Thứ ba, 23-12-25 11:09:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chia sẻ gánh nặng năm học mới

Báo Cà Mau (CMO) TP. Cà Mau ngày càng mở rộng, dân số trẻ ngày càng đông kéo theo nhu cầu trường lớp cho học sinh trước nguy cơ quá tải. Thế nên, sự ra đời của hệ thống trường mầm non tư thục đã góp phần hiệu quả trong việc chia sẻ gánh nặng cho các trường công lập.

Theo Quyết định 04/VBHN–BGDĐT ngày 24/12/2015 về điều lệ trường mầm non, trẻ em từ ba tuổi đến sáu tuổi được tổ chức thành các lớp mẫu giáo. Số trẻ tối đa được quy định trong một lớp mẫu giáo 3-4 tuổi là 25 trẻ; 4-5 tuổi là 30 trẻ và 5-6 tuổi là 35 trẻ. Nếu căn cứ theo quy định này, nhiều trường mầm non đang quá tải.

Gánh nặng trường công

Thời điểm này, các trường mầm non trên địa bàn TP. Cà Mau đã ổn định việc dạy và học. Tuy nhiên, một số điểm trường công lập gặp không ít khó khăn do lượng học sinh đông.

Cô Nguyễn Thị Phương Dung, Phó hiệu trưởng trường Mầm non Hương Tràm, Phường 5, TP. Cà Mau cho biết, nếu như năm trước mỗi khối có 3 lớp thì năm nay tăng lên 4 lớp, trung bình mỗi lớp khoảng 35 trẻ. Sau khi chốt hồ sơ để các trẻ nhập học thì vẫn có nhiều phụ huynh đến xin cho con mình vào học nhưng nhà trường đã từ chối. Mặc dù rất ngại vì trẻ có hộ khẩu thường trú ở Phường 5 nhưng trường không thể nhận thêm được nữa do cơ sở vật chất và nhân lực có hạn.

“Mầm non Hương Tràm là trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1 và đã đề nghị công nhận đạt chuẩn cấp độ 2. Nhưng hiện tại, việc duy trì đạt chuẩn cấp độ 1 thôi cũng đã khó. Vì cơ sở vật chất còn thiếu nhiều: nhà vệ sinh cho trẻ, phòng làm việc của giáo viên và một số thiết bị, đồ chơi ở trong phòng học cho trẻ”, cô Nguyễn Thị Phương Dung chia sẻ.

Do nằm trên địa bàn rộng và có nhiều công ty, xí nghiệp đóng chân nên trường Mầm non Ban Mai, Phường 8, TP. Cà Mau có áp lực rất lớn trong khâu thu nhận hồ sơ nhập học cho trẻ. Hiện trường có 10 lớp, trong đó 1 lớp nhóm, 3 lớp chồi và 3 lớp lá. Trung bình mỗi lớp lá trường thu nhận hơn 40 trẻ. Lý giải về điều này, cô Nguyễn Thị Hiền Thương, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ, địa phương đang phổ cập lớp lá nên nhà trường rất khó từ chối các bé có hộ khẩu thường trú ở phường đang ở độ tuổi vào học khối này.

Cô Nguyễn Thị Hiền Thương cho biết thêm, còn rất nhiều hồ sơ đăng ký nhập học cho bé lớp mầm và chồi nhưng trường đã từ chối vì số lượng học trò đã đủ. Điều này cũng là gánh nặng cho khâu tuyển sinh của các trường công lập.

Giảm tải cho công lập

Trước tình hình đó, hệ thống trường mầm non tư thục ra đời và phát triển khá mạnh, điều này chứng tỏ công tác xã hội hóa giáo dục đã phát huy hiệu quả. Cô Đoàn Thị Cẩm Thu, Hiệu trưởng trường Mầm non Phổ Trí Nhân, Phường 5, TP. Cà Mau, cho biết, chuẩn bị năm học mới, nhà trường đã chủ động sửa chữa phòng học, bàn ghế, sơn tường, mở rộng bếp ăn hơn 160 m2 để nhận thêm trẻ, do nhu cầu trẻ nhập học mỗi năm đều tăng.

Khởi động ngày mới của các trẻ trường Mầm non Phổ Trí Nhân.

Hầu hết các trường tư thục đều chú trọng xây dựng cơ sở vật chất với nguồn kinh phí khá lớn, nhiều trang thiết bị và đồ chơi cho trẻ nhằm giúp trẻ phát triển tốt tư duy trong quá trình dạy và học. Ngoài ra, một số điểm trường đã đầu tư trang bị thiết bị rất hiện đại như máy lạnh, tủ hấp khăn tiệt trùng, tủ sấy chén đĩa tiệt trùng, tủ hấp cơm… giúp nhà trường chăm sóc trẻ đạt hiệu quả hơn.

Cô Đoàn Thị Cẩm Thu cho biết thêm, gần 10 năm nay số lượng trẻ nhập học vẫn ổn định qua từng năm. Vì Ban giám hiệu trường chú trọng ngay khâu tuyển dụng, đội ngũ giáo viên được đào tạo có trình độ chuyên môn chuẩn về giáo dục mầm non nên không để quá tải.

Với mục tiêu phát triển toàn diện về sức khỏe và tư duy, các trẻ đến trường không chỉ được truyền đạt kiến thức mà còn được chăm sóc từ vật chất lẫn tinh thần. Mỗi bé đều được trang bị giường, mền, gối riêng biệt tạo giấc ngủ ngon như chính ngôi nhà thân yêu của mình.

Cô Nguyễn Thanh Tuyết, Phó hiệu trưởng trường Mầm non Bi Bi, Phường 9, TP. Cà Mau, cho biết, là trường tư thục nên điều kiện trang bị cơ sở vật chất rất được coi trọng. Tức là trường đầu tư rất đầy đủ để làm thế nào trẻ được chăm sóc tốt nhất, phát triển toàn diện nhất.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân đối; thực phẩm được chọn lựa rất kỹ lưỡng và chế biến trong môi trường sạch sẽ, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và an toàn cho trẻ. Các nhân viên cấp dưỡng hằng năm đều được đi học lớp vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng dinh dưỡng cho bé.

Ông Lê Minh Hải, Phó trưởng phòng Giáo dục TP. Cà Mau nhận định, trường tư thục đã hỗ trợ một phần rất lớn cho trường công lập mầm non trong việc huy động trẻ ở độ tuổi đến trường. Hiệu quả hoạt động của trường tư thục trong nhiều năm qua rất tốt.

Hiện trên địa bàn TP. Cà Mau có tổng số 11 trường tư thục, dân lập bậc mầm non cùng với hệ thống trường công lập ở tất cả các phường xã đã ổn định cho trẻ vào năm học mới. Thực hiện phương châm xã hội hóa giáo dục, hệ thống trường tư thục mầm non phát triển khá mạnh, góp một phần rất lớn trong việc chia sẻ gánh nặng cho các trường công lập.

Phùng Trầm

Ngày hội giáo dục STEAM: Làm chủ kiến thức, đánh thức sáng tạo

Ngày hội giáo dục STEAM cấp mầm non và tiểu học năm học 2025-2026 diễn ra sôi nổi với sự tham dự của hơn 1.000 cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh đến từ các xã, phường của tỉnh Cà Mau.

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.