Thứ năm, 18-9-25 10:15:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chạm tay vào đam mê

Báo Cà Mau (CMO) Xuất phát từ tình yêu thương động vật, không chỉ là kinh doanh đơn thuần, Cún House - cửa hàng dành riêng cho thú cưng ra đời còn tạo dựng nên một cộng đồng yêu thú cưng lành mạnh.

Tình yêu thú cưng

Từ khi còn nhỏ, anh Lê Minh Dương, 27 tuổi, Phường 8, TP Cà Mau, từng mơ mộng rằng sẽ có ngày mở một dịch vụ, cửa hàng liên quan đến thú cưng để thoả mãn tình thương dành cho những chú cún. Tốt nghiệp lớp 12, anh Dương khăn gói lên Sài Gòn sinh sống, phụ người cậu chuyên sản xuất quần áo để giao cho các cửa hàng, chợ đầu mối. Ước mơ cửa hàng chuyên biệt dành cho thú cưng tạm gác lại. 

Dịch vụ làm đẹp cho thú cưng hiện nay được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng tại Cà Mau.

Bẵng đi 6 năm, Dương về quê và lúc này anh quyết định tậu chú chó giống Alaska về nuôi và đặt tên là Tuệ. “Từ lúc nuôi Tuệ thì tình yêu dành cho thú cưng ngày càng lớn, mở một cửa hàng chuyên bán các sản phẩm phục vụ thú cưng là điều mà tôi thường xuyên nghĩ đến”, anh Dương bộc bạch.

Nhiều đêm suy nghĩ, trằn trọc, đem ý tưởng kinh doanh bàn với gia đình nhưng Dương chỉ nhận lại cái lắc đầu của ba mẹ với lý do: “Ở Cà Mau có ai nuôi chó kiểng bao nhiêu đâu”. Không nản chí, tiếp tục thăm dò thị trường, anh Dương nhận ra rằng tiềm năng mở một cửa hàng chuyên dụng cho thú cưng ở tại Cà Mau khá "màu mỡ".

Gom tất cả “vốn liếng” tích góp trước đó, anh Dương bắt đầu đi tậu hàng. Với số vốn 90 triệu đồng ban đầu hầu như anh chỉ nhập mỗi thứ một ít, chủ yếu là thức ăn và phụ kiện.

Nhớ như in cái mốc thời gian “đứa con tinh thần” của mình ra đời, anh Dương cho biết: “Đó là tháng 9/2018, rất may là không phải thuê mướn mặt bằng, tận dụng vị trí nhà ngay mặt đường nên chủ yếu sắm kệ và nhập sản phẩm”.

Chưa dừng lại ở đó, khó khăn ban đầu đối với người trẻ tập tành kinh doanh còn ở khâu tìm nguồn phân phối. Lúc đầu, hàng qua khâu trung gian nên lợi nhuận mang về không cao. Sau 1 năm đi vào hoạt động, khó khăn ấy dần được tháo gỡ. Anh tận dụng mạng xã hội để làm kênh quảng bá sản phẩm cũng như trao đổi mua bán, đến nay cửa hàng gần như đi vào quỹ đạo, qua thời thu hồi vốn và giờ đến đoạn “cho lời”.

Từ một cửa hàng nhỏ cung cấp các sản phẩm cơ bản như thức ăn, đồ chơi, dây dắt, sữa tắm, cát vệ sinh nay đã mở rộng sang tả lót, quần áo, chuồng trại, sản phẩm bổ trợ, vật dụng chăm sóc bảo vệ, đáp ứng hầu hết các nhu cầu của phần lớn các giống chó, mèo.

Anh Dương cho biết: “Riêng về các sản phẩm chỉ dừng lại ở mức hỗ trợ chớ không phải thuốc chữa bệnh cho nên cũng không quá khắt khe về chuyên môn”. Điểm danh các sản phẩm hỗ trợ thú cưng thông dụng như: Canxi bổ xương, thuốc trị ve rận, bọ chét, gel dưỡng lông, chống rụng lông, bột khử mùi hôi, bột kích ăn...

Được biết, thức ăn tại cửa hàng được phân chia theo dạng khô và dạng nước (chủ yếu là chó mèo) từ 6 tháng đến hơn 1 năm tuổi. Để làm dồi dào nguồn hàng, thức ăn được cửa hàng nhập từ nhiều nước như Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp...

Đến cửa hàng, khách hàng “ngất ngây” vì độ đáng yêu của các mặt hàng được tạo hình ngộ nghĩnh, tận tay sờ vào các bộ quần áo của thú cưng. Tất cả được may một cách cầu kỳ và tỉ mỉ "ăn theo" các bộ phim, cung đình, đồ múa lân sư rồng...

Bước tiến lâu dài

Hiện, ngoài kinh doanh các mặt hàng dành cho thú cưng, cửa hàng còn “kiêm” luôn dịch vụ Gooming Spa - tức là làm đẹp cho thú cưng với các dịch vụ như tắm, vệ sinh, cắt tỉa lông, làm móng, cắt móng, cạo lông, chải lông, tạo kiểu. Anh Dương phải bỏ công đi học 2 tháng hẳn hoi để tiếp cận dịch vụ mới này.

Anh Dương chia sẻ: “Thông thường nhiều người nuôi thú cưng nhưng ít có thời gian chăm sóc, vệ sinh chúng, ngoài ra, mỗi giống khác nhau cũng có cách chăm sóc khác nhau. Chính vì vậy, mở dịch vụ làm đẹp cũng là cách để giữ chân khách hàng cũng như làm đa dạng thêm dịch vụ”.

Tuỳ vào dịch vụ và cân nặng, kích cỡ của thú cưng mà giá thực hiện dao động từ 80-220 ngàn đồng. Thông thường, trước khi "phục vụ" thú cưng, người thợ sẽ dành 10 phút để chơi, làm quen sau đó mới tiến hành cắt tỉa, vệ sinh.

Chị Huỳnh Ái Vy, Phường 5, TP Cà Mau, một trong những khách quen của cửa hàng, cho biết: “Ngoài mua thức ăn, đồ chơi thì mình thường xuyên dẫn chú cún qua đây để vệ sinh, tắm rửa, do nó khá tăng động nên mỗi lần tắm cứ như là cực hình. Riêng về các sản phẩm, giá cả ở đây thì khá đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu của người chơi thú cưng”.

Với quy mô hiện tại, mỗi tháng anh Dương thu nhập khoảng 30 triệu đồng, trong đó dịch vụ làm đẹp được cho làm tiềm năng và thu lại lợi nhuận cao trong khi chi phí đầu tư ban đầu không nhiều. “Hướng tới mình dự định sẽ mở thêm dịch vụ khách sạn chó mèo và nâng cấp các mặt hàng sản phẩm lên tầm cao cấp để phục vụ đa dạng khách hàng hơn”, anh Dương định hướng./.

Yến Nhi

Liên kết hữu ích

Những việc làm thiết thực chào mừng Đại hội

Thời gian qua, Đồn Biên phòng Rạch Gốc phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã và Xã đoàn Phan Ngọc Hiển thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội, như trao quà cho hộ khó khăn, phụng dưỡng Mẹ VNAH Nguyễn Thị Gặp. Đây là việc làm nhân văn, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, đồng thời là công trình thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Miễn viện phí: Lộ trình vì dân

Định hướng miễn viện phí cho nhân dân được Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra lần đầu hôm 16/3. Và ngày 9/9, Nghị quyết 72 của Bộ Chính trị được ban hành chính thức đặt ra những mục tiêu cụ thể: Từ năm 2026, người dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất mỗi năm một lần. Đến năm 2030, được miễn viện phí ở mức cơ bản.

Thơm thảo những tấm lòng tử tế

Giữa nhịp sống hối hả, vẫn có những nghĩa cử thầm lặng mà chan chứa yêu thương, ở đó, sự sẻ chia không chỉ dừng lại là bữa cơm, phần ăn miễn phí, mà còn là sự tiếp nối của truyền thống “lá lành đùm lá rách”, nguồn động viên để những phận đời khó khăn thêm ấm lòng, vững bước qua ngày mới.

Ðiểm nhấn đô thị

Quảng trường Phan Ngọc Hiển (phường An Xuyên) là công trình chào mừng Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ðến nay, công trình đã hoàn thành gần như toàn bộ các hạng mục và đưa vào phục vụ Nhân dân. Hiện chỉ còn công trình biểu tượng con tôm Cà Mau đang thi công giai đoạn cuối.

Bệnh viện Đa khoa Cà Mau nâng cao khả năng điều trị đột quỵ

Ðột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong và tàn phế hàng đầu trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Căn bệnh này thường đến bất ngờ, để lại hậu quả nặng nề nếu không được cấp cứu kịp thời. Ðiều đáng lưu ý, “thời gian vàng” để cứu sống và hạn chế di chứng cho bệnh nhân đột quỵ chỉ tính bằng giờ. Vì vậy, việc áp dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị tiên tiến đóng vai trò quyết định, giúp người bệnh giành lại sự sống.

Ngành giáo dục tiên phong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 2: Xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh chính trị vững vàng

Sau khi hợp nhất, tỉnh Cà Mau hiện có 1 trường đại học, 1 phân hiệu đại học và 6 trường cao đẳng, với hơn 1.000 cán bộ, giảng viên, nhân viên cùng hàng chục ngàn sinh viên, học viên. Đây là lực lượng trí thức quan trọng, giữ vai trò nòng cốt trong sự phát triển xã hội. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng, xây dựng thế hệ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và ưu tiên hàng đầu.

Central Retail bàn giao 4 phòng học, gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau        

Ngày 16/9, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ bàn giao 4 phòng học kiên cố, tổng diện tích 270m², với kinh phí gần 2,3 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Đông Hải (Ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau). Công trình giúp gần 150 trong tổng số 568 học sinh của trường có điều kiện học tập khang trang, an toàn hơn.

Khánh thành cầu nông thôn ấp Lung Chim

Ngày 14/9, UBND xã Định Thành phối hợp cùng các mạnh thường quân tổ chức lễ khánh thành cầu Tân Phú 3 (còn gọi là cầu Sáu Thuệ) tại ấp Lung Chim.

1.000 phần quà trao tặng tại Phiên chợ tình thương

Sáng 14/9, tại chùa Giác Hoa (xã Châu Thới) diễn ra Phiên chợ tình thương lần thứ 3 trong khuôn khổ Đại lễ Vu Lan năm 2025. Chương trình có sự đồng hành của các cơ sở Phật giáo cùng nhiều mạnh thường quân đến từ TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ, các tỉnh Phú Thọ, An Giang và Cà Mau.

Ðẩy côn mùa nước tràn đồng

Ở vùng sông nước Cà Mau, sau mỗi vụ gặt, bà con dẫn nước vào ruộng để trục đất, chuẩn bị cho mùa vụ mới. Khi đồng ruộng hoá thành biển nước mênh mông, cũng là lúc nghề đẩy côn tre bắt cá vào mùa, mang lại thu nhập cho người dân. Tại Ấp 7 Nhỏ, xã Khánh Bình, nghề đẩy côn không chỉ là kế sinh nhai, mà còn là câu chuyện đời, chuyện nghề gắn với hồn quê sông nước.