ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 07:31:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chặn bên ngoài, nâng ý thức bên trong

Báo Cà Mau (CMO) Đã hơn 5 ngày trôi qua, kể từ khi ca bệnh ở tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương xuất hiện (giờ đang trở thành điểm nóng), tỉnh Cà Mau nhìn bề ngoài có vẻ yên ắng, mọi sinh hoạt của người dân vẫn diễn ra bình thường, song khi khảo sát thực tế không ít hộ dân đang rất hoang mang về vấn đề kiểm soát dịch lây lan, nhất là khi Tết Nguyên đán đang cận kề.

Chị Quách Hồng Minh, Khóm 8, Phường 8, TP Cà Mau, chia sẻ: “Hiện tại chưa có ca bệnh nào xuất hiện trên địa bàn tỉnh nên cũng an tâm một phần. Nhưng người nhập cảnh trái phép hay lượng lao động của tỉnh đi các tỉnh khác làm ăn nhiều lắm, cận Tết họ sẽ ùn về, sợ là khó kiểm soát hết được”.

Song, bên cạnh đó vẫn còn không ít người dân rất chủ quan, cho rằng dịch bệnh vẫn còn “ở rất xa”, nên các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo chưa được quan tâm thực hiện. Chị Võ Thuỳ D, chủ hiệu buôn ở Phường 5, TP Cà Mau, nói: “Thấy dịch bệnh xuất hiện ở mấy tỉnh khác, Cà Mau mình chưa có nên cũng chưa lo lắng lắm. Ðợt trước lo nhiều hơn. Khách đến đây mua hàng có người đeo khẩu trang, người không”.

Tại các cửa hàng vẫn nhộn nhịp mua bán, nhiều người dân còn chủ quan, lơ là, chưa tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Theo nhận định của Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Dũng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp. “Có thể con số nhiễm chưa dừng lại ở đó vì đang trong quá trình truy vết. Không chỉ các tỉnh, thành đã được nêu tên mà có thể xuất hiện thêm ở các tỉnh khác. Trong đó, Cà Mau cũng không ngoại lệ. Do vậy, cần cảnh giác cao độ, dứt khoát không được lơ là, chủ quan”.

Với tinh thần đó, nhiều ngày qua, hệ thống phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở cơ bản được kích hoạt lại. Ðặc biệt, các bến xe, sân bay đã được bố trí việc khai báo y tế và đo thân nhiệt. Tại các bệnh viện lớn, bố trí lực lượng trực ngay cổng hướng dẫn người dân ra vào sát khuẩn, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt. Ðối với những trường hợp có biểu hiện ho, sốt sẽ được rà soát, phân luồng đảm bảo cách ly ngay. Người thăm nuôi bệnh cũng đã được hạn chế theo chỉ đạo.

Do địa phương chưa xảy ra dịch bệnh, vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh xác định ngăn ngừa từ bên ngoài là chính. Ðồng thời, nâng cao vai trò quan trọng của cán bộ ấp, khóm trong việc rà soát, truy vết, cách ly tại nhà khi có người về địa phương từ vùng dịch. “Ðể tăng cường hơn nữa vai trò cán bộ ở cơ sở, đợt này mỗi ấp, khóm sẽ được hỗ trợ thêm một định suất phòng, chống dịch”, ông Dũng cho hay.

Ghi nhận ở cơ sở, ý thức người dân, sự chủ động trong phòng, chống dịch cũng được nâng cao rất nhiều. “Ấp đã họp củng cố ban chống dịch mấy ngày trước, đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng từng người. Ở đây, người dân rất ý thức, khi người nước ngoài hay người ở xa về địa phương là dân báo liền. Có những trường hợp không nằm trong vùng dịch cũng báo", ông Nguyễn Hoàng Là, Trưởng ấp Chà Là, xã Trần Phán, huyện Ðầm Dơi, cho hay.

Ấp Chà Là có 8 hộ gia đình có con em đi nước ngoài, mới đây có 5 người chủ động về trước Tết để cách ly tại các khu vực bay, rồi về địa phương tiếp tục cách ly để cùng gia đình đón Tết. Tuy nhiên, dân ở đây đi làm ăn xa (chủ yếu là Bình Dương) rất nhiều, từ khoảng 20-25 tháng Chạp sẽ về nên địa phương rất lo ngại.

Ông Dũng khuyến cáo: “Người dân cần phải đeo khẩu trang nơi công cộng, đông người. Rửa tay bằng xà phòng hay dung dịch sát khuẩn khi đến mọi nơi. Không tụ tập đông người khi không thật sự cần thiết, nhất là các tiệc cưới hỏi, tất niên cuối năm, vì nguy cơ lây nhiễm rất cao. Hạn chế ra khỏi địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố lớn. Ðặc biệt, ngay dịp Tết, người về quê ăn Tết đông, người dân trên tinh thần cảnh giác, có trách nhiệm khai báo kịp thời. Ngành chức năng sẽ xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp không chấp hành các biện pháp chống dịch theo quy định"./.

 

Hồng Nhung

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.