Chiến lược phát triển thanh niên năm 2016 của UBND tỉnh ban hành bao gồm nhiều nội dung đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của thanh niên hiện nay. Tuy nhiên, để triển khai có hiệu quả còn phụ thuộc vào vai trò của các đơn vị chủ trì.
Hội thi tuyên truyền an toàn giao thông cho thanh niên. Ảnh minh họa: Y.N
Những nội dung cơ bản trong Chiến lược phát triển thanh niên Bạc Liêu năm 2016 là: Nâng cao chất lượng lao động, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên; giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên. Trong đó, UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ chủ trì cho các cơ quan, đơn vị gồm: Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn và Sở LĐ-TB&XH.
Chiến lược phát triển thanh niên năm 2016 dựa trên chiến lược phát triển thanh niên Bạc Liêu giai đoạn 2012 - 2020 đã được ban hành trước đó, đồng thời lồng ghép vào Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 của Thủ tướng Chính phủ. Mục đích chung là tăng cường các hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên và tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên được học tập, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tinh thần tình nguyện của thanh niên, cải thiện đời sống thanh niên… Mặc dù kế hoạch ban hành cho năm 2016, nhưng có thể thấy, đây là một hoạt động có tính chất dài hơi dựa theo những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời cần có sự điều chỉnh chuẩn bị cho giai đoạn về đích 2016 - 2020.
Hai vấn đề mấu chốt cần tập trung chăm lo thanh niên, cụ thể là giáo dục đạo đức cách mạng và nâng cao đời sống cho thanh niên. Để hiện thực hóa những văn bản này, đòi hỏi sự nhập cuộc tích cực của các đơn vị chủ trì khi mà thực tế có rất nhiều vướng mắc. Còn nhớ trong Chiến lược phát triển thanh niên Bạc Liêu giai đoạn 2012 - 2020 đề ra mục tiêu đến năm 2020 có 80% thanh thiếu niên được giáo dục kỹ năng sống, đến thời điểm này đề án đã đi được nửa chặng đường nhưng vẫn chưa có nhiều hoạt động cụ thể, nổi bật. Ngoài lớp học kỳ quân đội được tổ chức trong hè và các hội thi văn nghệ, thì gần như các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho thanh thiếu niên còn quá ít hoặc chưa gần gũi với bạn trẻ. Thực tế, đời sống thanh thiếu nhi có quá nhiều vấn đề đòi hỏi sự nhập cuộc và phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh, Đoàn Thanh niên trong công tác tuyên truyền giáo dục: yêu sớm, nạo phá thai ở độ tuổi vị thành niên, bạo lực học đường, sử dụng chất kích thích, ma túy, vi phạm an toàn giao thông… Thêm vào đó, với cách giáo dục quá thiên lệch về kiến thức, bệnh chạy theo thành tích ở nhiều trường, thời khóa biểu học trên lớp dày đặc như hiện nay… là rào cản rất lớn trong việc giáo dục kỹ năng sống cho bạn trẻ. Với vai trò là đơn vị chủ trì, Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn cần có sự phối hợp, cũng như đề ra những kế hoạch cụ thể, cách thức thực hiện có tính chất dài hơi. Không thể cứ dựa vào những cuộc mít-tinh, buổi diễu hành, đêm văn nghệ rồi đánh giá thành tích, báo cáo kết quả là có bao nhiêu lượt đoàn viên - thanh niên được giáo dục, tuyên truyền…
Tương tự như thế, công tác “Hỗ trợ thanh niên học nghề, tạo việc làm” thời gian qua không thu hút được thanh niên tham gia. Có thể thấy, các ngành nghề đào tạo không còn phù hợp với nhu cầu của thanh niên hiện nay, thời gian đào tạo ngắn nên người học chưa thể thạo nghề… Bên cạnh đó, con đường lập thân, lập nghiệp của thanh niên còn rất nhiều cái khó: không vốn liếng, không đầu ra cho sản phẩm, mô hình sản xuất không bền vững. Có thể thấy, con đường lập nghiệp của thanh niên rất cần sự hỗ trợ của địa phương, đơn vị chủ quản. Và để giải quyết được bài toán nâng cao đời sống thanh niên, trước hết các đơn vị cần thấy rõ những khó khăn từ thực tiễn, có như thế mới tìm được lời giải thích đáng.
Nhật Linh