ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:48:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chấn chỉnh tồn tại, hạn chế trong giải quyết TTHC

Báo Cà Mau (CMO) Để cải cách hành chính (CCHC) trở thành khâu đột phá trong năm 2020, Cà Mau tăng cường giám sát quá trình thực hiện việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính (TTHC) và trách nhiệm giải trình của người đứng đầu, thực hiện nghiêm quy định xin lỗi cá nhân, tổ chức khi giải quyết TTHC trễ hẹn. Đồng thời, chấn chỉnh tinh thần, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trực tại một cửa các cấp, xử lý nghiêm thái độ nhũng nhiễu với cá nhân, tổ chức trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Có thể nói, những thay đổi về phong cách phục vụ và chất lượng giải quyết TTHC cho thấy công tác CCHC trên địa bàn tỉnh mang lại chuyển biến rõ nét, việc làm này góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Hoàng Kiên, ngụ xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Sáng nay tôi đến Một cửa của xã làm thủ tục nhận thừa kế quyền sử dụng đất. Theo quan sát, công chức trực ở đây rất niềm nở trong quá trình giải quyết công việc, tiếp nhận hồ sơ đều có ghi phiếu hẹn ngày trả kết quả, tôi rất hài lòng”.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh tiếp nhận 267.195 hồ sơ, trong đó có đến 257.059 hồ sơ giải quyết đúng hạn, tỷ lệ đạt 96,21% và mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng giải quyết TTHC đạt trên 90%.

Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm chuẩn mực giao tiếp, ứng xử với người dân khi đến làm TTHC.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, vẫn còn tồn tại một số hạn chế trong quá trình triển khai công tác CCHC ở các cấp. Phó giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh thông tin: “Những hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai công tác CCHC xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân cốt lõi là do người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa quán triệt sâu sắc và chưa thực sự quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác CCHC”.

Qua kiểm tra thực tế, kết quả thống kê trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử chưa thật sự phản ánh đúng tình hình, chất lượng giải quyết TTHC tại một số cơ quan, đơn vị; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn trên thực tế cao hơn trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử.

Bà Nguyễn Ngọc Thẩm, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, bộc bạch: “Có trường hợp công chức đề nghị người dân ngồi chờ hoặc quay lại vào thời gian khác để giải quyết TTHC với lý do lãnh tạo bận họp; một số cán bộ, công chức có thái độ giao tiếp thiếu hoà nhã, không thân thiện với người dân trong quá trình giải quyết công việc”.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố cần thể hiện được vai trò tiên phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC. Báo cáo trung thực kết quả giải quyết TTHC, tất cả hồ sơ phải được cập nhật trên phần mềm Một cửa điện tử, không để xảy ra trường hợp hồ sơ giải quyết đúng hạn thì cập nhật, hồ sơ giải quyết trễ hạn thì không. Đồng thời, quán triệt để mỗi cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức được quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 1, Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/20218 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Văn hoá công vụ. Nhất là đối với quy định về thực hiện “4 xin, 4 luôn” trong giao tiếp với người dân: xin chào, xin cám ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ./.

Lê Minh Thức

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).