ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 22:43:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chiến dịch cấp căn cước công dân vào cao điểm

Báo Cà Mau (CMO) Dồn sức phấn đấu, vượt khó, quyết tâm thực hiện chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) là phương châm của Công an tỉnh để đảm bảo việc triển khai thực hiện cấp, quản lý CCCD trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đến ngày 1/7/2021 nhằm đáp ứng yêu cầu chính đáng của công dân. Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện, ngành chức năng cũng gặp không ít khó khăn. Ðể hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên báo Cà Mau có trao đổi với Thượng tá Hồ Việt Triều, Phó giám đốc Công an tỉnh.

Hiện phía ngành chức năng đã triển khai cho công an các huyện, thành phố triển khai thu hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/3-30/6/2021.

- Thưa ông, hiện nay tiến độ thực hiện cấp CCCD gắn chip điện tử cho công dân trên địa bàn tỉnh như thế nào? Tính đến thời điểm hiện tại, đã triển khai cấp CCCD tại chỗ và lưu động được bao nhiêu huyện? Có bao nhiêu người đến để đăng ký làm căn cước?

Thượng tá Hồ Việt Triều: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc mở chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp CCCD, phấn đấu đến ngày 1/7/2021 cấp được 50 triệu CCCD trên toàn quốc, Công an tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản về mở cao điểm thực hiện chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/3-30/6/2021, thành lập 20 tổ thu nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động trên 9/9 huyện, thành phố, làm việc từ 7-22 giờ mỗi ngày, có thể sau 22 giờ (cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ). Tính đến ngày 21/3/2021 đã thu nhận 50.983 hồ sơ CCCD.

- Trong công tác triển khai thực hiện có những thuận lợi cũng như khó khăn nào, thưa ông?

Thượng tá Hồ Việt Triều: Trong quá trình thực hiện cao điểm chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp CCCD, toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Cà Mau luôn nỗ lực, phấn đấu quyết tâm cao nhất hoàn thành nhiệm vụ Bộ Công an giao.

Về thuận lợi, được sự chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt của Bộ Công an, UBND tỉnh, Ðảng uỷ - Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, nhất là ngành tư pháp, sự đồng tình của người dân trong quá trình thu nhận hồ sơ cấp CCCD; vì vậy, cán bộ, chiến sĩ công an trong tỉnh quyết tâm, nỗ lực không kể ngày đêm thực hiện công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Từ đó, số hồ sơ thu nhận tiếp tục tăng lên hàng ngày. Ðiển hình, trong 2 ngày liên tiếp (20, 21/3/2021), Công an tỉnh đã thu nhận hồ sơ CCCD vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Về khó khăn hiện nay, do công việc, một số ít người dân chưa sắp xếp được thời gian để đến địa điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động theo lịch của lực lượng Công an, dẫn đến khó khăn trong bố trí lực lượng đảm bảo thu nhận hồ sơ cấp CCCD hiệu quả, góp phần giảm các thủ tục giấy tờ cho người dân.

Do Bộ Công an chỉ trang cấp cho Công an tỉnh Cà Mau 20 bộ máy thu nhận hồ sơ CCCD, số lượng hạn chế, nên việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD phải sắp xếp theo lịch cụ thể, địa điểm lưu động, hiệu suất chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

- Những đối tượng nào cần làm giấy căn cước và giấy căn cước này có lợi gì cho người dân? Theo kế hoạch từ nay đến tháng 7/2021, toàn tỉnh sẽ cấp bao nhiêu thẻ CCCD và cách thức triển khai thực hiện đạt mục tiêu đề ra?

Thượng tá Hồ Việt Triều: Theo quy định của Luật CCCD, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ CCCD.

Lợi ích của thẻ CCCD gắn chíp điện tử: Thẻ CCCD gắn chip điện tử có độ bền, độ bảo mật cao, chỉ chủ thẻ mới sử dụng được, không gặp rủi ro khi bị mất; cho phép tích hợp nhiều ứng dụng (chữ ký số, xác thực sinh trắc học…), các thông tin bảo hiểm y tế, bằng lái xe… để người dân khi giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính không phải mang nhiều loại giấy tờ rườm rà, giảm chi phí công chứng giấy tờ như hiện nay.

Từ nay đến ngày 30/6/2021, Công an tỉnh Cà Mau dự kiến sẽ phấn đấu thu nhận 732.000 hồ sơ cấp CCCD. Ðể hoàn thành mục tiêu đó, Ðảng uỷ - Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo thực hiện ngay một số giải pháp trọng tâm:

Ban Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Công an huyện, thành phố hàng ngày trực tiếp chỉ đạo và kiểm tra tại các địa điểm cấp CCCD trên địa bàn tỉnh; dồn sức phấn đấu, vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện “Chiến dịch” đạt, vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Chỉ đạo lực lượng công an các cấp trong tỉnh, chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương để huy động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phối hợp vận động Nhân dân ủng hộ và đi đến địa điểm để làm thủ tục cấp CCCD

- Xin cảm ơn ông!

 

Kim Cương thực hiện

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.