ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 30-1-25 12:25:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chấn chỉnh tồn tại, hạn chế trong giải quyết TTHC

Báo Cà Mau (CMO) Để cải cách hành chính (CCHC) trở thành khâu đột phá trong năm 2020, Cà Mau tăng cường giám sát quá trình thực hiện việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính (TTHC) và trách nhiệm giải trình của người đứng đầu, thực hiện nghiêm quy định xin lỗi cá nhân, tổ chức khi giải quyết TTHC trễ hẹn. Đồng thời, chấn chỉnh tinh thần, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trực tại một cửa các cấp, xử lý nghiêm thái độ nhũng nhiễu với cá nhân, tổ chức trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Có thể nói, những thay đổi về phong cách phục vụ và chất lượng giải quyết TTHC cho thấy công tác CCHC trên địa bàn tỉnh mang lại chuyển biến rõ nét, việc làm này góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Hoàng Kiên, ngụ xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Sáng nay tôi đến Một cửa của xã làm thủ tục nhận thừa kế quyền sử dụng đất. Theo quan sát, công chức trực ở đây rất niềm nở trong quá trình giải quyết công việc, tiếp nhận hồ sơ đều có ghi phiếu hẹn ngày trả kết quả, tôi rất hài lòng”.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh tiếp nhận 267.195 hồ sơ, trong đó có đến 257.059 hồ sơ giải quyết đúng hạn, tỷ lệ đạt 96,21% và mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng giải quyết TTHC đạt trên 90%.

Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm chuẩn mực giao tiếp, ứng xử với người dân khi đến làm TTHC.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, vẫn còn tồn tại một số hạn chế trong quá trình triển khai công tác CCHC ở các cấp. Phó giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh thông tin: “Những hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai công tác CCHC xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân cốt lõi là do người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa quán triệt sâu sắc và chưa thực sự quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác CCHC”.

Qua kiểm tra thực tế, kết quả thống kê trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử chưa thật sự phản ánh đúng tình hình, chất lượng giải quyết TTHC tại một số cơ quan, đơn vị; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn trên thực tế cao hơn trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử.

Bà Nguyễn Ngọc Thẩm, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, bộc bạch: “Có trường hợp công chức đề nghị người dân ngồi chờ hoặc quay lại vào thời gian khác để giải quyết TTHC với lý do lãnh tạo bận họp; một số cán bộ, công chức có thái độ giao tiếp thiếu hoà nhã, không thân thiện với người dân trong quá trình giải quyết công việc”.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố cần thể hiện được vai trò tiên phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC. Báo cáo trung thực kết quả giải quyết TTHC, tất cả hồ sơ phải được cập nhật trên phần mềm Một cửa điện tử, không để xảy ra trường hợp hồ sơ giải quyết đúng hạn thì cập nhật, hồ sơ giải quyết trễ hạn thì không. Đồng thời, quán triệt để mỗi cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức được quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 1, Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/20218 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Văn hoá công vụ. Nhất là đối với quy định về thực hiện “4 xin, 4 luôn” trong giao tiếp với người dân: xin chào, xin cám ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ./.

Lê Minh Thức

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.