ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:48:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chiến dịch cấp căn cước công dân vào cao điểm

Báo Cà Mau (CMO) Dồn sức phấn đấu, vượt khó, quyết tâm thực hiện chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) là phương châm của Công an tỉnh để đảm bảo việc triển khai thực hiện cấp, quản lý CCCD trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đến ngày 1/7/2021 nhằm đáp ứng yêu cầu chính đáng của công dân. Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện, ngành chức năng cũng gặp không ít khó khăn. Ðể hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên báo Cà Mau có trao đổi với Thượng tá Hồ Việt Triều, Phó giám đốc Công an tỉnh.

Hiện phía ngành chức năng đã triển khai cho công an các huyện, thành phố triển khai thu hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/3-30/6/2021.

- Thưa ông, hiện nay tiến độ thực hiện cấp CCCD gắn chip điện tử cho công dân trên địa bàn tỉnh như thế nào? Tính đến thời điểm hiện tại, đã triển khai cấp CCCD tại chỗ và lưu động được bao nhiêu huyện? Có bao nhiêu người đến để đăng ký làm căn cước?

Thượng tá Hồ Việt Triều: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc mở chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp CCCD, phấn đấu đến ngày 1/7/2021 cấp được 50 triệu CCCD trên toàn quốc, Công an tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản về mở cao điểm thực hiện chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/3-30/6/2021, thành lập 20 tổ thu nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động trên 9/9 huyện, thành phố, làm việc từ 7-22 giờ mỗi ngày, có thể sau 22 giờ (cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ). Tính đến ngày 21/3/2021 đã thu nhận 50.983 hồ sơ CCCD.

- Trong công tác triển khai thực hiện có những thuận lợi cũng như khó khăn nào, thưa ông?

Thượng tá Hồ Việt Triều: Trong quá trình thực hiện cao điểm chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp CCCD, toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Cà Mau luôn nỗ lực, phấn đấu quyết tâm cao nhất hoàn thành nhiệm vụ Bộ Công an giao.

Về thuận lợi, được sự chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt của Bộ Công an, UBND tỉnh, Ðảng uỷ - Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, nhất là ngành tư pháp, sự đồng tình của người dân trong quá trình thu nhận hồ sơ cấp CCCD; vì vậy, cán bộ, chiến sĩ công an trong tỉnh quyết tâm, nỗ lực không kể ngày đêm thực hiện công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Từ đó, số hồ sơ thu nhận tiếp tục tăng lên hàng ngày. Ðiển hình, trong 2 ngày liên tiếp (20, 21/3/2021), Công an tỉnh đã thu nhận hồ sơ CCCD vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Về khó khăn hiện nay, do công việc, một số ít người dân chưa sắp xếp được thời gian để đến địa điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động theo lịch của lực lượng Công an, dẫn đến khó khăn trong bố trí lực lượng đảm bảo thu nhận hồ sơ cấp CCCD hiệu quả, góp phần giảm các thủ tục giấy tờ cho người dân.

Do Bộ Công an chỉ trang cấp cho Công an tỉnh Cà Mau 20 bộ máy thu nhận hồ sơ CCCD, số lượng hạn chế, nên việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD phải sắp xếp theo lịch cụ thể, địa điểm lưu động, hiệu suất chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

- Những đối tượng nào cần làm giấy căn cước và giấy căn cước này có lợi gì cho người dân? Theo kế hoạch từ nay đến tháng 7/2021, toàn tỉnh sẽ cấp bao nhiêu thẻ CCCD và cách thức triển khai thực hiện đạt mục tiêu đề ra?

Thượng tá Hồ Việt Triều: Theo quy định của Luật CCCD, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ CCCD.

Lợi ích của thẻ CCCD gắn chíp điện tử: Thẻ CCCD gắn chip điện tử có độ bền, độ bảo mật cao, chỉ chủ thẻ mới sử dụng được, không gặp rủi ro khi bị mất; cho phép tích hợp nhiều ứng dụng (chữ ký số, xác thực sinh trắc học…), các thông tin bảo hiểm y tế, bằng lái xe… để người dân khi giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính không phải mang nhiều loại giấy tờ rườm rà, giảm chi phí công chứng giấy tờ như hiện nay.

Từ nay đến ngày 30/6/2021, Công an tỉnh Cà Mau dự kiến sẽ phấn đấu thu nhận 732.000 hồ sơ cấp CCCD. Ðể hoàn thành mục tiêu đó, Ðảng uỷ - Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo thực hiện ngay một số giải pháp trọng tâm:

Ban Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Công an huyện, thành phố hàng ngày trực tiếp chỉ đạo và kiểm tra tại các địa điểm cấp CCCD trên địa bàn tỉnh; dồn sức phấn đấu, vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện “Chiến dịch” đạt, vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Chỉ đạo lực lượng công an các cấp trong tỉnh, chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương để huy động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phối hợp vận động Nhân dân ủng hộ và đi đến địa điểm để làm thủ tục cấp CCCD

- Xin cảm ơn ông!

 

Kim Cương thực hiện

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).