ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 05:47:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chiến lược phát triển cho hàng đặc sản Cà Mau

Báo Cà Mau Hiện nay, nhiều mặt hàng đặc sản Cà Mau đã có nhãn hiệu như: “Tôm khô Rạch Gốc”, “Cá khô bổi U Minh”, “Mật ong U Minh Hạ”, “Mắm lóc Thới Bình”, “Cua Năm Căn”... Thành tựu này có được là do sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu, các doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp cơ sở, máy móc, trang thiết bị phục vụ chế biến, đóng gói, bảo quản để làm tăng giá trị và chất lượng sản phẩm hàng hoá về mọi mặt.

Hiện nay, nhiều mặt hàng đặc sản Cà Mau đã có nhãn hiệu như: “Tôm khô Rạch Gốc”, “Cá khô bổi U Minh”, “Mật ong U Minh Hạ”, “Mắm lóc Thới Bình”, “Cua Năm Căn”... Thành tựu này có được là do sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu, các doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp cơ sở, máy móc, trang thiết bị phục vụ chế biến, đóng gói, bảo quản để làm tăng giá trị và chất lượng sản phẩm hàng hoá về mọi mặt. Việc tổ chức chế biến, đóng gói, mẫu mã bao bì, gắn nhãn mác đã có nhiều tiến bộ, đúng theo quy định của pháp luật nên doanh số mua bán đã tăng đáng kể.

Tuy nhiên, để các thương hiệu này được phát triển và bảo vệ tốt quyền sở hữu trí tuệ cho từng sản phẩm, không bị lợi dụng, thì đơn vị quản lý nhãn hiệu, các cơ sở sản xuất cần phải ngồi lại để tính đến các mối liên kết để sản phẩm có đầu ra ổn định.

Muốn thế, cơ quan quản lý nhãn hiệu tập thể cần phải sớm có cơ chế tạo quỹ chung và giải pháp hữu hiệu tổ chức lại sản xuất theo mô hình liên kết phù hợp. Song song đó, có kế hoạch củng cố, phát triển, khai thác hợp lý vùng nguyên liệu; có chiến lược phát triển thương hiệu và chương trình xúc tiến thương mại phù hợp tạo cho sản phẩm thành thương hiệu uy tín có đủ năng lực cạnh tranh.

Các cơ sở không nên kéo dài tình trạng chỉ là nhà thu gom, sơ chế và cung cấp mặt hàng đặc sản đơn thuần như hiện nay, vì như vậy, khó đảm bảo chất lượng ổn định dẫn đến hạn chế uy tín của thương hiệu. Đừng để dây trói cua to đùng hay đầu khô cá bổi không ăn được lọt vào sản phẩm đóng gói sẽ cản trở bước phát triển của thương hiệu mình.

Mỗi tổ chức sản xuất kinh doanh có sử dụng nhãn hiệu tập thể và cơ quan quản lý cấp phát quyền sử dụng nhãn cần sớm có hệ thống tổ chức giám sát, kiểm tra chất lượng, chống xuống cấp cho sản phẩm, đồng thời làm luôn nhiệm vụ tiếp thị, giới thiệu hàng hoá vào các siêu thị, thị trường lớn để có điều kiện đề xuất giải pháp điều chuyển hàng hoá, thu gom, giảm giá, bán giải phóng hàng kịp thời, nhằm bảo vệ uy tín chất lượng hàng hoá của thương hiệu mình. Đây là việc làm cần thiết nhằm kịp thời quản lý được giá cả sao cho thống nhất tương đối, hài hoà và phù hợp giữa các thị trường để điều chuyển kịp thời nguồn hàng từ nơi thừa hoặc tiêu thụ yếu sang nơi có nhu cầu mạnh hơn. Hay sớm phát hiện kịp thời nơi cung ứng nguyên liệu không đạt chuẩn, cơ sở chế biến, cửa hàng, nơi giới thiệu, kinh doanh không đảm bảo đủ các điều kiện đảm bảo cho việc tiêu thụ hàng hoá, làm suy giảm chất lượng. Hoặc có thể kịp thời phát hiện kẻ xấu thay hàng, trộn hàng hay lạm dụng nhãn mác… làm mất uy tín thương hiệu.

Một sản phẩm, một thương hiệu ví như một đoàn tàu, muốn đứng vững và tiến xa trên thương trường phải có sức mạnh, thông qua các khâu trong quá trình sản xuất kinh doanh. Vì thế, cần có “toa đầu máy” điều hành sản xuất kinh doanh. Phải có chiến lược phát triển thương hiệu, phải quan tâm mọi vấn đề liên quan đến sản phẩm từ khâu nguyên liệu cho đến thành phẩm và đầu ra để đảm bảo uy tín với khách hàng. Các sản phẩm đặc sản tỉnh ta hiện nay đều còn thiếu chiến lược phát triển thương hiệu và vẫn còn cung cách làm ăn cò con kiểu tự cung tự cấp của nông dân nên cần sớm có “sự lột xác” trước khi đến tay người tiêu dùng. Điều này rất cần sự tư vấn, hỗ trợ của các ngành chức năng./.

Mục Ðồng

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).