ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:23:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chống dịch không quên cải cách hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Là đơn vị đi đầu, cũng là ngành vất vả nhất thời gian qua của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế luôn xác định nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm của toàn ngành. Song song đó, đẩy mạnh tăng cường công tác cải cách hành chính (CCHC), tuyên truyền, sắp xếp bộ máy, tài chính công, rà soát và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC), cố gắng hoàn thành nhiệm vụ do UBND, Chủ tịch UBND tỉnh giao.

Bác sĩ Trương Ðăng Khoa, Phó trưởng phòng Tổ chức hành chính, Sở Y tế, cho biết: “Ðơn vị luôn thực hiện tốt công tác cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công và hiện đại hoá hành chính”.

Trong đó, sở đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra văn bản; thực hiện điều tra, khảo sát; kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y dược. Theo đó, hệ thống thể chế được đổi mới và hoàn thiện, TTHC trên các lĩnh vực được rà soát, sửa đổi theo hướng dẫn đơn giản hoá, rút ngắn thời gian; hệ thống công nghệ thông tin được nâng cao, đảm bảo tính thông suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Mặc dù triển khai công tác CCHC trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, nhưng tổng số 314 nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao đều được hoàn thành.

Ngành y tế vừa chống dịch, vừa tăng cường công tác CCHC.

Những tháng đầu năm 2021, khi dịch bệnh vẫn kiểm soát tốt, Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra một số hoạt động khác: kiểm tra, đánh giá chất lượng; khảo sát sự hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế; an toàn phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh; công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; kiểm tra, hậu kiểm về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh...

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC đến người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành y tế. Ðảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt công tác rà soát đơn giản hoá TTHC, hoàn thành sắp xếp lại bộ máy tổ chức ngành y tế, triển khai thực hiện kế hoạch phát triển ứng dụng chính quyền điện tử.

Theo đó, đơn vị đã tiến hành công bố công khai, minh bạch 167 TTHC tại bộ phận một cửa, thông qua Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh. Có 123 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong đó, số TTHC được cung cấp trực tuyến có phát sinh hồ sơ 82/123; số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến 98/990 hồ sơ phát sinh. Số hồ sơ đã tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích 872 hồ sơ.

Về rà soát, đơn giản hoá TTHC, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã có tổng số 38 TTHC được tiến hành rà soát, đánh giá, được cắt giảm > 20% thời gian giải quyết của từng TTHC. Trong đó, số TTHC kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, quy định mới 35 thủ tục.

Trước những nỗ lực, cố gắng của đơn vị, các TTHC được giải quyết sớm và đúng thời gian quy định đạt 100%. Theo đó, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức và chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được đánh giá đạt 100%. 

Về cải cách tài chính công, trong những năm qua, thực hiện Nghị định 43/2006, việc mở rộng trao quyền tự chủ cho đơn vị sự nghiệp đã góp phần nâng cao số lượng và chất lượng dịch vụ, từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống cho người lao động có thêm thu nhập. Ngành y tế có tổng số đơn vị sự nghiệp trực thuộc: 23 đơn vị, trong đó: có 2 đơn vị thực hiện tự chủ tài chính chi thường xuyên là: Bệnh viện Ða khoa Cà Mau và Bệnh viện Sản - Nhi; các cơ sở khám chữa bệnh còn lại mới chỉ tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động thường xuyên là 18 đơn vị và đơn vị do ngân sách Nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động là 3 đơn vị.

Trước mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19, nguồn thu của các cơ sở khám chữa bệnh bị sụt giảm, do lượng bệnh đến khám và điều trị rất ít, một số chi phí khám, chữa bệnh phát sinh tăng thêm do mua sắm vật tư, hoá chất, dụng cụ (khẩu trang, máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn...); trang bị phòng cách ly phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trường hợp dịch bệnh còn kéo dài như hiện nay, nguồn thu của các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục sụt giảm, thu không đạt theo như dự toán giao thu đầu năm.

Ảnh hưởng dịch Covid-19, nhất là trong quý III dịch bệnh bùng phát mạnh, khiến mọi nguồn lực, nhân lực, vật lực đều tập trung, huy động vào công tác chống dịch, nên nhiệm vụ CCHC chưa được chú trọng nhiều.

Bác sĩ Trương Ðăng Khoa cho biết: “Ðã qua, các bộ phận thực hiện công tác CCHC tương đối tốt, giải quyết hồ sơ nộp trực tiếp hay trực tuyến đều đúng thời hạn. Song, đơn vị vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vừa chống dịch nên chưa có đột phá nhiều trong CCHC so với mọi năm. Số hồ sơ nộp trực tuyến tỷ lệ này chưa đạt”.

Thật vậy, theo ông Khoa, song hành cùng nhiệm vụ CCHC, hầu như công chức, viên chức đơn vị đều tập trung tất cả vào công tác phòng, chống dịch, về chỉ đạo, thực hiện truy vết, điều trị, xét nghiệm, khoanh vùng dịch tễ, chỉ đạo các huyện… ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của đơn vị. Lãnh đạo sở khuyến khích, động viên anh em cố gắng, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ chung, phấn đấu đến cuối năm sẽ hoàn thành các nhiệm vụ CCHC./.

 

Hồng Nhung

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.