ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 00:28:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chỉ tiếp nhận những thủ tục thật sự cấp thiết qua bưu chính

Báo Cà Mau (CMO) Chủ tịch UBND tỉnh ngày 14/7 có công văn hỏa tốc chỉ đạo việc tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trong tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp.

Trước đó, ngày 10/7, Chủ tịch UBND tỉnh có công văn về thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có chỉ đạo dừng tiếp nhận TTHC trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã; đối với những TTHC thật sự cấp thiết thì tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến hoặc Bưu chính công ích.

 

Tuy nhiên, những ngày vừa qua, số lượng người dân đến nộp hồ sơ tại các điểm giao dịch của Bưu điện khá đông.

 

Từ ngày 10/7 đã tạm ngừng tiếp nhận thủ tục hành chính trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết Thủ tục hành chính tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Ảnh: Bộ phận một cửa TP Cà Mau trước khi tạm ngừng tiếp nhận thủ tục hành chính trực tiếp.

 

Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo dừng tiếp nhận TTHC trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, chỉ tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.

 

Đối với những TTHC có tính cấp thiết, tuy nhiên chưa đủ điều kiện nộp trực tuyến thì tổ chức, cá nhân gửi qua dịch vụ bưu chính. Cụ thể: các thủ tục liên quan đến việc đăng ký khai tử; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hết hạn hoặc hết hiệu lực thực hiện; thủ tục về điện, nước; thủ tục liên quan đến công chứng, chứng thực như di chúc, hợp đồng về biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, đăng ký biện pháp bảo đảm... để vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của cá nhân, tổ chức; thủ tục liên quan đến lưu thông hàng hóa thiết yếu phục vụ cho hoạt động chống dịch.

 

Đối với các TTHC có quy định thời gian nhất định (việc dừng thực hiện sẽ dẫn đến vi phạm các quy định pháp luật), giao các sở, ban, ngành thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến, xử lý toàn bộ trên môi trường mạng (tạm thời không luân chuyển hồ sơ gốc đối với các loại hồ sơ này).

 

Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh khi tiếp nhận đề nghị tư vấn về TTHC qua Tổng đài Hành chính công (08.27.27.1022), phải thông tin cho tổ chức, cá nhân nắm về cách thức nộp hồ sơ đối với thủ tục mà tổ chức, cá nhân cần tư vấn hoặc thủ tục có thuộc trường hợp cấp thiết phải giải quyết ngay không..., để hạn chế việc tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ tại các điểm giao dịch của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

 

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Bưu điện tỉnh Cà Mau, Bưu chính Viettel Cà Mau niêm yết công khai danh mục TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính được quy định, tại các điểm giao dịch của đơn vị; đồng thời từ chối tiếp nhận đối với những TTHC không thuộc danh mục đã được quy định.

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu áp dụng các quy định hiện hành về việc gia hạn thời gian giải quyết TTHC liên quan đến trợ cấp thất nghiệp; thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để tổ chức, cá nhân nắm, an tâm thực hiện./.

 

Hồng Phượng

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.