ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 05:18:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chấn chỉnh tồn tại, hạn chế trong giải quyết TTHC

Báo Cà Mau (CMO) Để cải cách hành chính (CCHC) trở thành khâu đột phá trong năm 2020, Cà Mau tăng cường giám sát quá trình thực hiện việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính (TTHC) và trách nhiệm giải trình của người đứng đầu, thực hiện nghiêm quy định xin lỗi cá nhân, tổ chức khi giải quyết TTHC trễ hẹn. Đồng thời, chấn chỉnh tinh thần, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trực tại một cửa các cấp, xử lý nghiêm thái độ nhũng nhiễu với cá nhân, tổ chức trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Có thể nói, những thay đổi về phong cách phục vụ và chất lượng giải quyết TTHC cho thấy công tác CCHC trên địa bàn tỉnh mang lại chuyển biến rõ nét, việc làm này góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Hoàng Kiên, ngụ xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Sáng nay tôi đến Một cửa của xã làm thủ tục nhận thừa kế quyền sử dụng đất. Theo quan sát, công chức trực ở đây rất niềm nở trong quá trình giải quyết công việc, tiếp nhận hồ sơ đều có ghi phiếu hẹn ngày trả kết quả, tôi rất hài lòng”.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh tiếp nhận 267.195 hồ sơ, trong đó có đến 257.059 hồ sơ giải quyết đúng hạn, tỷ lệ đạt 96,21% và mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng giải quyết TTHC đạt trên 90%.

Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm chuẩn mực giao tiếp, ứng xử với người dân khi đến làm TTHC.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, vẫn còn tồn tại một số hạn chế trong quá trình triển khai công tác CCHC ở các cấp. Phó giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh thông tin: “Những hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai công tác CCHC xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân cốt lõi là do người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa quán triệt sâu sắc và chưa thực sự quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác CCHC”.

Qua kiểm tra thực tế, kết quả thống kê trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử chưa thật sự phản ánh đúng tình hình, chất lượng giải quyết TTHC tại một số cơ quan, đơn vị; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn trên thực tế cao hơn trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử.

Bà Nguyễn Ngọc Thẩm, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, bộc bạch: “Có trường hợp công chức đề nghị người dân ngồi chờ hoặc quay lại vào thời gian khác để giải quyết TTHC với lý do lãnh tạo bận họp; một số cán bộ, công chức có thái độ giao tiếp thiếu hoà nhã, không thân thiện với người dân trong quá trình giải quyết công việc”.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố cần thể hiện được vai trò tiên phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC. Báo cáo trung thực kết quả giải quyết TTHC, tất cả hồ sơ phải được cập nhật trên phần mềm Một cửa điện tử, không để xảy ra trường hợp hồ sơ giải quyết đúng hạn thì cập nhật, hồ sơ giải quyết trễ hạn thì không. Đồng thời, quán triệt để mỗi cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức được quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 1, Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/20218 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Văn hoá công vụ. Nhất là đối với quy định về thực hiện “4 xin, 4 luôn” trong giao tiếp với người dân: xin chào, xin cám ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ./.

Lê Minh Thức

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.