Thứ bảy, 20-12-25 03:01:47
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030: Bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách Việt Nam

Báo Cà Mau

Trong chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, phát triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa là một trong những quan điểm chủ đạo. Chăm lo xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp, giàu lòng yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, đoàn kết, cần cù sáng tạo là góp phần kiến tạo nên bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Giới thiệu di tích Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các bé mầm non trong một giờ học của Trường mầm non Tâm Tâm. Ảnh: C.T

“Dạy con từ thuở còn thơ”

Bồi dưỡng tâm hồn, định hướng phát triển nhân cách của con người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ, bắt đầu từ đâu? Ông bà xưa từng khuyên nên “dạy con từ thuở còn thơ”, lời khuyên này chưa bao giờ cũ, bởi khoa học đã chứng minh rằng nhân cách của con người hình thành và phát triển ngay từ thuở nằm nôi, và môi trường để đứa trẻ lớn lên quyết định rất nhiều đến việc hình thành nhân cách một con người. Các nghiên cứu khoa học cho rằng, nhân cách của bất kỳ ai cũng được hình thành và phát triển dưới sự tác động của các yếu tố: di truyền bẩm sinh, hoàn cảnh sống (môi trường tự nhiên và môi trường xã hội), nhân tố giáo dục, nhân tố hoạt động, và yếu tố giao tiếp.

Những người làm cha mẹ có phẩm chất, đạo đức tốt ít nhiều đã truyền cho con mình nhân tố bẩm sinh đó từ khi đứa bé mới hình thành trong bụng mẹ. Bồi dưỡng tâm hồn, xây dựng nhân cách cho trẻ bắt đầu từ những lời ru trên nôi, từ sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ, sự yêu thương của các thành viên trong gia đình dành cho nhau. Nếu một đứa trẻ chứng kiến cha mẹ bất hòa, hay anh chị em tranh giành, đánh nhau vì những món đồ chơi mà người lớn chẳng khuyên ngăn, dạy bảo điều hay lẽ phải, thì đứa trẻ đó lớn lên, ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng bởi những điều không hay nêu trên.

Phó mặc việc học hành cho nhà trường, không dành thời gian quan tâm việc học của con, không làm bạn và chơi với con, những đứa trẻ chỉ chơi với máy vi tính, điện thoại… trẻ sẽ phát triển với sự thiếu định hướng. Các thầy cô không thể chăm lo tốt cho từng học sinh, khi mỗi lớp học có tới 30 - 40 học sinh! Môi trường mạng không chỉ có những bộ phim hoạt hình phù hợp lứa tuổi, mà nhiều hơn là những phim mang tính bạo lực, ma quái, kể cả hình ảnh thuộc phạm vi người lớn… Những đứa trẻ ấy sẽ hình thành nhân cách như thế nào trong một môi trường sống thực tế thiếu sự quan tâm, còn môi trường mạng thì không thể ngày một ngày hai được “dọn dẹp” trong lành, phù hợp cho trẻ phát triển như những kế hoạch đề ra.

Tạo môi trường lành mạnh

Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 nhấn mạnh: “Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo đảm mọi thành viên của cộng đồng được phát triển các năng lực sáng tạo. Xây dựng văn hóa trong hệ thống chính trị, trong từng cộng đồng làng, bản, khu phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi gia đình. Phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng môi trường văn hóa, làm cho văn hóa trở thành nhân tố thúc đẩy con người Việt Nam hoàn thiện nhân cách” .

Đề cập đến môi trường văn hóa lành mạnh, nền văn hóa - nghệ thuật Việt Nam nói chung đóng vai trò khá quan trọng trong việc bồi dưỡng tâm hồn, định hướng phát triển nhân cách của con người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ. Trong bài thơ “Đất nước đàn bầu”, cố thi sĩ Lưu Quang Vũ miêu tả hình ảnh thu nhỏ của đất nước Việt Nam thế này: “Những ban mai xanh biếc tiếng đàn bầu/ Bà hiền hậu têm trầu bên chõng nước/ Em đi gặt trên cánh đồng cổ tích/ Lúa bàng hoàng chín rực những triền sông…”, “Sao bà hát những lời da diết/ Cháu nghe mãi vẫn lạ lùng tiếng Việt/ Chữ thương liền với chữ yêu/ Chữ thương đi cùng chữ nhớ/ Dân tộc trải xót xa nhiều nỗi khổ/ Phải thương nhau mới sống được trên đời”. Chỉ là một đoạn thơ nhưng có khả năng lay động tâm hồn, cho ta yêu thêm dân tộc biết thương nhau, đất nước tươi đẹp của mình. Những bài ca chống dịch, điệu nhảy mang thông điệp “5K” phòng chống COVID -19, những hình ảnh “biết nói” chia sẻ trên các trang mạng xã hội cũng chính là phát huy vai trò của văn hóa - nghệ thuật trong bối cảnh hiện nay.

Khơi dậy khát vọng cống hiến vì Tổ quốc, phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa và con người Việt Nam, từng bước xây dựng văn hóa thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững… cần rất nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, khởi nguồn vẫn là xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh để đó là nơi hình thành, nuôi dưỡng nhân cách văn hóa và giáo dục nếp sống cho con người; xây dựng mỗi trường học phải thật sự là môi trường văn hóa, giáo dục, rèn luyện con người về tri thức, lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống; chú trọng giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống văn hóa…

Bồi dưỡng tâm hồn Việt Nam, nhân cách con người Việt Nam sẽ tạo nên bản lĩnh Việt Nam vượt mọi chông gai, khó khăn để tiến bước.

CẨM THÚY

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).