ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 20:58:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cậu học trò nghèo nhiều nghị lực

Báo Cà Mau Đầu năm học, tôi mới nhận chủ nhiệm lớp 6A4, Trường THCS U Minh (huyện Trần Văn Thời) nên cũng chưa hiểu hết được hoàn cảnh của từng học sinh. Một tuần học trôi qua, tôi tìm hiểu, dần dần mới biết được trong lớp nhiều em có hoàn cảnh hết sức khó khăn, trong đó em Nguyễn Hoàng Ðương là trường hợp đặc biệt.

Đầu năm học, tôi mới nhận chủ nhiệm lớp 6A4, Trường THCS U Minh (huyện Trần Văn Thời) nên cũng chưa hiểu hết được hoàn cảnh của từng học sinh. Một tuần học trôi qua, tôi tìm hiểu, dần dần mới biết được trong lớp nhiều em có hoàn cảnh hết sức khó khăn, trong đó em Nguyễn Hoàng Ðương là trường hợp đặc biệt.

Nếu ai đó 1 lần đến thăm nhà em sẽ thật xúc động trước cảnh tượng hết sức bi thương. Một căn nhà trống trước hụt sau, ẩm thấp, dột nát, nơi có những con người cũng hết sức đáng thương. Bản thân em Ðương vốn mắc phải căn bệnh động kinh từ nhỏ và cả chứng bệnh suyễn, mỗi khi lên cơn khiến em hết sức vật vã. Không có tiền chữa trị nên cứ phó mặc cho trời hoặc chỉ biết nhờ hàng xóm chở đi cắt gió, mua vài liều thuốc uống. Mẹ thương em quá, cố gắng đi làm để có tiền chạy chữa cho em, có ngờ đâu vì làm việc ở nơi hoá chất độc hại nên không bao lâu thì bị bệnh teo cơ và bại liệt luôn đôi chân, nằm 1 chỗ mấy năm nay. Cứ ngỡ mọi việc dừng ở đó, ai ngờ bà ngoại em cùng thời điểm đó cũng mắc phải chứng bệnh viêm xương khớp, khiến việc đi lại vô cùng khó khăn. Vậy là gánh nặng tiền bạc đổ hết lên vai của cha em. Không ruộng đất, cha em phải đi làm thuê cho tàu cá, nhiều khi đi mấy tháng về cũng không có tiền vì biển động, thu nhập quá bấp bênh.                               

Em Nguyễn Hoàng Đương hay ngồi trò chuyện với mẹ.

Trong thời gian cha em đi làm, tất cả công việc nhà, kể cả việc chăm sóc mẹ em cũng phả gánh vác. Có lần em dí dỏm khoe với tôi: “Em có tài nấu cháo, chỉ cần 1 nắm gạo là có 1 nồi cháo ăn kèm với muối kho là hết ý, món này em thực hiện thường xuyên”. Nói xong, mắt em nhìn đi một nơi như đang mơ điều gì đó. Tôi hiểu tâm trạng của em nên tôi không hỏi gì thêm. Tôi chỉ xoa đầu và nói: “Mình là con trai mà”.

Nghĩ đến hoàn cảnh em, tôi cảm thấy chạnh lòng. Tôi hay đến thăm gia đình em, mẹ của em tâm sự với tôi: “Thằng Ðương nói: “Mẹ ơi con không muốn nghỉ học đâu, con muốn học để làm bác sĩ chữa bệnh cho mẹ với ngoại”, lúc đó mắt tôi cay lắm và chỉ biết vỗ nhẹ vào bàn tay của nó thôi”.

Với làn da nhợt nhạt vì bệnh tật, 1 buổi đi học, 1 buổi phụ giúp việc nhà (chăm sóc mẹ và bà), cứ tưởng bao gánh nặng đè lên cuộc đời có thể làm em gục ngã. Nhưng không! Em vẫn đến trường, vẫn say mê học tập. Ðối với em, được đến trường là một khát khao lớn nhất. Nếu ở trên lớp chưa hiểu bài, em tranh thủ hỏi các bạn cùng lớp, tranh thủ thời gian ra chơi em học bài để về nhà có nhiều thời gian chăm sóc bà và mẹ  nhiều hơn.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của em, thầy cô, bạn bè và nhà trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ để em được tham gia học tập tốt hơn. Trong lớp tôi vận động học sinh khi thì tặng em quyển vở, khi thì cây viết. Tôi luôn động viên em cố vượt qua số phận và hoàn cảnh của mình. Tôi cũng kịp thời tham mưu cho ban giám hiệu cũng như trực tiếp vận động tất cả giáo viên, các đoàn thể, học sinh và các nhà hảo tâm đã ủng hộ cho em gần 5 triệu đồng để em giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống.

Trước khi tôi viết bài về em thì tai hoạ lại đến với em, cơn bệnh quái ác lại ập đến khiến đôi chân bé nhỏ của em không thể đứng lên mà phải nằm trên giường bệnh gần nửa tháng ở Bệnh viện tỉnh Cà Mau (lần này nhờ có sổ nghèo em mới được đưa đi viện). Cứ ngỡ em không bao giờ vượt qua nổi. Hôm nay em đã xuất viện trở về căn nhà mà nơi đó mẹ em đang mong ngóng trong nỗi khắc khoải lo âu. Tôi vào thăm em, em gầy và xanh đi nhiều quá. Khi gặp tôi em hỏi liền: “Mấy bạn có viết bài giùm em không cô?”. Tôi hỏi lại em: “Khi nào em đi học lại được?”. Giọng em dồn dập: “Em muốn đi học lại ngay, em nhớ lớp và thầy cô quá, ở bệnh viện buồn lắm cô ạ!”. 

Mặt trời đứng bóng, ánh nắng đã chiếu vào căn nhà của em, không một vật gì cản lại rọi thẳng xuống nền nhà như đang xua đi bao ưu phiền, vất vả. Tôi ra về để kịp giờ giúp đỡ nhóm học sinh yếu kém tại nhà như kế hoạch. Lòng miên man suy nghĩ, con đường em đi còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng tôi vẫn luôn tin tưởng rằng, với nghị lực vượt khó của mình và quyết tâm theo đuổi ước mơ, chắc chắn em sẽ đạt được điều mình mong muốn trong tương lai./.

Mai Thị Ngọc Thảo, Trường THCS U Minh, huyện Trần Văn Thời

(Bài đoạt giải Khuyến khích cuộc thi viết “Thầy và trò cùng vượt khó”)

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.