ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:10:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chiến dịch cấp căn cước công dân vào cao điểm

Báo Cà Mau (CMO) Dồn sức phấn đấu, vượt khó, quyết tâm thực hiện chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) là phương châm của Công an tỉnh để đảm bảo việc triển khai thực hiện cấp, quản lý CCCD trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đến ngày 1/7/2021 nhằm đáp ứng yêu cầu chính đáng của công dân. Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện, ngành chức năng cũng gặp không ít khó khăn. Ðể hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên báo Cà Mau có trao đổi với Thượng tá Hồ Việt Triều, Phó giám đốc Công an tỉnh.

Hiện phía ngành chức năng đã triển khai cho công an các huyện, thành phố triển khai thu hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/3-30/6/2021.

- Thưa ông, hiện nay tiến độ thực hiện cấp CCCD gắn chip điện tử cho công dân trên địa bàn tỉnh như thế nào? Tính đến thời điểm hiện tại, đã triển khai cấp CCCD tại chỗ và lưu động được bao nhiêu huyện? Có bao nhiêu người đến để đăng ký làm căn cước?

Thượng tá Hồ Việt Triều: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc mở chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp CCCD, phấn đấu đến ngày 1/7/2021 cấp được 50 triệu CCCD trên toàn quốc, Công an tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản về mở cao điểm thực hiện chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/3-30/6/2021, thành lập 20 tổ thu nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động trên 9/9 huyện, thành phố, làm việc từ 7-22 giờ mỗi ngày, có thể sau 22 giờ (cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ). Tính đến ngày 21/3/2021 đã thu nhận 50.983 hồ sơ CCCD.

- Trong công tác triển khai thực hiện có những thuận lợi cũng như khó khăn nào, thưa ông?

Thượng tá Hồ Việt Triều: Trong quá trình thực hiện cao điểm chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp CCCD, toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Cà Mau luôn nỗ lực, phấn đấu quyết tâm cao nhất hoàn thành nhiệm vụ Bộ Công an giao.

Về thuận lợi, được sự chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt của Bộ Công an, UBND tỉnh, Ðảng uỷ - Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, nhất là ngành tư pháp, sự đồng tình của người dân trong quá trình thu nhận hồ sơ cấp CCCD; vì vậy, cán bộ, chiến sĩ công an trong tỉnh quyết tâm, nỗ lực không kể ngày đêm thực hiện công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Từ đó, số hồ sơ thu nhận tiếp tục tăng lên hàng ngày. Ðiển hình, trong 2 ngày liên tiếp (20, 21/3/2021), Công an tỉnh đã thu nhận hồ sơ CCCD vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Về khó khăn hiện nay, do công việc, một số ít người dân chưa sắp xếp được thời gian để đến địa điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động theo lịch của lực lượng Công an, dẫn đến khó khăn trong bố trí lực lượng đảm bảo thu nhận hồ sơ cấp CCCD hiệu quả, góp phần giảm các thủ tục giấy tờ cho người dân.

Do Bộ Công an chỉ trang cấp cho Công an tỉnh Cà Mau 20 bộ máy thu nhận hồ sơ CCCD, số lượng hạn chế, nên việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD phải sắp xếp theo lịch cụ thể, địa điểm lưu động, hiệu suất chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

- Những đối tượng nào cần làm giấy căn cước và giấy căn cước này có lợi gì cho người dân? Theo kế hoạch từ nay đến tháng 7/2021, toàn tỉnh sẽ cấp bao nhiêu thẻ CCCD và cách thức triển khai thực hiện đạt mục tiêu đề ra?

Thượng tá Hồ Việt Triều: Theo quy định của Luật CCCD, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ CCCD.

Lợi ích của thẻ CCCD gắn chíp điện tử: Thẻ CCCD gắn chip điện tử có độ bền, độ bảo mật cao, chỉ chủ thẻ mới sử dụng được, không gặp rủi ro khi bị mất; cho phép tích hợp nhiều ứng dụng (chữ ký số, xác thực sinh trắc học…), các thông tin bảo hiểm y tế, bằng lái xe… để người dân khi giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính không phải mang nhiều loại giấy tờ rườm rà, giảm chi phí công chứng giấy tờ như hiện nay.

Từ nay đến ngày 30/6/2021, Công an tỉnh Cà Mau dự kiến sẽ phấn đấu thu nhận 732.000 hồ sơ cấp CCCD. Ðể hoàn thành mục tiêu đó, Ðảng uỷ - Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo thực hiện ngay một số giải pháp trọng tâm:

Ban Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Công an huyện, thành phố hàng ngày trực tiếp chỉ đạo và kiểm tra tại các địa điểm cấp CCCD trên địa bàn tỉnh; dồn sức phấn đấu, vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện “Chiến dịch” đạt, vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Chỉ đạo lực lượng công an các cấp trong tỉnh, chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương để huy động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phối hợp vận động Nhân dân ủng hộ và đi đến địa điểm để làm thủ tục cấp CCCD

- Xin cảm ơn ông!

 

Kim Cương thực hiện

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.