ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 29-7-25 14:28:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chia sẻ rủi ro với người lao động

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, chính sách BHXH là nền tảng quan trọng cho sự phát triển kinh tế, ổn định đời sống - chính trị - xã hội. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản quy định về các chế độ BHXH và cũng nhiều lần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước. Hiện nay, chính sách BHXH được xem là một trong những chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước.

Ở bất kỳ hoàn cảnh, thời điểm nào, rủi ro luôn rình rập, đe doạ cuộc sống của mỗi người, gây gánh nặng cho cộng đồng và xã hội. Rủi ro phát sinh hoàn toàn ngẫu nhiên, bất ngờ, không lường trước được, nhưng xét trên bình diện xã hội, rủi ro là một tất yếu không thể tránh được.

Trường hợp ông Nguyễn Minh Đen, Phường 5, TP Cà Mau là một ví dụ: trên đường đi công tác về chẳng may bị té chấn thương ở chân. Người nhà đưa ông đi điều trị ở TP Hồ Chí Minh, 1 tháng với chi phí gần 100 triệu đồng, nhưng gia đình ông chỉ chi trả gần 20 triệu đồng. Nếu ông Đen không tham gia BHYT thì đây là gánh nặng kinh tế cho gia đình.

Người nghỉ hưu được đại lý chi trả lương hằng tháng.

Để phòng ngừa và hạn chế những tác động tiêu cực của rủi ro đối với mỗi cá nhân, chúng ta cần thiết phải tham gia BHXH, BHYT, nhất là người lao động phải trích một khoản phí nộp vào quỹ BHXH, BHYT. Khi gặp rủi ro, tai nạn như: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động làm cho chi phí gia đình tăng lên hoặc phải ngừng làm việc tạm thời. Do vậy, thu nhập của gia đình giảm, đời sống kinh tế lâm vào tình cảnh khó khăn, túng quẫn. Nhờ có chính sách BHXH, BHYT mà họ được nhận một khoản tiền trợ cấp bù đắp lại phần thu nhập bị mất hoặc bị giảm để đảm bảo ổn định thu nhập, ổn định đời sống.

Ngoài việc đảm bảo đời sống kinh tế, BHXH, BHYT đã tạo được tâm lý an tâm, tin tưởng. Khi đã tham gia BHXH, BHYT là góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, cho mỗi cá nhân chúng ta, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

Người lao động tham gia BHXH, BHYT với vai trò bảo vệ quyền lợi cho chính mình, đồng thời thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội. Người sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT cho người lao động là để tăng cường tình đoàn kết và cùng chia sẻ rủi ro cho người lao động nhưng đồng thời cũng bảo vệ, ổn định cuộc sống cho các thành viên trong doanh nghiệp, đơn vị mình. Mối quan hệ này thể hiện tính nhân sinh, nhân văn sâu sắc của BHXH, BHYT.

Xét về mặt nhân văn, BHXH, BHYT thể hiện chủ nghĩa nhân đạo cao đẹp, tạo cho những người bất hạnh có thêm điều kiện, lực đẩy cần thiết để khắc phục những biến cố xã hội, hoà nhập vào cộng đồng, kích thích tính tích cực của xã hội trong mỗi con người, giúp họ hướng tới những chuẩn mực của chân - thiện - mỹ, nhờ đó có thể chống lại tư tưởng “Đèn nhà ai nhà ấy sáng”. BHXH, BHYT là yếu tố tạo nên sự hoà đồng mọi người, không phân biệt chính kiến, tôn giáo, chủng tộc, vị thế xã hội, đồng thời giúp mọi người hướng tới một xã hội nhân ái, cuộc sống công bằng, bình yên, thể hiện truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau tương thân tương ái của cộng đồng.

Ông Trần Văn Sơn, cán bộ hưu trí tại xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi, chia sẻ, chính sách BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước ta hiện nay quá tốt. Thử nghĩ xem, Nhà nước ta đã trợ cấp mua thẻ BHYT cho nhiều nhóm đối tượng như: trẻ em dưới 6 tuổi, hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách, người dân sống ở nơi xã đảo, xã đặc biệt khó khăn về kinh tế... rồi còn được miễn giảm khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. BHYT đã góp phần ổn định đời sống cho họ và gia đình họ.

Đối với các doanh nghiệp, khi những người lao động không may gặp rủi ro thì được chuyển giao cho cơ quan BHXH chi trả. Nhờ vậy tình hình tài chính của các doanh nghiệp ổn định hơn./.

Minh Sậm

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).