ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:49:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cha mẹ hãy là những người bạn của con

Báo Cà Mau “Em chỉ mong 1 lần được ngồi tâm sự cùng cha mẹ, được nghe cha mẹ nhẹ nhàng an ủi, động viên về học tập, về những chuyện sinh hoạt thường ngày hay lắng nghe tâm tư tình cảm của em, chứ không phải là mỗi lần nói chuyện đều chỉ “điệp khúc” phải học để thi đậu bác sĩ. Mỗi lần như thế em chỉ ngồi im lặng, rất buồn và mệt mỏi”. Đó là tâm sự của em Võ Hoàng B, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Thái Bình phường 5, TP Cà Mau. Và cũng là nỗi niềm chung của nhiều em học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp THCS.

“Em chỉ mong 1 lần được ngồi tâm sự cùng cha mẹ, được nghe cha mẹ nhẹ nhàng an ủi, động viên về học tập, về những chuyện sinh hoạt thường ngày hay lắng nghe tâm tư tình cảm của em, chứ không phải là mỗi lần nói chuyện đều chỉ “điệp khúc” phải học để thi đậu bác sĩ. Mỗi lần như thế em chỉ ngồi im lặng, rất buồn và mệt mỏi”. Đó là tâm sự của em Võ Hoàng B, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Thái Bình phường 5, TP Cà Mau. Và cũng là nỗi niềm chung của nhiều em học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp THCS.

Ngày nay, cùng với sự phát triển chung của xã hội, điều kiện kinh tế của mỗi gia đình được cải thiện nên phụ huynh đều rất quan tâm đến vấn đề học tập của con em mình, luôn muốn con em được học tập trong môi trường và điều kiện tốt nhất, đặc biệt là các em ở cuối cấp THCS. Vì thế, mà phụ huynh luôn hướng cho con mình phải học thật giỏi để có thể thi vào những trường THPT tốt nhất. Nhưng dường như phụ huynh đã quên đi việc xem xét lực học cũng như những mong muốn thực sự của con em mình.

Cha mẹ hãy gần gũi và quan tâm đúng cách để các em có thể mạnh dạn sẻ chia tâm tư tình cảm của mình như những người bạn.    Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Tại Cà Mau, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển luôn là ngôi trường được các bậc phụ huynh ưu tiên hàng đầu và luôn hướng con mình phải học thật giỏi để có thể thi đỗ vào trường này. Còn riêng các em học sinh cuối cấp 2 thì gọi đây là “nỗi ám ảnh trường chuyên”. Em Lưu K.V, lớp 9, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, chia sẻ, những năm học qua, em là học sinh giỏi nhưng em chưa bao giờ nghĩ mình nhất định phải học trường chuyên khi vào cấp 3. Vì em nghĩ, học trường chuyên hay trường bình thường không mang yếu tố quyết định mà là khả năng học tập của bản thân mình. Nhưng mẹ em thì rất quan trọng chuyện đó, bởi mẹ nghĩ trường chuyên là ngôi trường tốt nhất, vì có nhiều thầy cô giỏi. Em học giỏi thi đậu trường chuyên mẹ cũng được nở mặt nở mày với bạn bè đồng nghiệp. Cho nên buộc em phải học thêm các môn Toán, Văn, Tiếng Anh. Có hôm vội đến lớp em không kịp ăn cơm chiều.

Có nhiều phụ huynh muốn con mình dành hết thời gian vào việc học, không cho thời gian giải trí khiến các em vô cùng áp lực và mệt mỏi.

Bên cạnh những phụ huynh vì quan tâm quá mức hoặc không đúng cách, vô tình tạo ra áp lực cho con mình, thì cũng có không ít bậc cha mẹ chỉ biết cho tiền con cái chứ chưa hề lắng nghe hoặc biết con mình đang làm gì hay yêu thích cái gì.

Em Võ Hoàng B tâm sự: “Chưa bao giờ em đi thi mà ba mẹ gọi điện hỏi xem làm bài có được không, hay động viên, an ủi mà chỉ duy nhất 1 câu chỉ cần học giỏi để thi đậu đại học Y, trong khi em không hề thích ngành này. Nhiều lúc em thèm được như bạn bè, có ba mẹ đưa đón đi học, được nghe câu nói “cố lên nha con” hoặc được ngồi nói chuyện tâm sự chuyện trường lớp, bạn bè, được chia sẻ về ước mơ của mình với ba mẹ. Nhưng với em thì chuyện đó khó lắm. Nhiều khi em đi học cả ngày hoặc về nhà trễ cũng không ai gọi điện tìm kiếm hay hỏi han, em tủi thân lắm”. Qua tìm hiểu, được biết, em B sống cùng ba mẹ và bà ngoại. Sống trong ngôi nhà 4 tầng đầy đủ tiện nghi nhưng B chưa bao giờ thấy vui vẻ, ba mẹ đi làm từ sáng đến tối mới về, B cần gì thì nói với bà hoặc chi tiêu gì thì xin ba mẹ.

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng chỉ cần cho tiền và đáp ứng mọi nhu cầu của con mình là đủ và khi được như thế thì con cái sẽ ngoan ngoãn nghe lời. Nhưng trên thực tế, đây chính là nguyên nhân khiến các em dễ sa ngã vì thiếu sự quan tâm chăm sóc từ người lớn. Các em ở bậc THCS là độ tuổi đang có nhiều thay đổi về tâm sinh lý nên vai trò của phụ huynh sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tâm sự của 2 em học sinh trên cũng là những điều mà rất nhiều các em học sinh khác muốn nhắn gởi đến các bậc làm cha làm mẹ./.

Vân Anh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.