ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:32:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chính sách bảo hiểm mang lại thiết thực cho người dân

Báo Cà Mau (CMO) Nhìn lại chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển, mặc dù gặp không ít khó khăn, trở ngại, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, đặc biệt là sự lãnh đạo trực tiếp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả của các sở, ban, ngành, UBND các cấp trong tỉnh, BHXH tỉnh Cà Mau từng bước vươn lên, khẳng định vị trí quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, góp phần ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế bền vững. Báo Cà Mau có cuộc gặp gỡ với những người đã và đang đồng hành cùng sự phát triển BHXH tỉnh nhà cũng như những đối tượng được hưởng lợi từ các chính sách BHXH, BHYT mang lại.

Nguyên Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Nguyễn Viết Tạo: "Chính sách BHXH, BHYT dần đi vào cuộc sống"

Qua 25 năm xây dựng và phát triển, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện rất nhiều hoạt động, vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vừa phối hợp với các sở, ngành, bưu điện và các cơ quan thông tấn báo chí để chuyển tải các chính sách đến với người dân. Do đó, từ lúc người dân không hiểu, đơn vị sử dụng lao động chưa hiểu đúng về chính sách an sinh xã hội BHXH, BHYT, qua quá trình tuyên truyền quyết liệt, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, người dân đã thấy được quyền lợi, trách nhiệm của mình khi tham gia, từ đó các chính sách dần đi vào cuộc sống, ổn định trật tự xã hội.

Bác sĩ Nguyễn Minh Lễ, Trưởng khoa ngoại Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau: “Nhiều bệnh nhân điều trị chi phí cao được BHYT chi trả”

Thời gian qua, hầu như những bệnh nhân có thẻ BHYT khi nhập viện chỉ đóng 20% tổng chi phí điều trị. Đối với những ca phẫu thuật chi phí cao, khi người bệnh tham gia BHYT sẽ được BHYT thanh toán một phần giúp giảm gánh nặng cho người thân và gia đình.

Bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau.

Một trong những dịch vụ có chi phí điều trị cao được Bác sĩ Lễ đưa ra tại Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình - Bỏng là dịch vụ thay khớp háng toàn phần, nếu không có thẻ BHYT thì chi phí rất cao, khoảng 80-90 triệu đồng, nhưng nếu có thẻ BHYT thì sẽ được BHYT thanh toán khoảng 45 triệu đồng; Hay phẫu thuật thay khớp háng bán phần chi phí khoảng 50-60 triệu đồng, sẽ được BHYT thanh toán khoảng 30 triệu đồng. Đối với khớp gối chi phí mổ khoảng 30 triệu đồng, nhưng khi bệnh nhân có BHYT chỉ đóng 20% trên tổng chi phí mổ và điều trị.

Đã qua, có nhiều trường hợp không tham gia BHYT nhưng không phải cấp cứu khẩn cấp thì khoa sẽ hướng dẫn bệnh nhân mua BHYT và đã có nhiều trường hợp quay lại phẫu thuật sau khi tham gia BHYT.

Th.s, BS Đào Văn Khuynh, Trưởng phòng khám Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức: “Ứng dụng các phần mềm vào quản lý khám chữa bệnh”

Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức ứng dụng các phần mềm quản lý KCB.                                          Ảnh: NHẬT MINH

Trên 10 năm đi vào hoạt động, được trang bị cơ sở vật chất, thiết bị máy móc, đội ngũ y, bác sĩ…, qua kiểm tra, giám sát của BHXH tỉnh cũng như phòng nghiệp vụ y của Sở Y tế thì phòng khám luôn đạt kết quả tốt; Chấp hành tốt việc đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ tại phòng khám; Năng lực đội ngũ y, bác sĩ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.
Từ năm 2016, Bệnh viện Hồng Đức đã ứng dụng phần mềm Dược Hậu Giang vào toàn bộ các quy trình khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Từ khâu nhận bệnh đến xét nghiệm lâm sàng, siêu âm, chụp X-quang, khám bệnh, kê toa đều được thực hiện thông qua phần mềm.

Phần mềm Dược Hậu Giang được liên thông với các phần mềm giám định BHYT, phần mềm kế toán… của ngành BHXH nên việc quản lý quỹ BHXH được chặt chẽ, đúng quy định.

Ông Châu Thành Tôn, Nguyên Chủ tịch liên đoàn lao động tỉnh Cà Mau: “Hài lòng với hình thức chi trả lương hưu qua thẻ ATM”

Hơn 40 năm làm việc, đến khi nghỉ hưu được BHXH hỗ trợ chốt BHXH nhanh chóng và chuyển sang hưởng lương hưu. Chế độ chính sách nghỉ hưu có lợi cho người lao động (NLĐ), không chỉ công chức Nhà nước mà công nhân lao động, người dân khi tham gia đóng đầy đủ đều được hưởng lợi khi về hưu.

Cứ đúng vào ngày 2 hàng tháng sẽ có tin nhắn chuyển lương hưu từ bưu điện vào tài khoản ngân hàng của ông nên ông rất hài lòng với hình thức chuyển trả lương hưu hiện nay. Ông Tôn chia sẻ: Ngoài lương hưu, ông còn được cấp thẻ BHYT, bản thân ông có nhiều bệnh mãn tính phải uống thuốc thường xuyên nên ông rất an tâm với các chính sách an sinh xã hội hiện nay. Ông Tôn nhắn nhủ đến NLĐ khi làm việc nên đóng đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT và mong muốn chủ DN thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với NLĐ vì vấn đề này luật đã quy định.

Giám đốc Bưu điện tỉnh Cà Mau Châu Phước Duyên: “Đồng hành với BHXH tỉnh phát triển BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện”

Từ năm 2013, Bưu điện phối hợp với BHXH tỉnh thực hiện việc chi trả lương hưu và các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, các chế độ bảo hiểm một lần cho các đối tượng hưởng chế độ chính sách. Mô hình này được đông đảo bà con Nhân dân và các đối tượng hưởng chế độ chính sách đồng tình ủng hộ vì đã có thêm nhiều điểm phục vụ chi trả qua mạng lưới của bưu điện. Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định 45 của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, bưu điện và BHXH phối hợp thực hiện chuyển phát các hồ sơ của BHXH từ BHXH đến các DN và chuyển sổ BHXH đến tận tay NLĐ. Chi phí chuyển phát do BHXH hỗ trợ cho DN và NLĐ. Hiện nay, bưu điện là đại lý của BHXH trong việc phát triển BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện. Thông qua tuyên truyền, năm qua, ngành bưu điện đã phát triển hơn 93 ngàn đối tượng BHXH tự nguyện và BHYT, tuyên truyền hơn 12 ngàn đối tượng có nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện, thực tế phát triển được hơn 5 ngàn đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Đây là tiền đề cho năm 2020 và những năm tiếp theo BHXH cùng phối hợp với bưu điện đẩy mạnh tuyên truyền mở rộng các dịch vụ phục vụ người dân, đồng thời phát triển thêm đối tượng BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện./.

Hồng Phượng

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).