ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:22:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chinh phục lộ trình xây dựng nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (Chương trình), Cà Mau đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 50% số xã đạt chuẩn NTM. Qua 7 năm với quyết tâm chính trị cao nhất trên cơ sở huy động mọi nguồn lực tổng hợp, Cà Mau đã có 21 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 9 xã đã được thẩm định đang chờ quyết định công nhận. Sự bứt phá về đích của các xã là lời khẳng định: lộ trình xây dựng NTM dẫu khó khăn nhưng sẽ được chinh phục bởi cách làm sáng tạo, sự quyết tâm mạnh mẽ, tinh thần đoàn kết cao cùng các giải pháp hiệu quả và quyết liệt.

Đoàn thẩm định vừa hoàn tất việc thẩm định 9 xã đủ điều kiện để công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017. Ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Phó đoàn thẩm định, bộc bạch: “Nhìn chung, các xã được thẩm định lần này khá hơn tốp đầu. Một phần nguyên nhân là do quy định một số tiêu chí nâng lên thêm một bước”.

Có ai ngờ được rằng, với địa hình rừng đước hiểm trở (để làm được 1 m lộ nơi này thì khu vực khác đã có thể xây dựng được đến 3 m lộ giao thông), vậy mà nay xã Tân Ân Tây cũng nằm trong tốp những xã đạt chuẩn NTM.

Diện mạo NTM xã Đông Thới.

Ông Lê Nhi Hà, ấp Nam Nghĩa, xã Tân Ân Tây, vui mừng cho biết: “Chính quyền địa phương và Nhân dân nơi đây rất nỗ lực trong xây dựng NTM. Đặc thù về hạ tầng vùng biển nên việc xây dựng NTM được như ngày hôm nay là cố gắng rất lớn từ chính quyền và toàn thể Nhân dân”.

Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau Phan Mộng Thành thông tin: "Nét mới năm nay là thực hiện theo Hướng dẫn 78 của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Theo đó, Uỷ ban MTTQ các huyện, xã tăng cường vai trò giám sát và thẩm định. Đặc biệt, việc lấy ý kiến trong cộng đồng dân cư về mức độ hài lòng của người dân vô cùng lớn. Điều này cho thấy, sự nghiệp xây dựng NTM đã đến hồi lan toả mạnh. Đa số người dân và cả chính quyền mỗi địa phương đều nhận rõ tầm quan trọng của nó".

Không phụ những nỗ lực vượt khó đó, đến nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngoài 21 xã đã đạt chuẩn, có 9 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 29 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, 23 xã đạt từ 7-9 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 7 tiêu chí.

Mặc dù so với mặt bằng chung cả nước, Cà Mau vẫn còn xếp ở hàng trung bình, nhưng kết quả đó là cố gắng rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân. Bộ mặt nông thôn nay đã đổi khác. Đường sá thông thoáng, đời sống người dân không ngừng nâng lên (thu nhập bình quân đầu người 42,4 triệu đồng/người/năm). Trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hoá được đầu tư khang trang, tinh thần hồ hởi của người dân về xây dựng NTM ngày càng rõ nét hơn.

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo Chương trình, cho hay: “Đó là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp uỷ từ tỉnh đến huyện và tận xóm, ấp. Thời gian qua, đặc biệt từ cuối năm 2013 đến nay, việc chỉ đạo xây dựng NTM ở các địa phương có sự chuyển biến. Tâm lý trông chờ ỷ lại không còn nữa, thay vào đó là khí thế ra quân và bắt tay vào từng phần việc cụ thể, để rồi có những kiến nghị điều chỉnh phù hợp hơn với tình hình thực tế từng địa phương”.

Điều đáng mừng nhất hiện nay là trong các cuộc họp từ tỉnh, huyện và tận nơi những vùng nông thôn sâu, xa nhất, NTM luôn được ưu tiên hàng đầu. Với cán bộ và với cả người dân giờ đây, chương trình xây dựng NTM được xem như chương trình trọng tâm, nhiệm vụ then chốt tại mỗi địa phương.

Ông Phan Mộng Thành cho biết thêm: "Mặc dù còn những khó khăn (áp dụng theo Bộ tiêu chí mới của UBND tỉnh Cà Mau chưa đầy 1 năm), nhưng các ngành đã vào cuộc một cách mạnh mẽ. Mặt trận và các đoàn thể rất quyết liệt trong triển khai, vận động, tuyên truyền người dân tham gia nhóm tiêu chí thuộc về hộ gia đình. Người dân trên địa bàn 9 xã được thẩm định lần này qua khảo sát, lấy ý kiến của MTTQ cấp huyện, xã đều đồng tình, vui mừng, phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương. Tỷ lệ đồng thuận bình quân trên 90%, có xã đạt 100%".

Bước sang năm 2018, cũng là chặng đường thứ 2 trong lộ trình xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, ông Lê Văn Sử đề nghị, các xã cần làm tốt công tác quy hoạch, tổ chức sản xuất hợp lý, hiệu quả thông qua việc truyền đạt kinh nghiệm sản xuất, nhân rộng các mô hình hiệu quả.

“Cấp uỷ chỉ đạo sâu sát, Nhà nước thực hiện chặt chẽ, tuyên truyền sâu rộng nhằm tạo sự đồng thuận của Nhân dân và mời gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp sức thì việc xây dựng NTM sẽ phát triển nhanh hơn, bộ mặt vùng nông thôn sẽ có nhiều khởi sắc”, ông Lê Văn Sử tin tưởng.

Năm 2017 dự kiến sẽ công nhận thêm 8 xã đạt chuẩn NTM, đạt 100% kế hoạch; nâng tổng số có 29 xã đạt chuẩn NTM, bằng 35,36% tổng số xã. Đường về đích quá ngắn mà việc hoàn thiện các tiêu chí còn quá bộn bề, khả năng dự báo sẽ khó đạt theo kế hoạch đề ra.

Ông Thành trăn trở: “Mặc dù đã có 21 xã về đích nhưng những tiêu chí khó vẫn chưa giải quyết xong. Đặc biệt, với sự thay đổi theo hướng nâng cao liên tục các tiêu chí trong điều kiện Cà Mau có xuất phát điểm còn thấp thì các xã về sau càng khó khăn hơn. Các địa phương vẫn thấy lo nhất là nhóm tiêu chí về tổ chức sản xuất, hộ nghèo và hạ tầng nông thôn. Sản xuất có phát triển thì đời sống người dân mới được nâng lên, theo đó hạ tầng mới được người dân góp sức để hoàn thiện”.

Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, ở những xã đã về đích NTM, người dân đang hồ hởi đón chờ ngày được công nhận. Đây không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của Đảng bộ, quân và dân các xã, mà còn là nền tảng quan trọng để Cà Mau vững bước đi lên, gặt hái thêm nhiều thành công trong phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội những năm tiếp theo./.

Huệ Như

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).