ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:55:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chào mừng Đại hội Đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Cà Mau lần thứ XIII năm 2015: Thiếu nhi Cà Mau xứng danh Cháu ngoan Bác Hồ

Báo Cà Mau Buổi sinh hoạt truyền thống “Nhớ mãi ơn Người” của 500 em thiếu nhi đang sinh hoạt và học tập tại các lớp - câu lạc bộ năng khiếu Nhà Thiếu nhi tỉnh.

“Thiếu nhi Cà Mau nói lời hay, làm việc tốt, xứng danh cháu ngoan Bác Hồ” là thông điệp nhắn gửi đến các em thiếu nhi nhân Đại hội Đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Cà Mau lần thứ XIII năm 2015, diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/5, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.

“Hiện nay, toàn tỉnh có 58.691 nhi đồng, 117.403 đội viên. Thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy’’, 5 năm qua, các em thiếu nhi trong tỉnh luôn học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng, phấn đấu để trở thành con ngoan trò giỏi, người đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Ðiển hình là các phong trào: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Áo lụa tặng bà”, “Ði tìm địa chỉ đỏ”... đều được các bạn đội viên, thiếu niên, nhi đồng tích cực hưởng ứng.

Buổi sinh hoạt truyền thống “Nhớ mãi ơn Người” của 500 em thiếu nhi đang sinh hoạt và học tập tại các lớp - câu lạc bộ năng khiếu Nhà Thiếu nhi tỉnh.

Bên cạnh còn thực hiện nhiều công trình măng non ý nghĩa thông qua việc gây quỹ cho phong trào “Kế hoạch nhỏ”, hưởng ứng cuộc vận động “Tấm áo tặng bạn”, quỹ “Giúp bạn vượt khó”, quỹ Vì bạn nghèo, "Thiếu nhi nghèo vượt khó", phong trào “Nuôi heo đất”. Ngoài ra, còn rất nhiều phong trào, hoạt động mang ý nghĩa thiết thực: xây nhà “Khăn quàng đỏ”, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Cà Mau”… với số tiền hàng trăm triệu đồng", anh Nguyễn Hoàng Ðạo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Ðội (HÐÐ) tỉnh, cho biết.

- HÐÐ tỉnh sẽ có kế hoạch gì ý nghĩa dành cho thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn, thưa anh?

Anh Nguyễn Hoàng Đạo:  Trước hết sẽ sớm hoàn thiện hệ thống nhà thiếu nhi (NTN) các huyện để hình thành các điểm vui chơi, giải trí phục vụ các em thiếu nhi tại các địa phương. Hiện nay, còn 3 huyện: Ðầm Dơi, Phú Tân và Ngọc Hiển chưa có NTN. Ðồng thời, xử lý các vấn đề còn tồn đọng tại các NTN huyện đã xây dựng, củng cố bộ máy tổ chức hoàn chỉnh, tránh chồng chéo. 

Trước nay, các hoạt động ngoại khoá dành cho các em còn hạn chế, chủ yếu tập trung giờ học văn hoá, hoặc chỉ tổ chức nhân các ngày lễ hay sự kiện lớn. Thời gian tới, HÐÐ tỉnh phối hợp ngành giáo dục tổ chức nhiều hơn các hoạt động này theo chủ điểm của tuần, hoặc có thể lồng ghép vào chương trình học để tạo điều kiện bồi dưỡng kỹ năng cho các em, giảm áp lực học tập.

Hoạt động thiếu nhi ở địa bàn dân cư luôn được HÐÐ các cấp quan tâm, thông qua nhiều hình thức tập hợp thiếu nhi vào Ðội, nhóm theo sở thích, theo địa bàn, khu phố. Tuy nhiên, qua thời gian hoạt động đã dần bỏ ngõ. Do vậy, thời gian tới rất cần củng cố chi đội địa bàn dân cư, để thông qua các nội dung sinh hoạt nắm lại tình hình học tập, hoàn cảnh gia đình, hướng dẫn trò chơi dân gian, bài hát truyền thống của Ðoàn, Ðội, thiếu nhi, tìm hiểu về truyền thống.

- Với chủ đề “Tuổi trẻ Cà Mau tự hào tiến bước dưới cờ Ðảng”, anh cho biết những hoạt động dành cho thế hệ măng non Cà Mau năm 2015?

Anh Nguyễn Hoàng Đạo:  HÐÐ các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục cho thiếu nhi về tình yêu quê hương, đất nước, giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc Việt Nam, giáo dục tinh thần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, truyền thống của Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ðội TNTP Hồ Chí Minh thông qua chương trình phát thanh măng non, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt liên đội...

Chỉ đạo các đoàn cơ sở khi tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi nên có hoạt động về nguồn, về các “địa chỉ đỏ”. Ðồng thời, hướng các hoạt động của liên đội hay các hội thi, hội diễn như: Chỉ huy Ðội giỏi, Giáo viên - Tổng phụ trách Ðội giỏi… tìm hiểu về truyền thống cách mạng, về chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh… để thông qua đó giáo dục, rèn luyện các em hoàn thiện nhân cách, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, HÐÐ các cấp sẽ tạo mọi điều kiện để các em phát huy khả năng, trí tuệ trên tất cả các lĩnh vực trong học tập và cuộc sống. Tiếp tục duy trì thực hiện tốt các công trình, phần việc ý nghĩa.

- Xin cảm ơn anh!./.

Băng Thanh thực hiện

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.