ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 06:20:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chỉ tiếp nhận những thủ tục thật sự cấp thiết qua bưu chính

Báo Cà Mau (CMO) Chủ tịch UBND tỉnh ngày 14/7 có công văn hỏa tốc chỉ đạo việc tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trong tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp.

Trước đó, ngày 10/7, Chủ tịch UBND tỉnh có công văn về thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có chỉ đạo dừng tiếp nhận TTHC trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã; đối với những TTHC thật sự cấp thiết thì tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến hoặc Bưu chính công ích.

 

Tuy nhiên, những ngày vừa qua, số lượng người dân đến nộp hồ sơ tại các điểm giao dịch của Bưu điện khá đông.

 

Từ ngày 10/7 đã tạm ngừng tiếp nhận thủ tục hành chính trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết Thủ tục hành chính tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Ảnh: Bộ phận một cửa TP Cà Mau trước khi tạm ngừng tiếp nhận thủ tục hành chính trực tiếp.

 

Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo dừng tiếp nhận TTHC trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, chỉ tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.

 

Đối với những TTHC có tính cấp thiết, tuy nhiên chưa đủ điều kiện nộp trực tuyến thì tổ chức, cá nhân gửi qua dịch vụ bưu chính. Cụ thể: các thủ tục liên quan đến việc đăng ký khai tử; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hết hạn hoặc hết hiệu lực thực hiện; thủ tục về điện, nước; thủ tục liên quan đến công chứng, chứng thực như di chúc, hợp đồng về biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, đăng ký biện pháp bảo đảm... để vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của cá nhân, tổ chức; thủ tục liên quan đến lưu thông hàng hóa thiết yếu phục vụ cho hoạt động chống dịch.

 

Đối với các TTHC có quy định thời gian nhất định (việc dừng thực hiện sẽ dẫn đến vi phạm các quy định pháp luật), giao các sở, ban, ngành thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến, xử lý toàn bộ trên môi trường mạng (tạm thời không luân chuyển hồ sơ gốc đối với các loại hồ sơ này).

 

Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh khi tiếp nhận đề nghị tư vấn về TTHC qua Tổng đài Hành chính công (08.27.27.1022), phải thông tin cho tổ chức, cá nhân nắm về cách thức nộp hồ sơ đối với thủ tục mà tổ chức, cá nhân cần tư vấn hoặc thủ tục có thuộc trường hợp cấp thiết phải giải quyết ngay không..., để hạn chế việc tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ tại các điểm giao dịch của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

 

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Bưu điện tỉnh Cà Mau, Bưu chính Viettel Cà Mau niêm yết công khai danh mục TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính được quy định, tại các điểm giao dịch của đơn vị; đồng thời từ chối tiếp nhận đối với những TTHC không thuộc danh mục đã được quy định.

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu áp dụng các quy định hiện hành về việc gia hạn thời gian giải quyết TTHC liên quan đến trợ cấp thất nghiệp; thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để tổ chức, cá nhân nắm, an tâm thực hiện./.

 

Hồng Phượng

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Số hoá, phục vụ vì dân

Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.