ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 17:40:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chi ngân sách sai quy định, nhiều cán bộ xã Tân Phú bị quy trách nhiệm

Báo Cà Mau (CMO) Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, xác nhận với phóng viên Báo Cà Mau, trường hợp một số cán bộ xã Tân Phú bị thanh tra và phát hiện sai phạm hơn 1 tỷ đồng là có thật.

5 cán bộ xã Tân Phú, huyện Thới Bình (nguyên Chủ tịch, Phó chủ tịch, Phó chủ tịch đương nhiệm) giai đoạn từ năm 2013 đến tháng 2/2017 bị thanh tra làm rõ trách nhiệm chi tiền ngân sách làm thâm hụt hơn 1,185 tỷ đồng. Theo đó, các nguồn chi sai chủ yếu: kinh phí chi không có chứng từ; chi không hết nguồn ngân sách và chi sai nguyên tắc.

 Các văn bản thanh tra vụ việc.

Theo đó, ông Dương Thanh Tuấn, nguyên Chủ tịch UBND; ông Huỳnh Thanh Hoàng, nguyên Phó chủ tịch UBND; ông Nguyễn Hoàng Quảnh, nguyên Quyền Chủ tịch UBND và bà Trần Thị Hằng, Chủ tịch UBND; ông Trần Văn Bảo, Phó chủ tịch UBND là các cá nhân có liên quan đến việc chi sai làm thâm hụt ngân sách Nhà nước.

Tại Kết luận thanh tra số 1107/KL-UBND của UBND huyện Thới Bình nêu rõ, tổng số tiền sai phạm sau thanh tra là 1.185.125.076 đồng. Trong đó, số kinh phí đã quyết toán với ngân sách nhưng không có chứng từ kèm theo với số tiền 855.872.000 đồng; chi không hết nguồn nhưng đã quyết toán với ngân sách số tiền 82.252.000 đồng; chi sai nguyên tắc với số tiền 247.145.076 đồng.

Ông Trần Văn Dũng cho hay, trong lĩnh vực quản lý tài chính ngân sách của UBND xã Tân Phú trong niên độ thanh tra (từ 2013-2/2017) còn bộc lộ nhiều yếu kém trong công tác quản lý, điều hành. Cơ chế quản lý còn lỏng lẻo, kiến thức quản lý tài chính còn hạn chế. Nguyên nhân này là bài học kinh nghiệm cho các đơn vị còn lại trên địa bàn huyện.

Ngoài việc buộc các cá nhân đã nêu phải thực hiện nhiệm vụ khắc phục sai sót, UBND huyện Thới Bình cũng đã thống nhất chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Bình điều tra làm rõ việc UBND xã Tân Phú đã quyết toán với ngân sách mà không có chứng từ chi kèm theo, có dấu hiệu chi khống nội dung chi để tham ô với số tiền trên 855 triệu đồng. Liên quan đến trách nhiệm quản lý điều hành của ông Dương Thanh Tuấn, nguyên Chủ tịch UBND xã giai đoạn từ năm 2013 đến ngày 17/9/2015; ông Nguyễn Hoàng Quảnh, nguyên Quyền Chủ tịch UBND xã giai đoạn tháng 9/2015 - tháng 7/2016; bà Trần Thị Hằng, Chủ tịch UBND xã từ 7/2016-8/2016 và bà Nguyễn Thị Son, kế toán xã.

Theo thông tin ban đầu, các cá nhân có liên quan vừa nêu hiện còn đang giữ các chức vụ cán bộ chủ chốt cấp xã (xã Tân Phú); riêng ông Dương Thanh Tuấn hiện đang là Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Thới Bình. Tại niên độ thời gian đoàn thanh tra tiến hành thanh tra thì ông Dương Thanh Tuấn ngoài vai trò là Chủ tịch UBND xã còn giữ chức vụ Bí thư Đảng uỷ xã Tân Phú đến tháng 9/2015.

Như vậy, dư luận đang đặt vấn đề về vai trò, trách nhiệm của ông Tuấn giai đoạn này. Trong khi vừa là Bí thư Đảng uỷ, Trưởng Ban Phòng chống tham nhũng vừa là Chủ tịch UBND có liên đới trách nhiệm trong quản lý, điều hành và thu, chi ngân sách xã.
Liên quan đến vấn đề xem xét, xử lý kỷ luật cán bộ thuộc cấp quản lý của Huyện uỷ Thới Bình, ông Hồ Xuân Việt, Bí thư Huyện uỷ, cho biết: “Ban Thường vụ Huyện uỷ đã chỉ đạo các ngành liên quan xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Riêng, nội dung sự vụ có dấu hiệu tội phạm đã chuyển công an điều tra. Do vậy, vấn đề này còn phải chờ kết quả điều tra của công an. Song, việc xử lý cán bộ vi phạm trong công tác quản lý, điều hành Huyện uỷ đã giao Uỷ ban Kiểm tra huyện xử lý vai trò, nhiệm vụ của các cá nhân. Quan điểm của Huyện uỷ là phải xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật, các hướng dẫn xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên của Đảng”.

Trao đổi vấn đề này, ông Trần Văn Dũng cho biết: Hiện UBND huỵên đang yêu cầu Phòng Tài chính sớm tổ chức triển khai tập huấn công tác quản lý, thu chi ngân sách cho cán bộ lãnh đạo UBND xã và các phòng, nhằm bồi dưỡng thêm kiến thức quản lý ngân sách, tránh xảy ra các sự vụ vi phạm như đã qua./.

Phong Phú

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).