ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 13:55:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cầu nối mang lại niềm tin

Báo Cà Mau Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh còn thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, tạo điều kiện để hộ nghèo vươn lên. Những nỗ lực của MTTQ đã góp phần giúp tỉnh thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Ông Thạch Văn Dót (70 tuổi, ở ấp Dinh Cũ, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển) từng là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, kinh tế khấm khá. Vài năm gần đây, vợ chồng ông Dót tuổi cao sức yếu, phải cầm cố đất đai để chữa trị bệnh nên gia cảnh lâm vào túng thiếu. Cuộc sống chỉ trông vào người con út hằng ngày bắt ốc, soi ba khía ven rừng. Thấu hiểu hoàn cảnh, năm 2023, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hiển nhận hỗ trợ gia đình ông Dót. Từ nguồn vận động nhà hảo tâm và xuất quỹ Vì người nghèo, đơn vị đã trợ giúp gia đình ông Dót cất được căn nhà mới, bớt một phần lo toan tuổi xế chiều.

MTTQ các cấp thăm hỏi, động viên gia đình ông Thạch Văn Dót (70 tuổi), ở ấp Dinh Cũ, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển.

Niềm vui của gia đình ông Dót cũng là niềm vui chung của nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh được MTTQ các cấp hỗ trợ bằng nhiều hình thức, như hỗ trợ sửa chữa nhà, cất nhà; hỗ trợ cây, con giống; vốn sản xuất; quà Tết...

MTTQ các cấp đã và đang đóng vai trò cầu nối quan trọng, mang lại niềm tin, giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Gia đình bà Trần Thị Thu Hà (ấp Chợ Thủ A, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển) không đất sản xuất, cuộc sống bấp bênh từ thu nhập làm thuê theo thời vụ của các con. Năm trước chồng bà lâm bệnh qua đời, khó khăn thêm chồng chất. Ðược xem xét hỗ trợ 4 con heo giống và thức ăn chăn nuôi, bà Hà phấn khởi: “Heo nuôi được hơn 1 tháng rồi, phát triển tốt, không lâu nữa khi bán heo tôi có được đồng vốn sẽ mua giống chăn nuôi tiếp tục để vươn lên thoát nghèo, góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới”.

Thực hiện mô hình DVK năm 2023 “Ấp, khóm xoá trắng hộ nghèo, hộ cận nghèo”, hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh đăng ký giúp đỡ 870 hộ thoát nghèo bền vững (gồm 440 hộ nghèo, 336 hộ cận nghèo và 94 hộ mới thoát nghèo); phấn đấu có 92 ấp, khóm xoá trắng hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tại huyện Ngọc Hiển, năm nay, MTTQ các cấp trong huyện và các tổ chức đoàn thể đăng ký hỗ trợ 74 hộ nghèo, cận nghèo. Qua rà soát, có 63 hộ thoát nghèo và 10 ấp, khóm đã xoá trắng hộ nghèo. "Ngay sau khi đăng ký, MTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và các tổ chức thành viên, tuyên truyền, vận động người dân tích cực lao động, sản xuất, kinh doanh, tự vươn lên thoát nghèo bền vững; từng bước khắc phục dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội", bà Dương Thị Cẩm, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hiển, chia sẻ.

Với sự chung tay góp sức của cộng đồng, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, từ đầu năm đến nay, quỹ Vì người nghèo của tỉnh vận động được hơn 83 tỷ đồng, trong đó tiền mặt hơn 16 tỷ đồng, còn lại vật chất quy ra tiền. Ngoài ra, MTTQ các cấp vận động các chương trình, hoạt động an sinh xã hội với tổng trị giá hơn 15 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 37 ngàn suất quà. Ðây là những nghĩa cử cao đẹp, mang đậm tình người của tổ chức, cá nhân, góp phần làm vơi đi nỗi lo về vật chất, tạo cơ hội cho hộ nghèo có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Nguồn quỹ Vì người nghèo của MTTQ không chỉ sử dụng đúng đối tượng, mà còn trao kịp thời đến những trường hợp gặp thiên tai, hoạn nạn. Như vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 1, số 2, nhiều nhà dân bị sập hoàn toàn và tốc mái, MTTQ các cấp đã phối hợp rà soát và hỗ trợ 157 hộ bị thiệt hại do thiên tai, trong đó 114 hộ có nhà ở bị sập hoàn toàn và 43 hộ có nhà ở bị hư hỏng nặng là hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn; tổng số tiền hỗ trợ 1,355 tỷ đồng.

Ngoài hỗ trợ điều kiện vật chất, MTTQ các cấp còn kịp thời động viên hộ nghèo nỗ lực vươn lên. (Trong ảnh: Cán bộ Mặt trận xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển gặp gỡ, động viên hộ nghèo nỗ lực vượt khó vươn lên).

Ông Nguyễn Hùng Chi, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Khánh Thuận, huyện U Minh, cho biết: "Ðợt bão rồi, địa bàn có 27 căn nhà bị sập hoàn toàn và 4 căn tốc mái, MTTQ xã kết hợp với các tổ chức thành viên kịp thời động viên, sẻ chia, thực hiện hỗ trợ bà con sửa nhà, cất nhà theo quy định, từ đó giúp ổn định tâm lý, động viên bà con bắt tay xây dựng cuộc sống mới".

“Quỹ Vì người nghèo không chỉ giúp đỡ người nghèo về vật chất mà còn phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, khơi dậy tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong mỗi cộng đồng dân cư. Phát huy kết quả đạt được, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền nhằm huy động sự tham gia của toàn xã hội trong công tác chăm lo cho người nghèo. Bên cạnh đó, phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội gắn với các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và xây dựng đời sống văn hoá”, ông Phan Mộng Thành, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh.

Với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau, MTTQ các cấp đã và đang đóng vai trò cầu nối quan trọng mang lại niềm tin, giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống, đồng thời góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân./.

 

Mộng Thường - Hoàng Vũ

 

An cư nhờ chương trình cho vay nhà ở xã hội

Nhờ có chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NÐ-CP mà nhiều gia đình cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để xây dựng, nâng cấp nhà ở, góp phần ổn định cuộc sống ngay tại địa phương.

Bớt thủ tục, giảm chi phí

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 490/QÐ-TTg ngày 7/5/2018. Trọng tâm của chương trình là phát triển sản phẩm có lợi thế ở mỗi địa phương. Ðối với tỉnh Cà Mau, chương trình đã mang về những kết quả thiết thực, tuy nhiên, theo đánh giá của các chủ thể tham gia chương trình, quá trình làm hồ sơ thủ tục còn khá nhiêu khê và kinh phí đầu tư ban đầu để chứng nhận sản phẩm OCOP cũng khá lớn.

Học và làm theo Bác gắn với thi đua

Mới đây, Ban Thường vụ Huyện uỷ Trần Văn Thời tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2021-2024. Ðơn vị Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện vinh dự là 1 trong 12 tập thể được tuyên dương, khen thưởng tại hội nghị.

Chuyển biến từ thực hiện Kết luận số 01-KL/TW

Nhằm nâng cao tính hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Thới Bình có nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, qua đó tạo được sự lan toả rộng, sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trả lời phỏng vấn báo Cà Mau, ông Nguyễn Tráng Kiện, Huyện uỷ viên, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ, khẳng định: “Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã từng bước trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân; qua đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức và có lối sống văn hoá lành mạnh trong mỗi cá nhân”.

Ðưa nghị quyết vào cuộc sống

Phú Tân là địa phương có nhiều nghị quyết chuyên đề mang tính đột phá trên các lĩnh vực. Với sự đồng thuận của người dân, các nghị quyết đã trở thành phương châm hành động, thấm sâu vào đời sống, công việc cụ thể của mỗi tổ chức, cá nhân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Cải tạo vườn tạp, phủ xanh thành phố

Những mảnh vườn vốn canh tác kém hiệu quả, nhếch nhác, nay sinh động với sự hiện diện của các cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, tạo cảnh quan sạch đẹp, giúp nông dân ven đô có thêm thu nhập. Ðó là chuyển biến tích cực qua gần 2 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU (Nghị quyết 05) của Thành uỷ về cải tạo vườn tạp, trồng rau màu, cây ăn trái, hoa, cây kiểng gắn với phát triển chăn nuôi trên địa bàn TP Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ðổi mới, tăng hiệu quả hoạt động

Hoạt động của Ban Văn hoá - Xã hội (VHXH) HÐND tỉnh ngày càng được nâng cao chất lượng, hiệu quả. Ðiều đó được thể hiện qua các nội dung giám sát, khảo sát chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề thiết thực, quan trọng. Quy trình giám sát được thực hiện chặt chẽ, khoa học; báo cáo kết quả giám sát cụ thể, được các đơn vị chịu sự giám sát đồng tình, thống nhất cao; các kiến nghị phù hợp với tình hình thực tế địa phương và có tính khả thi.

Đề xuất quy định khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia

Việc khai thác dữ liệu có sẵn trong cơ sở dữ liệu quốc gia được thực hiện theo hình thức chia sẻ dữ liệu mặc định. Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia có trách nhiệm thiết lập dịch vụ chia sẻ dữ liệu mặc định khi triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia.

“Chi bộ 4 tốt” khơi nguồn năng lượng tích cực

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới, các cấp uỷ đảng tại Cà Mau đã đồng loạt triển khai thực hiện mô hình “Chi bộ 4 tốt” nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tiếp sức cho hộ thoát nghèo, cận nghèo

Khoảng cách đời sống giữa hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo với hộ nghèo, hộ cận nghèo chênh lệch không nhiều, một khi gặp tai nạn, bệnh tật mà không có bảo hiểm y tế (BHYT), phải tự chi trả chi phí khám chữa bệnh thì nguy cơ tái nghèo nhanh. Vì vậy, việc HÐND tỉnh ban hành Nghị quyết 32/2023/NQ-HÐND quy định hỗ trợ mức đóng BHYT cho hộ thoát nghèo và hộ thoát cận nghèo trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2025 là rất cần thiết, đáp ứng mong mỏi của người dân.