ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 11:39:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chờ mãi một con đường

Báo Cà Mau (CMO) Hơn 100 hộ dân sống trên tuyến lộ kênh Lung Thành, ấp Bình Định, xã Tân Thành, TP. Cà Mau nhiều năm qua chờ đợi con lộ bê tông trong mòn mỏi.

Những hộ dân ở đây cho biết, trong khi các tuyến đường khác trên địa bàn ấp đều đã có lộ bê tông, thì tuyến kênh Lung Thành mặc dù chiếm 1/3 dân số của ấp, nhưng người dân phải đi lại trên con đường đất, đường thuỷ hay đi nhờ con lộ 1,5 m đã xuống cấp của ấp bạn bên kia sông (ấp Xóm Mới, xã Tân Thạnh, huyên Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu).

Hơn 50 năm sinh sống nơi đây, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, năm 2003, chính quyền địa phương phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, bà con phấn khởi, nô nức cùng phát quang cây cối và làm con lộ đất. Nhiều lần tiếp xúc cử tri, bà con đều phản ánh, các cấp chính quyền hứa làm tuyến lộ kênh Lung Thành nhưng đã 16 năm qua chưa thấy.

Ông Nguyễn Thanh Phong bức xúc: "Không có con lộ, việc học của các cháu gặp rất nhiều khó khăn. Mùa mưa, học sinh phải đi đò ra xã Tắc Vân để học, mỗi tháng tốn khoảng 300 ngàn đồng tiền đò nhưng không đảm bảo an toàn, do phương tiện chở là những chiếc vỏ composite nhỏ. Còn mùa nắng thì các cháu kéo phà phao qua sông đi nhờ con lộ của ấp bạn. Tuy nhiên, con lộ này rộng 1,5 m người dân tự làm đã lâu nên cũng hư hỏng nhiều".

16 năm qua, từ khi các cấp chính quyền vận động Nhân dân làm lộ đất đen đến nay, việc trông chờ có con lộ bê tông để thuận tiện cho việc đi lại của người dân đã quá mòn mỏi.

Đang chạy xe sang bên kia sông để gởi, ông Nguyễn Thành Công chia sẻ: "Hàng ngày tôi đưa cháu nội đi học, mùa nắng thì chạy xe về nhà được, còn mùa mưa phải gởi xe bên kia sông, nhưng bất kể ngày đêm cũng chỉ được gởi phía trước nhà. Do ở đây mỗi con nước lớn ròng mực nước cách nhau trên 1 m, vì vậy khi nước ròng các em học sinh qua sông gặp rất nhiều khó khăn, có khi trơn trượt, quần áo lấm lem bùn đất, rồi lại trễ học".

Ông Công trăn trở: “Xã Tân Thành đạt chuẩn nông thôn mới đã 4 năm, nhưng người dân nơi đây vẫn phải sống cảnh đường đi sình lầy. Khi chính quyền địa phương vận động thì Nhân dân đều đồng tình hiến đất, rồi có nhiều đoàn khảo sát để làm con lộ nhưng rốt cuộc cũng chỉ dừng lại ở việc khảo sát mà thôi”.

Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bình Định Nguyễn Thanh Hải cho biết: "Ấp Bình Định có 350 hộ dân sinh sống, kinh tế chính là nuôi tôm, cua. Trung bình mỗi hộ có không quá 10 công đất nuôi tôm, cua nên thu nhập từ vuông tôm chỉ đủ trang trải cuộc sống. Để có tiền chi phí cho các khoản khác, hầu hết người dân ở đây đều đi làm thêm. Phụ nữ thì làm ở các xí nghiệp, nam giới đi phụ hồ. Toàn ấp có 3 tuyến dân cư, nhưng 2 tuyến đã có lộ bê tông với chiều dài hơn 6 km. Còn lại tuyến kênh Lung Thành có chiều dài dần 5 km với 117 hộ dân đã mòn mỏi chờ lộ hơn 16 năm nay.

Mong muốn của người dân về con đường bê tông khang trang là chính đáng. Hy vọng rằng thời gian tới, với những động thái tích cực của các cấp chính quyền địa phương, tuyến đường này sẽ sớm được xây dựng nhằm giải quyết dứt điểm khó khăn, vất vả của bà con./.

Hồng Phượng

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).