hơn một tí thì đi làm bốc vác, làm phụ hồ. Với từng ấy tuổi, bạn bè của em được cha mẹ đưa đến trường, được vui chơi, được học hành, còn với em thì phải làm đủ mọi nghề. Thậm chí đi theo những ghe chở hàng làm phụ cho những người lái tàu. Hằng đêm phải thức đến 2-3 giờ sáng để canh máy, chạy ghe. Rồi cả những hôm chân vịt máy vướng rác giữa đem khuya, mặc cho trời buốt giá, mặc cho những bất trắc rình rập dưới lòng sông, em vẫn phải lặn xuống nước gỡ rác cho tàu kịp chạy.

Em tâm sự: “Nhiều đêm nằm một mình mà rơi nước mắt vì nhớ những kỷ niệm với bà. Ao ước được đến trường với thầy cô, bạn bè”. Cuối cùng ước mơ ấy đã thành hiện thực khi em được một người chú đem về cho ở chung và cho đi học lại. Ðã bỏ nhiều năm nhưng khi được đi học lại em rất cố gắng và đạt kết quả xứng đáng. Nhiều năm liền là học sinh tiên tiến. Năm rồi em còn nằm trong đội tuyển học sinh giỏi của trường. Không những vậy, em còn là lớp trưởng nhiều năm liền của lớp, cả khi học cấp hai và giờ khi sang cấp ba cũng vậy.

Ước mơ được đi học giúp em vượt qua mọi khó khăn trở ngại. Ðoạn đường gần 10 km đến trường vậy mà khi thì em quá giang, khi thì đi bộ. Nhưng những khó khăn ấy không là gì với những nỗi vất vả của em. Hằng ngày, em vẫn đều đặn đến trường. Buổi sáng đi học, chiều về đi làm thuê: đốn củi, sên đất, làm cỏ, vác lúa… Ở xóm ai mướn gì là đều có em. Tối đến, khi công việc nhà hoàn thành lại tranh thủ chạy ra các quán ăn, quán nước, quán nhậu cần người để kiếm tiền đi học. Mùa hè thì em phải tranh thủ đi làm hồ, làm bốc vác… Có khi vì sức nặng của những bao xi-măng, những khối sắt làm em ngã lăn quay vì kiệt sức, làm em tứa máu vì bị sắt cắt trúng chân. Nhưng rồi em vẫn tự đứng dậy, cố gắng và bước tiếp. Tôi cảm giác trên từng bước chân em là cả niềm tin và hy vọng vào một tương lai tươi sáng.

Vào lớp 10, em được xếp vào lớp cô Phạm Thị Xuân, một cô giáo trẻ mới về trường. Bằng lòng yêu nghề, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, cô đã nhanh chóng nắm bắt được hoàn cảnh của em, động viên em cố gắng vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống. Cô còn vận động các bạn trong lớp gây quỹ giúp đỡ em trang trải những khó khăn. Khi thì những tờ giấy kiểm tra, khi thì vài quyển tập, cây viết... Cô quan tâm em rất nhiều, không chỉ dạy chữ cô còn dạy em đạo lý làm người. Ðối với em, cô giống như một người mẹ thứ hai của mình. Thậm chí năm nay, khi không còn được cô chủ nhiệm nữa, cô vẫn gửi tặng em một bộ sách giáo khoa.

Tuy những phần vật chất cô giúp đỡ em chưa bù đắp được những thiếu thốn nhưng sự quan tâm, tình thương của cô dành cho em là động lực giúp em vươn lên trong cuộc sống. Tôi nghe đâu đó vang lên câu nói của nhà văn Mỹ: “Tôi đã khóc khi không có giày để đi, cho đến khi tôi nhìn thấy một người không có chân để đi giày”./.

Bài đoạt giải Nhì cuộc thi viết “Thầy và trò cùng vượt khó”

Duyên Thuý Quỳnh

Liên kết hữu ích

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.