ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:42:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chỉ tiếp nhận những thủ tục thật sự cấp thiết qua bưu chính

Báo Cà Mau (CMO) Chủ tịch UBND tỉnh ngày 14/7 có công văn hỏa tốc chỉ đạo việc tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trong tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp.

Trước đó, ngày 10/7, Chủ tịch UBND tỉnh có công văn về thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có chỉ đạo dừng tiếp nhận TTHC trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã; đối với những TTHC thật sự cấp thiết thì tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến hoặc Bưu chính công ích.

 

Tuy nhiên, những ngày vừa qua, số lượng người dân đến nộp hồ sơ tại các điểm giao dịch của Bưu điện khá đông.

 

Từ ngày 10/7 đã tạm ngừng tiếp nhận thủ tục hành chính trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết Thủ tục hành chính tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Ảnh: Bộ phận một cửa TP Cà Mau trước khi tạm ngừng tiếp nhận thủ tục hành chính trực tiếp.

 

Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo dừng tiếp nhận TTHC trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, chỉ tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.

 

Đối với những TTHC có tính cấp thiết, tuy nhiên chưa đủ điều kiện nộp trực tuyến thì tổ chức, cá nhân gửi qua dịch vụ bưu chính. Cụ thể: các thủ tục liên quan đến việc đăng ký khai tử; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hết hạn hoặc hết hiệu lực thực hiện; thủ tục về điện, nước; thủ tục liên quan đến công chứng, chứng thực như di chúc, hợp đồng về biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, đăng ký biện pháp bảo đảm... để vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của cá nhân, tổ chức; thủ tục liên quan đến lưu thông hàng hóa thiết yếu phục vụ cho hoạt động chống dịch.

 

Đối với các TTHC có quy định thời gian nhất định (việc dừng thực hiện sẽ dẫn đến vi phạm các quy định pháp luật), giao các sở, ban, ngành thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến, xử lý toàn bộ trên môi trường mạng (tạm thời không luân chuyển hồ sơ gốc đối với các loại hồ sơ này).

 

Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh khi tiếp nhận đề nghị tư vấn về TTHC qua Tổng đài Hành chính công (08.27.27.1022), phải thông tin cho tổ chức, cá nhân nắm về cách thức nộp hồ sơ đối với thủ tục mà tổ chức, cá nhân cần tư vấn hoặc thủ tục có thuộc trường hợp cấp thiết phải giải quyết ngay không..., để hạn chế việc tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ tại các điểm giao dịch của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

 

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Bưu điện tỉnh Cà Mau, Bưu chính Viettel Cà Mau niêm yết công khai danh mục TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính được quy định, tại các điểm giao dịch của đơn vị; đồng thời từ chối tiếp nhận đối với những TTHC không thuộc danh mục đã được quy định.

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu áp dụng các quy định hiện hành về việc gia hạn thời gian giải quyết TTHC liên quan đến trợ cấp thất nghiệp; thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để tổ chức, cá nhân nắm, an tâm thực hiện./.

 

Hồng Phượng

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).