ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:28:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chậm đóng bảo hiểm cho người lao động sai phạm cần khắc phục ngay

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, số doanh nghiệp (DN) chế biến thuỷ sản xuất khẩu trong tỉnh gặp khó khăn, đã thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm lao động, sử dụng lao động công nhật, thuê khoán..., thậm chí tạm dừng hoạt động, nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) với số tiền lớn, kéo dài. Trong đó, Công ty Cổ phần Kinh doanh Chế biến thuỷ sản và Xuất nhập khẩu Quốc Việt (Công ty Quốc Việt) tính đến hết tháng 11/2019 còn nợ (chậm đóng) BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) với số tiền trên 28 tỷ đồng. Vì vậy, cuối năm 2019, BHXH tỉnh Cà Mau phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tiến hành thanh tra tại công ty này với kết luận nhiều sai phạm.

Cụ thể, Công ty Quốc Việt thực hiện chưa đầy đủ những quy định của pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN. DN đã ký hợp đồng lao động với 123 lao động từ tháng 8/2019 nhưng không đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho số lao động này là chưa đúng quy định. Hàng tháng không thực hiện quy định việc chuyển tiền đóng BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ-BNN vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH mở tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước theo quy định, dẫn đến phát sinh nợ BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ-BNN với số tiền rất lớn. Tính đến hết tháng 11/2019, DN còn nợ (chậm đóng) BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ-BNN với số tiền 28,704 tỷ đồng (bao gồm tiền lãi 2,537 tỷ đồng).

Qua kiểm tra ngẫu nhiên một số hồ sơ người lao động (NLĐ) còn đang làm việc tại DN, từ khi ký hợp đồng đến nay, số lao động này không được nâng lương theo thang lương, bảng lương đã đăng ký với cơ quan lao động và chỉ đóng BHXH cho số lao động này theo mức lương tối thiểu vùng. Năm 2019, DN không niêm yết công khai thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN năm 2018 để NLĐ biết và giám sát. DN cũng chưa thực hiện mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định.

Nhiều trường hợp báo giảm NLĐ không có một trong các giấy tờ như: Quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), quyết định chấm dứt HĐLĐ theo quy định của pháp luật về lao động để chứng minh việc việc chấm dứt HĐLĐ, báo giảm lao động tham gia BHXH là có căn cứ, đúng quy trình, quy định. Hệ quả là NLĐ không có hồ sơ làm căn cứ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và chế độ BHXH theo quy định. DN còn lưu giữ 192 sổ BHXH do NLĐ nghỉ việc không đến nhận, còn nhiều NLĐ đã nghỉ việc nhưng chưa được xác nhận sổ BHXH theo quy định.

Qua kết luận thanh tra, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên đề nghị DN chuyển nộp hết số tiền 28,704 tỷ đồng còn nợ (chậm đóng) BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ-BNN vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH mở tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước theo quy định (kể cả khoản tiền đã khấu trừ tiền đóng BHXH, BHTN, BHYT từ tiền lương tháng của NLĐ). Đồng thời, thực hiện đóng BHXH, BHTN, BHYT và BHTNLĐ-BNN cho 123 lao động kể từ tháng 8/2019 theo đúng quy định tại Điều 2, Luật BHXH, Luật Việc làm, Luật BHYT, Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Công ty Quốc Việt có nhiều sai phạm trong việc thực hiện chính sách BHXH đối với người lao động.

Hàng tháng, chậm nhất đến ngày cuối cùng của tháng, phải chuyển đầy đủ, kịp thời tiền đóng BHXH, BHTN, BHYT và BHTNLĐ-BNN vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH mở tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước theo quy định tại Điều 85, Điều 86 Luật BHXH, Điều 44 Luật Việc làm, Điều 15 Luật BHYT và Điều 44 Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đề nghị DN thực hiện việc niêm yết công khai thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN của NLĐ (Mẫu C13-TS) năm 2018 và những năm tiếp theo do cơ quan BHXH tỉnh cung cấp để NLĐ biết, giám sát quá trình đóng (theo hướng dẫn tại Tiết b, Điểm 1.5, Khoản 1, Điều 32 của Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam).

Đối với NLĐ đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ thì việc ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN trong sổ BHXH thực hiện theo hướng dẫn tại Điểm 3.2, Khoản 3, Điều 46, Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam và các văn bản hướng dẫn của BHXH tỉnh Cà Mau. Thời gian thực hiện, hồ sơ làm căn cứ báo tăng, giảm lao động tham gia BHXH theo hướng dẫn tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam. Việc bàn giao sổ BHXH cho NLĐ theo quy định của Luật BHXH và Hướng dẫn số 4027/BHXH-ST ngày 14/10/2016 của BHXH Việt Nam và các văn bản hướng dẫn của BHXH tỉnh Cà Mau.

Ông Trịnh Trung Kiên cho biết, qua kết luận thanh tra, BHXH tỉnh lập hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ra quyết định xử phạt DN đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH (chậm đóng BHXH, BHTN) theo quy định tại Nghị định số 95/2013 và theo quy định pháp luật có liên quan. Đồng thời, kiến nghị Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau yêu cầu DN thực hiện theo quy định tại Điều 30, Thông tư số 59/2015 của Bộ LĐ-TB&XH đối với tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc (bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác). Phải lập hồ sơ tham gia BHXH, BHTN cho NLĐ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết HĐLĐ. Phải thực hiện đúng quy trình, hồ sơ, thủ tục khi chấm dứt HĐLĐ với NLĐ theo quy định của pháp luật lao động./.

Phúc Duy

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).