ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 02:24:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chồng chéo trong hướng dẫn thi hành luật

Báo Cà Mau (CMO) Từ năm 2014, khi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật An toàn vệ sinh lao động và Luật Việc làm có hiệu lực đã đảm bảo đầy đủ quyền lợi của tổ chức, doanh nghiệp cũng như người lao động, tạo được sự hài lòng cho người thụ hưởng.

Tuy nhiên, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHXH và pháp luật khác có liên quan chưa thật đồng bộ, thiếu thống nhất, còn chồng chéo, không phù hợp với tình hình thực tế, gây khó khăn cho việc quản lý và giải quyết chế độ.

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên chia sẻ: Theo Luật BHXH 2014, đối tượng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc đã bao phủ gần như toàn bộ người lao động có quan hệ lao động. Tuy nhiên, loại hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng chưa bắt buộc tham gia BHXH đang là kẽ hở cho các doanh nghiệp (DN) lách luật. Luật BHXH bỏ quy định tuổi trần tham gia BHXH tự nguyện là phù hợp, tạo điều kiện cho người dân có thể tham gia, thụ hưởng chế độ, đảm bảo an sinh xã hội.

Điều kiện hưởng lương hưu được quy định chi tiết hơn; thay đổi cách tính tỷ lệ; điều chỉnh cách tính mức bình quân tiền lương; cho phép thân nhân lựa chọn hưởng chế độ tiền tuất hàng tháng hoặc tiền tuất một lần (trừ trường hợp con dưới 6 tuổi, con hoặc vợ hoặc chồng bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên) đã đảm bảo tốt hơn nguyên tắc đóng - hưởng, sự bền vững lâu dài của quỹ hưu trí, tử tuất, tạo sự công bằng trong tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH…

Mặc dù Luật BHXH, Luật An toàn vệ sinh lao động và Luật Việc làm có hiệu lực đã đảm bảo đầy đủ hơn quyền lợi của tổ chức, DN cũng như người lao động. Tuy nhiên, quy định của pháp luật chưa có chế tài đủ mạnh mang tính răn đe các hành vi vi phạm về chính sách BHXH, đặc biệt là tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH.

Một số văn bản hướng dẫn luật ban hành chậm chưa bao quát, đầy đủ (ban hành nghị định còn phải chờ thông tư hướng dẫn...) dẫn đến sự khó khăn, lúng túng khi thực hiện. Các văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHXH và pháp luật khác có liên quan đôi khi chưa đồng bộ, thiếu sự thống nhất, còn chồng chéo, không phù hợp với tình hình thực tế, gây khó khăn cho việc quản lý và giải quyết chế độ. Cụ thể như theo Luật BHXH, từ ngày 1/1/2018, người lao động (NLĐ) làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, theo Luật Việc làm và văn bản hướng dẫn thì NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động dưới 3 tháng không được coi là có việc làm nên NLĐ vẫn đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Hay theo quy định của Luật BHXH, Luật Việc làm thì NLĐ đóng BHXH, BHTN theo tháng dương lịch. Trong khi, thời điểm hưởng TCTN được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng TCTN, tháng hưởng TCTN được tính từ ngày NLĐ bắt đầu hưởng TCTN đến ngày đó của tháng sau trừ 1 ngày và NLĐ bị chấm dứt hưởng TCTN vào 1 ngày của tháng đang hưởng TCTN được hưởng TCTN của cả tháng đó. Vì vậy, NLĐ có thể có 1 tháng vừa hưởng TCTN, vừa tham gia BHXH, BHTN…

BHXH huyện Thới Bình tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại Thánh thất Ngọc Sắc, xã Hồ Thị Kỷ.

Nhiều quy định cần bổ sung, sửa đổi

Theo Luật BHXH, người hoạt động không chuyên trách cấp xã đóng BHXH bắt buộc nhưng chỉ hưởng được 2 chế độ (hưu trí và tử tuất), gây khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Việc quy định hưởng BHXH 1 lần sau 1 năm bảo lưu không tiếp tục đóng BHXH dẫn đến NLĐ nhận BHXH 1 lần rất nhiều.

Hiện chưa có biện pháp kiểm soát thông tin khai báo về việc làm của NLĐ khi hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), dẫn đến NLĐ khai báo không trung thực, gây khó khăn trong việc quản lý đối tượng hưởng; tình trạng NLĐ vừa hưởng TCTN, vừa có việc làm vẫn còn phổ biến; trung tâm dịch vụ việc làm chưa có biện pháp hiệu quả để phát hiện NLĐ đã có việc làm, phần lớn do NLĐ tự khai hoặc do cơ quan BHXH phản hồi.

Chưa triển khai kết nối phần mềm quản lý BHTN của ngành lao động - thương binh và xã hội với cơ quan BHXH để phục vụ việc tiếp nhận và giải quyết hưởng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ trong việc hưởng các chế độ BHTN, giảm bớt thủ tục hành chính, kiểm tra, kiểm soát, tránh tình trạng gian lận, trục lợi Quỹ BHTN.

Để tạo điều thuận lợi hơn cho các đối tượng tham gia BHXH, BHXH tỉnh có nhiều kiến nghị đến BHXH Việt Nam nhằm điều chỉnh, bổ sung những quy định đối với các điều Luật BHXH như: Đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã thêm các chế độ BHXH ngắn hạn. Phải có điều kiện ràng buộc khai báo tìm kiếm việc làm đối với người đang hưởng TCTN, tránh tình trạng khai báo không trung thực.

Sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan đến việc xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHTN theo hướng nâng cao mức xử phạt, bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả và bổ sung thêm các hành vi vi phạm để tăng tính răn đe, tuân thủ quy định pháp luật của người lao động, đơn vị sử dụng lao động trong quá trình tổ chức thực hiện BHTN.

Bổ sung quy định việc giải quyết chế độ ốm đau dài ngày đối với đối tượng đã đến tuổi nghỉ hưu nhằm hạn chế các trường hợp lạm dụng, trục lợi; bổ sung nội dung hướng dẫn cách xác định khoảng thời gian 12 tháng trước khi vợ sinh con đối với lao động nam; quy định về thời gian hưởng chế độ thai sản đối với trường hợp người lao động nhận nuôi từ 2 con trở lên./.

Phúc Duy

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.