ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 07:59:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chi bộ “10 điểm”

Báo Cà Mau (CMO) Mở đầu câu chuyện, ông Lê Thanh Vũ, Bí thư Chi bộ Ấp 10, xã Khánh An, huyện U Minh, tâm đắc: “Lợi thế của chúng tôi là trong 17 đảng viên của chi bộ có tới 5 cán bộ hưu trí đảm nhận công tác. Những kinh nghiệm, kiến thức mà chúng tôi tích luỹ được trong suốt quá trình trước đó đều được vận dụng, phát huy vào công việc chung. Thêm nữa, bà con cũng rất ủng hộ, đồng tình, đó cũng là nền tảng, là chìa khoá để Ấp 10 nói riêng, xã Khánh An nói chung, xây dựng cuộc sống giàu đẹp”.

Ông Quách Văn Hợp, Phó bí thư Thường trực Ðảng uỷ, Chủ tịch HÐND xã Khánh An, đánh giá: “Ấp 10 trước đây là địa bàn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, những đảng viên của chi bộ đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo; xây dựng được hình ảnh, uy tín, tiếng nói của người đảng viên, tổ chức đảng, từ đó tạo đà phát triển mạnh mẽ trong toàn ấp, góp chung vào đà vươn lên của Khánh An”.

Đảng viên, chi bộ đảng là hạt nhân trong mọi công việc của Ấp10.

Đi đầu, lo trước

Từng là cán bộ ở lĩnh vực lâm nghiệp, gắn bó và am hiểu về Ấp 10, ông Lê Thanh Vũ hồi nhớ: “Bà con vùng này trước đây có nhiều hộ dân nhận khoán đất rừng. Mà kinh tế rừng trước đây thì đủ ăn là mơ ước rồi”. Ðó là chưa kể, trong gần 400 hộ dân toàn ấp thì có tới mấy chục hộ dân đang ở trên phần đất công Nhà nước, không đất sản xuất, chưa có phương án giải quyết triệt để.

Nhìn thấy những bức bách của Ấp 10, chi bộ đảng và từng đảng viên đã cùng nhau xác định công việc hệ trọng nhất là làm sao giúp dân có sinh kế, đời sống ổn định, xoá đói, giảm nghèo. Chi bộ đề ra nhiệm vụ cho các đồng chí đảng viên đi trước, làm trước, phát triển kinh tế hộ gia đình của bản thân, từ đó lan toả các mô hình sản xuất phù hợp, hiệu quả trên toàn địa bàn. Nói như lời ông Nguyễn Văn Lực, Trưởng Ấp 10: “Mình là đảng viên, nếu kinh tế không bằng ai, lao động sản xuất không hiệu quả thì nói ai nghe, ai tin. Ðảng viên phải làm trước, làm có kết quả, bà con nhìn vào đó, kiểm chứng được, thì khi mình vận động, thuyết phục sẽ có sức nặng hơn muôn ngàn lời nói cao siêu, lý luận”.

Bước chuyển của Ấp 10 đến khi gần 800 ha đất sản xuất của người dân chuyển dịch sang 1 vụ lúa, 1 vụ tôm. Ban đầu, con tôm lợi nhuận lớn khiến vụ lúa gần như bị xoá sổ. Chính những đảng viên của ấp đã kiên trì thực hiện mô hình lúa - tôm, kèm theo đó là đưa các loại cây trồng, vật nuôi mới như tôm càng xanh, tôm thẻ, lập vườn cây ăn trái, vườn hoa kiểng, rau màu... mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, bền vững.

Ông Lê Hoàng, Trưởng ban Công tác Mặt trận Ấp 10, bộc bạch: “Anh em đảng viên của chi bộ đều là hộ sản xuất hiệu quả, kinh tế vững vàng; điều này có sức lan toả lớn lắm. Mấy năm nay, gần như toàn bộ diện tích vụ lúa đã khôi phục, kèm theo đó là phong trào đa canh, đa cây, đa con, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con. Ðiều này có vai trò đi trước, nêu gương của đảng viên chi bộ ấp”.

Hiện nay, toàn Ấp 10 chỉ còn 9 hộ nghèo, trở thành ấp có nhiều phong trào thi đua xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Nhìn lại chặng đường vượt khó, đảng viên Chi bộ Ấp 10 đều đồng tình rằng: “Chỉ khi nào đảng viên đi trước, đi đầu, biết đặt mình vào những trăn trở, khó khăn của người dân, tìm phương cách giải quyết, khi đó ý Ðảng, lòng Dân mới hoà quyện, mới tạo được sức mạnh vươn lên”.

Ðồng hành cùng người dân

Chuyện mấy chục hộ dân hiện đang sinh sống ở khu vực đất công của Nhà nước, không đất sản xuất, luôn canh cánh bên lòng những cán bộ Ấp 10. Ông Ngô Thanh Phong, Chủ tịch UBND xã Khánh An, thông tin: “Ðây là vấn đề lịch sử để lại, trước mắt địa phương, mà cụ thể là Ấp 10 tập trung mọi điều kiện chăm lo cho đời sống của bà con, xin ý kiến cấp trên để giải quyết hợp tình, hợp lý”. Số hộ dân này nằm trên tuyến Lô 3, theo các đồng chí cán bộ ấp, vấn đề này đã được đề đạt nhiều lần, ở nhiều diễn đàn nhưng chưa có hướng giải quyết thoả đáng.

Ít ai ngờ, tuyến Lô 3 lại là nơi người dân vô cùng hăng hái thực hiện mô hình “Sáng - xanh - sạch - đẹp” của Ấp 10. Anh Ðinh Văn Tuấn, người dân trên tuyến, tâm sự: “Mình khó thì cán bộ ấp hiểu, chia sẻ, giúp đỡ nhiều rồi. Vì thế, khi cán bộ ấp vận động để chỉnh trang diện mạo tuyến dân cư, bà con ủng hộ hết mình, hết sức”.

Tuyến dân cư Lô 3, nơi đồng lòng thực hiện mô hình “Sáng - xanh - sạch - đẹp” của Ấp 10, xã Khánh An.

“Cái nào mà chi bộ ấp làm được là làm ngay, làm vì lợi ích chính đáng của người dân, lợi ích chung, gì thì gì cũng phải xây dựng diện mạo làng quê đàng hoàng, sạch đẹp, nhìn vô đó cũng có động lực để làm ăn, vươn lên”, ông Lê Thanh Vũ nói về mô hình mà chi bộ ấp đang phát động. Chỉ trong 1 tháng phát động, tuyến dân cư Lô 3 đã “nhất hô, bá ứng”, người người, nhà nhà cùng nhau chung sức tô điểm cho diện mạo xóm làng.

Chị Dương Thị Bé Mười, tuyến dân cư Lô 3, tâm sự: “Các chú, các anh, các chị ở ấp hầu như ngày nào cũng về tuyến này động viên, chỉ dẫn bà con thực hiện mô hình trồng hoa kiểng, treo đèn đường, thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Có khó gì bà con mình đề đạt, cán bộ ấp cũng trao đổi, tìm cách tháo gỡ liền. Ngay cả công ăn, việc làm của bà con ở đây, cán bộ ấp cũng tận tình hỗ trợ, giúp đỡ. Bà con mình cảm ơn nhiều lắm, dân khen cán bộ Ấp 10 “10 điểm”.

Chị Dương Thị Bé Mười, tuyến dân cư Lô 3, Ấp 10, chia sẻ với cán bộ ấp về tiến độ công việc chỉnh trang diện mạo nhà cửa, làng xóm.

Trước đó, Chi bộ Ấp 10 cũng đã hoàn thành mô hình “Sáng - xanh - sạch - đẹp” dài 3 km với 41 hộ tham gia trên tuyến kênh xáng Minh Hà. Ðối với công việc của ấp, chi bộ là nơi hình thành ý tưởng, kế hoạch; lãnh đạo thực hiện, triển khai, phân giao trách nhiệm cụ thể, có đôn đốc, kiểm tra, đánh giá. Trong đó, công tác nào cũng phải có đảng viên chi bộ làm hạt nhân, làm đầu tàu, chịu trách nhiệm trước chi bộ đảng.

Nói về định hướng của Ấp 10, vị Bí thư Chi bộ ấp tâm huyết: “Chi bộ còn lo cho việc chăm bồi, đào tạo đội ngũ kế thừa; phải có lớp đảng viên trẻ kế cận tâm huyết, đủ uy tín, năng lực thì Ấp 10 mới phát triển mạnh hơn, bền vững hơn nữa”. Và đề đạt tha thiết nhất của các đồng chí đảng viên Chi bộ Ấp 10, đó là việc tạo cơ chế, chính sách để những hộ dân sinh sống mấy mươi năm qua trên phần đất công Nhà nước có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, tương lai ổn định./.

 

Hải Nguyên

 

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).

Chung một niềm tin, ý chí hướng về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày này, Nhân dân cả nước nghiêng mình tưởng nhớ, tiếc thương sự ra đi của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, biến sự mất mát, đau thương thành hành động, tỉnh Cà Mau cùng với các địa phương trong cả nước ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Di sản 6 thập kỷ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong hơn 13 năm giữ trọng trách cao nhất của Đảng, Nhà nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại nhiều di sản lớn với tư tưởng nhất quán: Lấy con người, lấy nhân dân làm chủ thể phụng sự xuyên suốt cả cuộc đời và sự nghiệp.

Làm đẹp địa chỉ đỏ

Trải qua hai cuộc chiến tranh ác liệt, xương máu của lớp lớp thế hệ ông cha đã thấm đẫm trên từng tấc đất quê hương. Ðể tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, tại các xã, thị trấn trong huyện Ngọc Hiển đều xây dựng các đài tưởng niệm, nhà bia ghi danh liệt sĩ. Những công trình này vừa thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, vừa góp phần giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Như một người ruột thịt đi xa

Căn phòng nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nằm điều trị những ngày cuối đời vẫn được giữ vẹn nguyên. Điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng vẫn giữ thói quen hằng ngày, gấp chăn, gối, lau bàn làm việc, xếp các chồng tài liệu và báo chí gọn vào góc. Vừa làm, Hồng vừa nén những giọt nước mắt vào trong. Với những cán bộ y tế tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hơi ấm, tình cảm và nụ cười lạc quan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dường như vẫn còn nơi đây…

Tạo nguồn nhân lực trẻ cho Ðảng

Công tác phát triển đảng viên trong học sinh là một trong những nhiệm vụ được Ðảng bộ huyện U Minh quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, tạo nguồn nhân lực trẻ có trình độ, phẩm chất chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đường lối 'ngoại giao cây tre' – Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc

Có thể khẳng định, tầm nhìn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đường lối “ngoại giao cây tre” là một bước đi chiến lược, rất đúng đắn, sáng tạo trong việc lãnh đạo thực hiện chính sách đối ngoại của Việt Nam. Đường lối ngoại giao này thực sự đóng một vai trò quan trọng nhằm giúp Việt Nam phát triển, tiến bộ và có những bước đi rất vững chắc.

Từ ‘vườn ươm’ của Bác, những ‘hạt giống đỏ’ vươn mình phụng sự Tổ quốc

Từ “vườn ươm” đặc biệt của Bác Hồ, có học sinh miền Nam trở về xây dựng quê hương, có người ra chiến trường trực tiếp tham gia cách mạng, có người ra nước ngoài học tập, công tác.

Một số cuốn sách tiêu biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các cuốn sách của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản trong thời gian qua đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; trở thành cẩm nang cho cán bộ, đảng viên trong các ngành, lĩnh vực, tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cả nước.

Học Bác - Dùng người đúng việc

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn:“Dụng nhân như dụng mộc”. Người thường nói: "Ai cũng có chỗ hay, chỗ dở. Ta phải dùng chỗ hay của người và giúp họ chữa chỗ dở. Dùng người cũng như dùng gỗ. Người thợ khéo thì gỗ to, nhỏ, thẳng cong tuỳ chỗ đều dùng được”. Phương pháp dụng nhân của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sử dụng cán bộ đúng chỗ, đúng việc. Khắc ghi lời dạy của Người, các phòng, ban, ngành và trường học trên địa bàn huyện Cái Nước đã bố trí cán bộ đúng năng lực, sở trường, phát huy hiệu quả trong công việc.