ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 17:13:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chào đón tân sinh viên K24

Báo Cà Mau (CMO) 2021-2022 là năm học đặc biệt đối với sinh viên, nhất là tân sinh viên khoá 24 của Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (BDU), bởi từ lúc nộp hồ sơ xét tuyển đến khi chính thức nhập học đều thực hiện theo hình thức trực tuyến.

Với mong muốn giúp tân sinh viên sớm hoà nhập môi trường sinh hoạt, học tập ở bậc đại học, ngay từ trung tuần tháng 10, Ðoàn phân hiệu đã lên kế hoạch phân công các liên chi đoàn tổ chức buổi gặp mặt tân sinh viên.

Hoạt động chào đón tân sinh viên (trực tuyến) diễn ra từ trung tuần đến cuối tháng 11 vừa qua với sự tham gia của 5 liên chi đoàn: Kinh tế, Kế toán, Luật, Anh ngữ, Xây dựng và Công nghệ.

Mỗi liên chi đoàn sẽ có 1 buổi gặp gỡ tân sinh viên với sự tham gia của ban lãnh đạo, thầy cô cố vấn học tập, thầy cô Ðoàn - Hội cùng với các anh chị sinh viên khoá trước và tân sinh viên. Ðây là những buổi gặp gỡ, giao lưu nhằm giúp các bạn có cái nhìn bao quát về ngành nghề mình đang theo học, những hoạt động mình sẽ tham gia và những mục tiêu cần phấn đấu cho hành trình 4 năm đại học.

Buổi chào đón tân sinh viên K24 của Liên chi đoàn Luật. (Ảnh chụp màn hình).

Bạn Cù Phước Lộc, ngành Kế toán, chia sẻ: “Tham gia chương trình chào đón tân sinh viên của Liên chi đoàn Kế toán, em thấy rất hào hứng, dù đã học trực tuyến được một thời gian nhưng em vẫn chưa có nhiều cơ hội để hiểu hơn về trường, về ngành nghề mình đang theo học. Vì vậy, thông qua chương trình, em đã nắm được những nội dung cần thiết để hoà nhập và phát triển ở môi trường mới”.

Bạn Mỹ Lẹ, ngành Quản trị kinh doanh, cho biết: “Là sinh viên mới, em khá bỡ ngỡ với hình thức học tập, sinh hoạt ở bậc đại học, đặc biệt là lúc dịch bệnh như thế này nên việc học càng trở nên khó khăn. Vậy nên được tham gia chào đón tân sinh viên, được lắng nghe những chia sẻ từ thầy cô và các anh chị khoá trên em như được tiếp thêm nguồn năng lượng mới, sẵn sàng cho hành trình đại học tại ngôi nhà BDU. Bên cạnh đó, những trò chơi giao lưu Online thú vị góp phần giúp buổi sinh hoạt không nhàm chán mà đọng lại trong em nhiều cảm xúc khó tả”.

Ðể có được những buổi gặp như thế này, các bạn sinh viên chủ chốt thuộc ban chấp hành, ban cán sự các lớp đã phải chuẩn bị khá lâu, trong đó phải kể đến Liên chi đoàn Anh ngữ - Xây dựng.

“Ðể có 2 giờ giao lưu trực tuyến với các em khoá mới, tụi em phải chuẩn bị gần tuần lễ, từ lên kịch bản, dàn dựng trò chơi sao cho phù hợp chuyên ngành, hình thức trực tuyến, sau đó là chạy demo, lên danh sách khách mời, phân công vai trò thực hiện… Rất may, tuy là lần đầu thực hiện nhưng đã tạo được sự gắn kết với các bạn cũng như chương trình diễn ra thành công. Chúng em nghĩ, tuy không gặp nhau trực tiếp như mọi năm nhưng chương trình năm nay cũng sẽ là sự khởi đầu để thế hệ tân binh sớm hoà nhập, tiếp bước anh chị cùng nhau đưa thương hiệu BDU phát triển”, bạn Khánh Hà, sinh viên năm cuối ngành Ngôn ngữ Anh, bộc bạch.

Ngoài những nội dung sinh hoạt kiến thức về trường lớp, ngành nghề từ phía thầy cô cố vấn thì văn phòng Ðoàn - Hội cũng đã thông tin đến tân sinh viên những kiến thức về đường lối của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động của các câu lạc bộ bổ trợ sinh viên… giúp các bạn hiểu hơn về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong học tập, rèn luyện.

Cô Ngô Mai Lý, Chánh Văn phòng Ðoàn - Hội, cho biết thêm: "Nếu  mọi năm chương trình chào đón tân sinh viên diễn ra đầu năm học sẽ là hoạt động lồng ghép giữa chơi trò chơi nhập trường và sinh hoạt chính trị đầu khoá. Thì năm nay, do dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên Ðoàn trường chuyển đổi hình thức để phù hợp với thực tế. Tuy không định hướng từng chuyên đề cụ thể như các năm trước, nhưng hoạt động chào đón đã tạo được sự gắn kết bước đầu với tân sinh viên"./.

 

Minh Sang

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".