ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 09:25:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cháy mãi ngọn lửa nghề

Báo Cà Mau Có dịp gặp và chia sẻ về chuyện nghề, về cuộc sống của thầy, cô giáo đang công tác trong ngành giáo dục huyện Năm Căn mới thấy được sự phấn đấu, nỗ lực lớn của thầy cô vì học sinh thân yêu nơi vùng đất còn lắm khó khăn này.

Có dịp gặp và chia sẻ về chuyện nghề, về cuộc sống của thầy, cô giáo đang công tác trong ngành giáo dục huyện Năm Căn mới thấy được sự phấn đấu, nỗ lực lớn của thầy cô vì học sinh thân yêu nơi vùng đất còn lắm khó khăn này.

Cô giáo Lê Thị  Vân khó khăn không chùn bước

Cuối năm 1987, tốt nghiệp Trung học Sư phạm, cô giáo trẻ Lê Thị Vân (quê ở Hậu Giang) xin về tận xứ Cà Mau công tác, nơi cô chưa từng đặt chân đến.

Cô giáo Lê Thị Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 1 xã Tam Giang, huyện Năm Căn.

Nhớ lại những ngày đầu về xã Tam Giang (huyện Năm Căn), cô Lê Thị Vân, hiện là Hiệu trưởng Trường Tiểu học 1 xã Tam Giang, vẫn còn bồi hồi: “Như nhiều vùng ven khác ở Cà Mau, xã Tam Giang chưa có đường, điện. Ðến lớp học, nhìn bọn trẻ thì chỉ hơn chục đứa với ánh mắt ngây ngô. Còn những cái bàn rất lạ, chân bàn, chân ghế cắm luôn xuống nền đất. Lúc đó, thật sự mọi thứ đều rất khó khăn, không ngờ nơi đây đã giữ chân tôi cho đến hôm nay”.

Ðến nay, những nhọc nhằn không còn hiện diện, cô đã gắn kết cuộc đời và sự nghiệp trên quê hương thứ 2 của mình. Với tất cả lòng yêu nghề, sự đùm bọc của đồng nghiệp, đặc biệt, với đám học trò nhỏ khát khao cái chữ đã đem lại cho cô niềm yêu mến vô bờ với nghề dạy học. Giờ đây, Trường Tiểu học 1 xã Tam Giang đã phát triển mọi mặt. Năm 2013, cô cùng tập thể trường đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Trong 28 năm giảng dạy và quản lý ở trường, 8 năm trực tiếp đứng lớp, những nỗ lực và cống hiến không mệt mỏi, cô đón nhận nhiều phần thưởng cao quý trong ngành. Năm 2006, cô được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục; năm 2013, cô nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về thành tích đóng góp xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Nhưng niềm hạnh phúc đã không trọn vẹn đến với cô. Cách đây 1 năm, cô phát hiện mình mang căn bệnh nan y. Ðể vượt qua bệnh tật, mỗi ngày cô Vân dành hết thời gian, tâm huyết tiếp tục thắp sáng ngọn lửa đam mê nghề giáo cho thế hệ tương lai. Niềm vui, niềm hạnh phúc của cô là được thấy học trò chăm ngoan, học tốt.      

Thầy giáo Nguyễn Anh Chung  đam mê sáng tạo

Những ngày đầu nhận công tác (năm 2005), thầy giáo Nguyễn Anh Chung, hiện là Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ Trường THCS Phan Ngọc Hiển, huyện Năm Căn, gây ấn tượng ở đồng nghiệp bởi sự năng động, đầy nhiệt huyết.

Thầy giáo Nguyễn Anh Chung, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Ngọc Hiển, huyện Năm Căn.

Với chuyên môn Toán - Tin, thầy Chung luôn đem đến niềm vui cho học trò trong mỗi giờ lên lớp. Nhiều công thức, cách tính phức tạp của môn Toán, thầy tìm cách hỗ trợ học trò sao cho dễ hiểu. Có chuyên môn vững, cộng niềm đam mê sáng tạo, thầy có nhiều cơ hội trau dồi kỹ năng, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy.

Ngoài công tác quản lý ở trường, thầy Chung tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi để tham gia các kỳ thi giải toán trên máy tính, bồi dưỡng Tin học trẻ không chuyên cấp huyện, tỉnh. Với sự nỗ lực không ngừng của thầy, đến nay trường có trên 20 em đoạt giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi Toán, Tin học trẻ không chuyên các cấp. Không những thế, những kinh nghiệm, sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy Toán, Tin học của thầy đã trở thành điểm sáng, được đánh giá cao cấp trường, cấp huyện. Với thầy, đó là động lực để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Ông Trần Như Học, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục huyện Năm Căn, nhận xét: “Cô giáo Lê Thị Vân đạt rất nhiều thành tích trong ngành giáo dục, thành tích lớn nhất đối với cô đó là vượt qua khó khăn, bệnh tật để giữ nghề. Còn thầy giáo Nguyễn Anh Chung, nếu trên bục giảng thầy luôn tận tuỵ với nghề, với trò thì đằng sau bục giảng thầy luôn được sự tín nhiệm cao của tập thể nhà trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mặc dù là hai thế hệ, nhưng ở họ có chung hướng đi, tất cả vì sự nghiệp trồng người”./.

Bài và ảnh: Như Quỳnh

Hiểu rõ gen z là gì Khám phá script trong công việc

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.