ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 04:13:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chọn lựa thực phẩm an toàn cho người cao tuổi

Báo Cà Mau Khoa học đã chứng minh, thể trạng của người già và trẻ nhỏ rất dễ bị tổn thương về hệ tiêu hoá bởi sức đề kháng yếu. Nhất là đối với người cao tuổi, sự suy giảm của hệ miễn dịch càng làm cho họ có nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh về đường tiêu hoá hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ nếu chọn lựa thực phẩm không an toàn.

Thực trạng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán tràn lan ở các chợ càng làm cho nguy cơ ngộ độc phẩm thêm tăng cao. Thế nhưng, việc lựa chọn thực phẩm thế nào được xem là an toàn cho người cao tuổi là vấn đề không đơn giản đối với người nội trợ trong gia đình.

Chị Trần Mộng Trinh, 38 tuổi ở ấp Kênh Giữa, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời là giáo viên mầm non, hằng ngày ngoài giờ đứng lớp, chị còn phải làm công việc nội trợ, chăm lo bữa ăn cho bố mẹ già trên 70 tuổi và hai con nhỏ. Sau giờ tan tầm chị còn phải tranh thủ ghé chợ để chọn mua thực phẩm. Dù không có nhiều thời gian trong ngày, nhưng bao giờ việc chọn lựa thực phẩm để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ gia đình cũng được chị Trinh ưu tiên. Bởi chị biết, chỉ cần đại khái, qua loa trong việc chọn lựa nguồn thực phẩm sẽ phải trả giá bằng chính thời gian lao động, sức khoẻ và tiền bạc của gia đình mình.

Việc chọn lựa thực phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ, có kiểm định chất lượng sẽ góp phần làm giảm nguy cơ ngộ độc, đảm bảo sức khoẻ cho gia đình.  (Ảnh minh hoạ) 

Chị Trinh chia sẻ: “Ở đây vườn rau nào được trồng và chăm bón bằng phân hữu cơ, không sử dụng hoá chất tôi đều biết, nên tôi thường đến đó để chọn mua. Còn thực phẩm tươi sống phần lớn là tôi mua trong các siêu thị có dấu kiểm định chất lượng của cơ quan chuyên môn, không có chất bảo quản, tẩm ướp hoặc dư lượng kháng sinh. Thông thường tôi chỉ mua tôm, cá của người dân khi họ vừa đánh bắt được ven theo sông rạch, vẫn còn tươi sống…”.

Ngoài ra, ở gia đình chị Trần Mộng Trinh còn tranh thủ trồng thêm nhiều luống rau sạch, nuôi cá đồng theo chân ruộng lúa, chăn nuôi gà, vịt bằng lúa gạo để thu hoạch trứng và thịt vừa cải thiện bữa ăn cho gia đình đủ dinh dưỡng, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm.

Có thể nói, việc chọn lựa thực phẩm cho bữa cơm gia đình rất quan trọng, nhất là đối với những gia đình có trẻ nhỏ và người cao tuổi, đòi hỏi người nội trợ phải có kiến thức khoa học. Ở những vùng nông thôn, nếu điều kiện cho phép thì người dân có thể tự trồng những loại rau củ thông thường hoặc chăn nuôi các loại gia cầm, cá làm thực phẩm. Ở những vùng đô thị hoặc những hộ gia đình không có điều kiện, việc chọn lựa thực phẩm sạch tại các chợ, cửa hàng tự chọn là rất cần thiết.

Thực tế đã chứng minh, chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với cuộc sống sinh hoạt lành mạnh chính là phương pphasp bảo vệ sức khoẻ tốt nhất, đặc biệt đối với nhóm người cao tuổi. Các loại thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, xuất xứ luôn có rất nhiều dư lượng chất béo, muối và đường sẽ làm hưởng đến chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Cụ thể, chất béo trong thực phẩm có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt, ruột kết và tuyến tuỵ. Các bệnh thoái hoá xương khớp và tiểu đường cũng đều có liên quan đến chế độ ăn uống.

Các loại rau, củ nếu không được chọn lựa cẩn thận sẽ có nguy cơ bị ngộ độc do dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản…  (Ảnh minh hoạ)

Theo bác sĩ Đinh Thị Nguyên, Trưởng khoa Dinh dưỡng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau: “Ngày càng có nhiều loại thực phẩm bẩn trong bếp ăn gia đình của người dân, nhất là đối với vùng thành thị khi điều kiện tự sản xuất không có. Trong khi đó, việc nhận biết nguồn gốc của các loại thức ăn, thực phẩm có chứa chất bảo quản hoặc dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng đường, muối, chất kháng sinh… là điều rất khó khăn. Cũng từ đó, nhiều căn bệnh có liên quan đến thực phẩm đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong cộng đồng. Do vậy, việc lựa chọn những loại thực phẩm thay thế cho bữa ăn an toàn, đầy đủ chất dinh dưỡng, không có chất bảo quản, nhằm tăng cường sức khoẻ là phương pháp hữu hiệu để phòng ngừa những căn bệnh từ thực phẩm gây nên”.

Phương Vũ

 

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.

Dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Một trong những trăn trở của các bà mẹ có con nhỏ hay trẻ trong độ tuổi ăn dặm chính là chế độ dinh dưỡng vừa đảm bảo sức khoẻ cho mẹ, vừa giúp bé phát triển tối ưu. Chính vì vậy, việc cung cấp thông tin chính xác, khoa học và dễ tiếp cận về dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.