ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 20:57:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chăm sóc sức khoẻ tinh thần người cao tuổi

Báo Cà Mau (CMO) “Với người cao tuổi (NCT), quá trình lão hoá diễn ra ngày càng nhanh nên hệ miễn dịch trong cơ thể sẽ bị suy giảm. Do đó, NCT dễ mắc các bệnh lý như tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, tai biến mạch máu não, nội suy, suy yếu về thể trạng theo thời gian… Những bệnh lý nền này sẽ ngày một nặng hơn nếu NCT không có sức khoẻ tinh thần tốt”, Bác sĩ Hà Trần Thúc Linh, Trưởng khoa Lão học, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, nhấn mạnh.

Tuổi cao, sức yếu, NCT cần được chăm sóc sức khoẻ chu đáo, từ y tế cho đến gia đình.

Sức khoẻ tinh thần không ổn định sẽ tác động đến những bệnh lý nền ở người cao tuổi. (Ảnh minh hoạ: Người cao tuổi khám bệnh tại Bệnh viện Ða khoa Cà Mau).

Ðể có sức khoẻ ổn định, nhiều NCT chủ động duy trì những thói quen sinh hoạt lành mạnh như tập luyện thể dục hàng ngày, chăm sóc vườn tược… Những hoạt động này tạo niềm vui nhỏ trong cuộc sống, giúp NCT có sức khoẻ tinh thần tốt hơn.

Ở độ tuổi 70,  bà Ngô Thị Ánh, xã Tắc Vân, TP Cà Mau, duy trì chế độ luyện tập thể dục đều đặn và vừa phải. Bà Ánh chia sẻ: “Huyết áp tôi không ổn định nên phải uống thuốc hàng ngày. Trước khi có dịch Covid-19, tôi tham gia câu lạc bộ dưỡng sinh vào 5 giờ sáng mỗi ngày để rèn luyện sức khoẻ. Nay câu lạc bộ ngưng hoạt động, không đi ra ngoài tập luyện, tôi tập tại nhà. Việc duy trì tập luyện các động tác thể dục dưỡng sinh nhẹ nhàng, vừa phải, giúp tôi không bị nhức mỏi”.

Bên cạnh việc tập thể dục, vận động vừa phải, nhiều NCT chọn vui thú điền viên khi về già. Vừa chăm sóc hàng rào cây trước nhà, vừa chia sẻ bí quyết có sức khoẻ dẻo dai ở tuổi 69, bà Huỳnh Thị Nhành, xã Việt Khái, huyện Phú Tân, phấn khởi: “Hơn chục năm nay, mỗi ngày tôi đều dành ít thời gian chăm sóc hàng rào cây xanh, làm vườn xung quanh nhà. Nhờ những việc nhỏ này, người tôi không nhức mỏi, tinh thần rất thoải mái”.

 “NCT không cần tập thể dục nhiều, chỉ nên luyện tập vừa phải, động tác nhẹ nhàng. Ðây là một trong những cách hiệu quả để giữ tinh thần ổn định, vui vẻ bên con cháu, giúp NCT tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật”, Bác sĩ Hà Trần Thúc Linh cho biết.

Sức khoẻ thể chất phụ thuộc rất lớn vào sức khoẻ tinh thần. Tinh thần lạc quan và vui vẻ thì thể chất khoẻ mạnh. Ngược lại, căng thẳng hay lo lắng kéo dài, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mất ngủ, chán ăn, làm các chức năng trong cơ thể bị ảnh hưởng. Cho nên, ở bất kỳ độ tuổi nào, việc duy trì sức khoẻ tinh thần tốt cũng mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là với NCT.

Bác sĩ Hà Trần Thúc Linh giải thích: “Càng lớn tuổi NCT càng có cảm giác tủi thân vì họ suy nghĩ không phụ giúp được người thân. Bên cạnh đó, càng lớn tuổi khoảng cách thế hệ giữa NCT và con cháu càng lớn nên việc giao tiếp ngày càng ít hơn, lúc này NCT rất dễ bị cô đơn. Ðể duy trì sức khoẻ thể chất tốt, chống lại bệnh tật, ngoài chế độ dinh dưỡng, việc chăm sóc tinh thần cho NCT vô cùng quan trọng”.

Bên cạnh nhân viên y tế, người thân trong gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khoẻ NCT, đặc biệt về tinh thần. “Càng trở về già, thể chất và tinh thần của NCT phụ thuộc rất nhiều vào con cháu xung quanh. Con cháu nên thường xuyên kết nối, trò chuyện với ông bà lớn tuổi để giúp họ vui vẻ, tinh thần thoải mái”, Bác sĩ Hà Trần Thúc Linh cho biết./.

 

An Kỳ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.