ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 01:26:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chạm tay vào đam mê

Báo Cà Mau (CMO) Xuất phát từ tình yêu thương động vật, không chỉ là kinh doanh đơn thuần, Cún House - cửa hàng dành riêng cho thú cưng ra đời còn tạo dựng nên một cộng đồng yêu thú cưng lành mạnh.

Tình yêu thú cưng

Từ khi còn nhỏ, anh Lê Minh Dương, 27 tuổi, Phường 8, TP Cà Mau, từng mơ mộng rằng sẽ có ngày mở một dịch vụ, cửa hàng liên quan đến thú cưng để thoả mãn tình thương dành cho những chú cún. Tốt nghiệp lớp 12, anh Dương khăn gói lên Sài Gòn sinh sống, phụ người cậu chuyên sản xuất quần áo để giao cho các cửa hàng, chợ đầu mối. Ước mơ cửa hàng chuyên biệt dành cho thú cưng tạm gác lại. 

Dịch vụ làm đẹp cho thú cưng hiện nay được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng tại Cà Mau.

Bẵng đi 6 năm, Dương về quê và lúc này anh quyết định tậu chú chó giống Alaska về nuôi và đặt tên là Tuệ. “Từ lúc nuôi Tuệ thì tình yêu dành cho thú cưng ngày càng lớn, mở một cửa hàng chuyên bán các sản phẩm phục vụ thú cưng là điều mà tôi thường xuyên nghĩ đến”, anh Dương bộc bạch.

Nhiều đêm suy nghĩ, trằn trọc, đem ý tưởng kinh doanh bàn với gia đình nhưng Dương chỉ nhận lại cái lắc đầu của ba mẹ với lý do: “Ở Cà Mau có ai nuôi chó kiểng bao nhiêu đâu”. Không nản chí, tiếp tục thăm dò thị trường, anh Dương nhận ra rằng tiềm năng mở một cửa hàng chuyên dụng cho thú cưng ở tại Cà Mau khá "màu mỡ".

Gom tất cả “vốn liếng” tích góp trước đó, anh Dương bắt đầu đi tậu hàng. Với số vốn 90 triệu đồng ban đầu hầu như anh chỉ nhập mỗi thứ một ít, chủ yếu là thức ăn và phụ kiện.

Nhớ như in cái mốc thời gian “đứa con tinh thần” của mình ra đời, anh Dương cho biết: “Đó là tháng 9/2018, rất may là không phải thuê mướn mặt bằng, tận dụng vị trí nhà ngay mặt đường nên chủ yếu sắm kệ và nhập sản phẩm”.

Chưa dừng lại ở đó, khó khăn ban đầu đối với người trẻ tập tành kinh doanh còn ở khâu tìm nguồn phân phối. Lúc đầu, hàng qua khâu trung gian nên lợi nhuận mang về không cao. Sau 1 năm đi vào hoạt động, khó khăn ấy dần được tháo gỡ. Anh tận dụng mạng xã hội để làm kênh quảng bá sản phẩm cũng như trao đổi mua bán, đến nay cửa hàng gần như đi vào quỹ đạo, qua thời thu hồi vốn và giờ đến đoạn “cho lời”.

Từ một cửa hàng nhỏ cung cấp các sản phẩm cơ bản như thức ăn, đồ chơi, dây dắt, sữa tắm, cát vệ sinh nay đã mở rộng sang tả lót, quần áo, chuồng trại, sản phẩm bổ trợ, vật dụng chăm sóc bảo vệ, đáp ứng hầu hết các nhu cầu của phần lớn các giống chó, mèo.

Anh Dương cho biết: “Riêng về các sản phẩm chỉ dừng lại ở mức hỗ trợ chớ không phải thuốc chữa bệnh cho nên cũng không quá khắt khe về chuyên môn”. Điểm danh các sản phẩm hỗ trợ thú cưng thông dụng như: Canxi bổ xương, thuốc trị ve rận, bọ chét, gel dưỡng lông, chống rụng lông, bột khử mùi hôi, bột kích ăn...

Được biết, thức ăn tại cửa hàng được phân chia theo dạng khô và dạng nước (chủ yếu là chó mèo) từ 6 tháng đến hơn 1 năm tuổi. Để làm dồi dào nguồn hàng, thức ăn được cửa hàng nhập từ nhiều nước như Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp...

Đến cửa hàng, khách hàng “ngất ngây” vì độ đáng yêu của các mặt hàng được tạo hình ngộ nghĩnh, tận tay sờ vào các bộ quần áo của thú cưng. Tất cả được may một cách cầu kỳ và tỉ mỉ "ăn theo" các bộ phim, cung đình, đồ múa lân sư rồng...

Bước tiến lâu dài

Hiện, ngoài kinh doanh các mặt hàng dành cho thú cưng, cửa hàng còn “kiêm” luôn dịch vụ Gooming Spa - tức là làm đẹp cho thú cưng với các dịch vụ như tắm, vệ sinh, cắt tỉa lông, làm móng, cắt móng, cạo lông, chải lông, tạo kiểu. Anh Dương phải bỏ công đi học 2 tháng hẳn hoi để tiếp cận dịch vụ mới này.

Anh Dương chia sẻ: “Thông thường nhiều người nuôi thú cưng nhưng ít có thời gian chăm sóc, vệ sinh chúng, ngoài ra, mỗi giống khác nhau cũng có cách chăm sóc khác nhau. Chính vì vậy, mở dịch vụ làm đẹp cũng là cách để giữ chân khách hàng cũng như làm đa dạng thêm dịch vụ”.

Tuỳ vào dịch vụ và cân nặng, kích cỡ của thú cưng mà giá thực hiện dao động từ 80-220 ngàn đồng. Thông thường, trước khi "phục vụ" thú cưng, người thợ sẽ dành 10 phút để chơi, làm quen sau đó mới tiến hành cắt tỉa, vệ sinh.

Chị Huỳnh Ái Vy, Phường 5, TP Cà Mau, một trong những khách quen của cửa hàng, cho biết: “Ngoài mua thức ăn, đồ chơi thì mình thường xuyên dẫn chú cún qua đây để vệ sinh, tắm rửa, do nó khá tăng động nên mỗi lần tắm cứ như là cực hình. Riêng về các sản phẩm, giá cả ở đây thì khá đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu của người chơi thú cưng”.

Với quy mô hiện tại, mỗi tháng anh Dương thu nhập khoảng 30 triệu đồng, trong đó dịch vụ làm đẹp được cho làm tiềm năng và thu lại lợi nhuận cao trong khi chi phí đầu tư ban đầu không nhiều. “Hướng tới mình dự định sẽ mở thêm dịch vụ khách sạn chó mèo và nâng cấp các mặt hàng sản phẩm lên tầm cao cấp để phục vụ đa dạng khách hàng hơn”, anh Dương định hướng./.

Yến Nhi

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.