ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:45:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chênh chao một chiều cuối thu

Báo Cà Mau (CMO) Tháng Mười khẽ lướt qua trên phím lá dịu dàng bằng những cơn heo may xao xác. Gió đồng về chiều mơn man se lạnh, dọc hai lối mẹ về cỏ may ken kín những bước chân. Triền đê gầy oằn bóng mẹ nghiêng nghiêng, tất tả bước xiêu vẹo. Chiều cuối thu luôn mang đến cho con người những cảm xúc đặc biệt, hoang hoải, chênh chao những nỗi niềm diệu vợi…

Cuối thu, cánh đồng mẹ đã gặt xong chỉ còn trơ gốc rạ nhưng hương lúa thì vẫn còn quẩn quanh, quyện mùi bùn non ngai ngái. Cánh đồng quê đã in không biết bao nhiêu dấu hài của tuổi thơ, những lần theo mẹ đi cấy, đi gặt, những lần chăn thả trâu bò cùng chúng bạn, những lần buồn chán, một mình thong dong giữa mùa lúa chín… Cánh đồng như một người bạn, vỗ về và bao dung ta mỗi khi mỏi mệt hay vui buồn. Vô tình, khi cúi xuống thửa ruộng ta gặp lại bông lúa vàng tươi, trĩu hạt sót lại, lòng lại xót xa cho những tháng ngày chắt chiu của cha mẹ, đổ từng giọt mồ hôi, nước mắt để làm nên những hạt ngọc trắng tinh. Ta lớn lên và trưởng thành cũng nhờ từng hạt ngọc này và ký ức cứ mủi lòng mỗi khi xa quê nghe dư vị quê hương tròn đầy của cánh đồng đang vẫy gọi.

Minh hoạ: MINH TẤN

Cuối thu, mặt hồ vẫn còn những nụ sen, nụ súng, ngồi bên hồ nhấp ngụm trà chiều lòng thấy thanh thản lạ kỳ, thấy nhịp sống cứ chầm chậm trôi. Mùa thu luôn chiều lòng người, cảnh vật vì thế cũng nên thơ hơn bao giờ hết. Hương thơm của sen, súng thoang thoảng, dìu dịu, lẩn quất theo từng bước chân, đậu lên những làn tóc mây thướt tha. Dường như bông sen, bông súng vẫn đang còn cố gom góp cho mình vị đằm thắm, thanh tao cuối cùng, chờ một gương mặt quen ghé qua gửi tặng những làn hương nồng nàn, níu chân người trở lại. Ở phố, hiếm hoi lắm mới có thể tìm được không gian thơ mộng như vậy, bởi đất chật người đông, hễ ngó mặt ra ngoài là thấy ồn ào xe cộ, khói bụi mịt mù.

Những chiều cuối thu nắng vẫn đang còn hanh hao lắm. Và mỗi đợt nắng cuối mùa như thế này, bà và mẹ lại mang chăn chiếu, áo xống ra giặt giũ, phơi phóng. Dây phơi chật quá rồi, hàng rào vô tình lại là nơi để giăng mắc những chăn, những áo. Trong mắt ta, chiều cuối thu hiện lên đẹp hơn bao giờ hết với hàng rào rực rỡ sắc màu. Ngày còn ở nhà, ta cũng lăng xăng giúp bà, giúp mẹ phơi phóng và làm việc nhà. Vui làm sao khi thấy mẹ cười, ánh mắt bà trũng sâu giếng khơi móm mém nhai trầu khen đứa cháu bé bỏng giỏi giang. Đôi khi một lời khen, một lời nhắn nhủ cũng đủ làm lòng ấm lên những yêu thương. Mỗi mùa thu sang, nhớ về hàng rào lòng thật nhẹ bỗng, bình yên như thể hít một làn khói quê trong chiều hanh hao gió thổi. Dù bây giờ bà đã trở thành người thiên cổ, khói sương đã bảng lảng trước sự vô thường của vạn vật, nhưng những chiều cuối thu như thế không thể nào tan loãng trong trí nhớ mà thấm sâu hơn bất cứ nỗi nhớ nào.

Chiều cuối thu chênh chao những nỗi cô đơn trong người kẻ xa quê! Phố đông nghịt người mà lòng thấy quạnh hiu, buồn đến không ngờ. Thảng bóng hình của những ông bố, bà mẹ dắt tay con cái dạo phố, lòng lại nhớ quê nhà, nhớ bếp lửa hồng bập bùng bên chái bếp với khói rơm thơm giữa chiều thu. Thèm xiết bao được cầm trên tay củ khoai, khúc sắn mẹ nấu, nó nghèo dân dã nhưng lại ngon vô cùng. Nhớ chiếc giường be bé mấy anh chị em quây quần, xúm xít cười đùa rôm rả.  Cũng trong chiều cuối thu những năm mười bảy, mười tám ta vụng trộm trao đi nụ hôn đầu đời. Cũng đã bấy lâu, mùa thu đi qua, dường như ta gạt bỏ kỷ niệm, giấu kín trong lòng. Vậy mà cứ khắc khoải khi bắt gặp hình ảnh cũ hiện về lòng thắt!

Con người ta khi đã thật sự trưởng thành, đã “sương gió” với cuộc đời, nếm đủ mọi ngọt bùi, đắng cay thì tâm tưởng luôn có xu hướng hướng về quê hương, ngược dòng thời gian tìm về quá khứ. Những chiều cuối thu như sương khói bồng bềnh, ta muốn đưa tay chạm lấy nhưng bỗng nhận ra đó chỉ là ảo ảnh hư vô. Ta rón rén ngồi nép lặng, nhấp ngụm trà sen, mường tượng phút giây ngày xưa, những chiều thu yêu dấu!./.

Mai Hoàng


 

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.