ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 07:55:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chanh không hạt gặp khó đầu ra

Báo Cà Mau (CMO) Cùng với các loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi, thì chanh không hạt đã bén duyên trên vùng đất U Minh. 5 năm trước đây, anh Nguyễn Thế Trung (Ấp 11, xã Khánh Thuận, huyện U Minh) tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trồng chanh không hạt và mua cây giống từ Cần Thơ về trồng.

Từ đất trồng rừng keo lai, anh dành 2 ha để lên liếp, đắp mô chuyển đổi trồng hơn 2.000 cây chanh không hạt. Sau 3 năm, cây bắt đầu cho trái nhưng anh Trung dưỡng cây đến năm thứ 4 mới thu hoạch, năng suất trung bình từ 3-4 tấn/tháng. Ðầu tư công sức, cây giống, kỹ thuật, nhân công với chi phí hơn 1 tỷ đồng, có thể nói đây là vườn chanh không hạt được trồng với diện tích lớn và quy mô nhất trong tỉnh, tạo điều kiện việc làm cho hơn 20 lao động tại địa phương.

Vườn chanh không hạt với diện tích 2 ha, cho thu hoạch từ 3 - 4 tấn trái/ tháng.

Anh Trung chia sẻ: “Ưu điểm của chanh không hạt là cây không có gai, tán thấp nên dễ thu hoạch và cho trái quanh năm. Trái chanh nhiều nước, thơm, vị chua dịu, rất được thị trường ưa chuộng. Ban đầu khâu kỹ thuật trồng, chăm sóc khá vất vả, vì đây là vùng đất rừng, còn phèn, nên phải xử lý đất, ủ các loại phân từ đầu tôm và cá để cung cấp dinh dưỡng cho cây theo hướng hữu cơ, an toàn. Ðặc biệt là không để gốc cây ngập nước. Chanh không hạt cũng ít sâu bệnh, nên hạn chế sử dụng phân thuốc hoá học”.

Chanh không hạt có rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ và có giá trị kinh tế cao.

Trước đây, toàn bộ sản lượng chanh không hạt của anh Trung được công ty tại Cần Thơ liên kết thu mua với giá từ 17.000-20.000 đồng/kg, đầu ra luôn ổn định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 bùng phát và ngày càng phức tạp, giá chanh không hạt sụt giảm dần xuống còn 10.000-15.000 đồng/kg. Và hơn 4 tháng nay, công ty đã ngưng thu mua, do thị trường tiêu thụ và vận chuyển hầu hết các loại nông sản đều gặp khó. Hiện vườn chanh của anh Trung đang vào thời điểm rộ trái nhưng lại không có đầu ra.

Anh Phạm Văn Thực đầu tư vốn, cùng hợp tác với anh Trung vào vườn chanh không hạt 2 năm nay và cũng là người phụ trách kỹ thuật tại vườn, cho biết: “Hiện tại, sản lượng trái chanh tại vườn khoảng 10 tấn, nhưng không có nơi tiêu thụ. Tất cả nhân công lao động đều ngưng làm việc tại vườn. Nếu có đơn vị doanh nghiệp hoặc thương lái thu mua thì chúng tôi sẵn sàng bán với giá từ 9.000-10.000 đồng/kg với điều kiện là thu hoạch tại vườn, để chúng tôi có kinh phí tiếp tục chăm sóc vườn chanh”./.

 

Thảo Mơ