ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 9-7-25 05:54:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chiến lược phát triển cho hàng đặc sản Cà Mau

Báo Cà Mau Hiện nay, nhiều mặt hàng đặc sản Cà Mau đã có nhãn hiệu như: “Tôm khô Rạch Gốc”, “Cá khô bổi U Minh”, “Mật ong U Minh Hạ”, “Mắm lóc Thới Bình”, “Cua Năm Căn”... Thành tựu này có được là do sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu, các doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp cơ sở, máy móc, trang thiết bị phục vụ chế biến, đóng gói, bảo quản để làm tăng giá trị và chất lượng sản phẩm hàng hoá về mọi mặt.

Hiện nay, nhiều mặt hàng đặc sản Cà Mau đã có nhãn hiệu như: “Tôm khô Rạch Gốc”, “Cá khô bổi U Minh”, “Mật ong U Minh Hạ”, “Mắm lóc Thới Bình”, “Cua Năm Căn”... Thành tựu này có được là do sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu, các doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp cơ sở, máy móc, trang thiết bị phục vụ chế biến, đóng gói, bảo quản để làm tăng giá trị và chất lượng sản phẩm hàng hoá về mọi mặt. Việc tổ chức chế biến, đóng gói, mẫu mã bao bì, gắn nhãn mác đã có nhiều tiến bộ, đúng theo quy định của pháp luật nên doanh số mua bán đã tăng đáng kể.

Tuy nhiên, để các thương hiệu này được phát triển và bảo vệ tốt quyền sở hữu trí tuệ cho từng sản phẩm, không bị lợi dụng, thì đơn vị quản lý nhãn hiệu, các cơ sở sản xuất cần phải ngồi lại để tính đến các mối liên kết để sản phẩm có đầu ra ổn định.

Muốn thế, cơ quan quản lý nhãn hiệu tập thể cần phải sớm có cơ chế tạo quỹ chung và giải pháp hữu hiệu tổ chức lại sản xuất theo mô hình liên kết phù hợp. Song song đó, có kế hoạch củng cố, phát triển, khai thác hợp lý vùng nguyên liệu; có chiến lược phát triển thương hiệu và chương trình xúc tiến thương mại phù hợp tạo cho sản phẩm thành thương hiệu uy tín có đủ năng lực cạnh tranh.

Các cơ sở không nên kéo dài tình trạng chỉ là nhà thu gom, sơ chế và cung cấp mặt hàng đặc sản đơn thuần như hiện nay, vì như vậy, khó đảm bảo chất lượng ổn định dẫn đến hạn chế uy tín của thương hiệu. Đừng để dây trói cua to đùng hay đầu khô cá bổi không ăn được lọt vào sản phẩm đóng gói sẽ cản trở bước phát triển của thương hiệu mình.

Mỗi tổ chức sản xuất kinh doanh có sử dụng nhãn hiệu tập thể và cơ quan quản lý cấp phát quyền sử dụng nhãn cần sớm có hệ thống tổ chức giám sát, kiểm tra chất lượng, chống xuống cấp cho sản phẩm, đồng thời làm luôn nhiệm vụ tiếp thị, giới thiệu hàng hoá vào các siêu thị, thị trường lớn để có điều kiện đề xuất giải pháp điều chuyển hàng hoá, thu gom, giảm giá, bán giải phóng hàng kịp thời, nhằm bảo vệ uy tín chất lượng hàng hoá của thương hiệu mình. Đây là việc làm cần thiết nhằm kịp thời quản lý được giá cả sao cho thống nhất tương đối, hài hoà và phù hợp giữa các thị trường để điều chuyển kịp thời nguồn hàng từ nơi thừa hoặc tiêu thụ yếu sang nơi có nhu cầu mạnh hơn. Hay sớm phát hiện kịp thời nơi cung ứng nguyên liệu không đạt chuẩn, cơ sở chế biến, cửa hàng, nơi giới thiệu, kinh doanh không đảm bảo đủ các điều kiện đảm bảo cho việc tiêu thụ hàng hoá, làm suy giảm chất lượng. Hoặc có thể kịp thời phát hiện kẻ xấu thay hàng, trộn hàng hay lạm dụng nhãn mác… làm mất uy tín thương hiệu.

Một sản phẩm, một thương hiệu ví như một đoàn tàu, muốn đứng vững và tiến xa trên thương trường phải có sức mạnh, thông qua các khâu trong quá trình sản xuất kinh doanh. Vì thế, cần có “toa đầu máy” điều hành sản xuất kinh doanh. Phải có chiến lược phát triển thương hiệu, phải quan tâm mọi vấn đề liên quan đến sản phẩm từ khâu nguyên liệu cho đến thành phẩm và đầu ra để đảm bảo uy tín với khách hàng. Các sản phẩm đặc sản tỉnh ta hiện nay đều còn thiếu chiến lược phát triển thương hiệu và vẫn còn cung cách làm ăn cò con kiểu tự cung tự cấp của nông dân nên cần sớm có “sự lột xác” trước khi đến tay người tiêu dùng. Điều này rất cần sự tư vấn, hỗ trợ của các ngành chức năng./.

Mục Ðồng

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.