ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 7-5-25 07:50:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chiến lược phát triển cho hàng đặc sản Cà Mau

Báo Cà Mau Hiện nay, nhiều mặt hàng đặc sản Cà Mau đã có nhãn hiệu như: “Tôm khô Rạch Gốc”, “Cá khô bổi U Minh”, “Mật ong U Minh Hạ”, “Mắm lóc Thới Bình”, “Cua Năm Căn”... Thành tựu này có được là do sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu, các doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp cơ sở, máy móc, trang thiết bị phục vụ chế biến, đóng gói, bảo quản để làm tăng giá trị và chất lượng sản phẩm hàng hoá về mọi mặt.

Hiện nay, nhiều mặt hàng đặc sản Cà Mau đã có nhãn hiệu như: “Tôm khô Rạch Gốc”, “Cá khô bổi U Minh”, “Mật ong U Minh Hạ”, “Mắm lóc Thới Bình”, “Cua Năm Căn”... Thành tựu này có được là do sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu, các doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp cơ sở, máy móc, trang thiết bị phục vụ chế biến, đóng gói, bảo quản để làm tăng giá trị và chất lượng sản phẩm hàng hoá về mọi mặt. Việc tổ chức chế biến, đóng gói, mẫu mã bao bì, gắn nhãn mác đã có nhiều tiến bộ, đúng theo quy định của pháp luật nên doanh số mua bán đã tăng đáng kể.

Tuy nhiên, để các thương hiệu này được phát triển và bảo vệ tốt quyền sở hữu trí tuệ cho từng sản phẩm, không bị lợi dụng, thì đơn vị quản lý nhãn hiệu, các cơ sở sản xuất cần phải ngồi lại để tính đến các mối liên kết để sản phẩm có đầu ra ổn định.

Muốn thế, cơ quan quản lý nhãn hiệu tập thể cần phải sớm có cơ chế tạo quỹ chung và giải pháp hữu hiệu tổ chức lại sản xuất theo mô hình liên kết phù hợp. Song song đó, có kế hoạch củng cố, phát triển, khai thác hợp lý vùng nguyên liệu; có chiến lược phát triển thương hiệu và chương trình xúc tiến thương mại phù hợp tạo cho sản phẩm thành thương hiệu uy tín có đủ năng lực cạnh tranh.

Các cơ sở không nên kéo dài tình trạng chỉ là nhà thu gom, sơ chế và cung cấp mặt hàng đặc sản đơn thuần như hiện nay, vì như vậy, khó đảm bảo chất lượng ổn định dẫn đến hạn chế uy tín của thương hiệu. Đừng để dây trói cua to đùng hay đầu khô cá bổi không ăn được lọt vào sản phẩm đóng gói sẽ cản trở bước phát triển của thương hiệu mình.

Mỗi tổ chức sản xuất kinh doanh có sử dụng nhãn hiệu tập thể và cơ quan quản lý cấp phát quyền sử dụng nhãn cần sớm có hệ thống tổ chức giám sát, kiểm tra chất lượng, chống xuống cấp cho sản phẩm, đồng thời làm luôn nhiệm vụ tiếp thị, giới thiệu hàng hoá vào các siêu thị, thị trường lớn để có điều kiện đề xuất giải pháp điều chuyển hàng hoá, thu gom, giảm giá, bán giải phóng hàng kịp thời, nhằm bảo vệ uy tín chất lượng hàng hoá của thương hiệu mình. Đây là việc làm cần thiết nhằm kịp thời quản lý được giá cả sao cho thống nhất tương đối, hài hoà và phù hợp giữa các thị trường để điều chuyển kịp thời nguồn hàng từ nơi thừa hoặc tiêu thụ yếu sang nơi có nhu cầu mạnh hơn. Hay sớm phát hiện kịp thời nơi cung ứng nguyên liệu không đạt chuẩn, cơ sở chế biến, cửa hàng, nơi giới thiệu, kinh doanh không đảm bảo đủ các điều kiện đảm bảo cho việc tiêu thụ hàng hoá, làm suy giảm chất lượng. Hoặc có thể kịp thời phát hiện kẻ xấu thay hàng, trộn hàng hay lạm dụng nhãn mác… làm mất uy tín thương hiệu.

Một sản phẩm, một thương hiệu ví như một đoàn tàu, muốn đứng vững và tiến xa trên thương trường phải có sức mạnh, thông qua các khâu trong quá trình sản xuất kinh doanh. Vì thế, cần có “toa đầu máy” điều hành sản xuất kinh doanh. Phải có chiến lược phát triển thương hiệu, phải quan tâm mọi vấn đề liên quan đến sản phẩm từ khâu nguyên liệu cho đến thành phẩm và đầu ra để đảm bảo uy tín với khách hàng. Các sản phẩm đặc sản tỉnh ta hiện nay đều còn thiếu chiến lược phát triển thương hiệu và vẫn còn cung cách làm ăn cò con kiểu tự cung tự cấp của nông dân nên cần sớm có “sự lột xác” trước khi đến tay người tiêu dùng. Điều này rất cần sự tư vấn, hỗ trợ của các ngành chức năng./.

Mục Ðồng

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.