Mặc dù đã bước sang mùa mưa nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu điện, do phụ tải cao, nhất là những khu vực trung tâm đô thị như TP Cà Mau. Vì thế, trong suốt thời gian qua, Ðiện lực TP Cà Mau chủ động nhiều giải pháp, phương án nhằm đảm bảo không xảy ra thiếu điện.
- Chung trách nhiệm đảm bảo an toàn điện
- Nhu cầu điện tăng cao đột biến
- Huy động tổng lực, quyết tâm đóng điện đường dây 500 kV mạch 3 trong tháng 6
Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng về điện của tỉnh nói chung và TP Cà Mau nói riêng luôn ở mức tương đối ổn định. Tỷ lệ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hằng năm khoảng 4,48%. Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2024 này, điện thương phẩm trên khu vực thành phố tăng đột biến, lên con số hơn 20,7%.
Ông Hà Ngọc Hởi, Giám đốc Ðiện lực thành phố, cho biết, để đảm bảo nguồn điện ổn định, ngoài những giải pháp theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của Tổng công ty Ðiện lực miền Nam, UBND tỉnh, đơn vị còn triển khai nhiều giải pháp để tiết kiệm điện. Tiêu biểu như, đơn vị đã triển khai ký phụ lục hợp đồng 31 khách hàng sản xuất, kinh doanh có sản lượng điện lớn dịch chuyển phụ tải từ 14 giờ đến 16 giờ; ký thoả thuận điều chỉnh phụ tải với 38 khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm để giảm phụ tải, tiết kiệm điện và hạn chế sản xuất giờ cao điểm, ưu tiên sản xuất giờ thấp điểm.
Ðiện lực TP Cà Mau thường xuyên kiểm tra, nâng cấp kịp thời lưới điện để giảm thiểu tối đa thời gian mất điện do sự cố.
Ðiện lực thành phố đã tính đến giải pháp dự phòng, huy động nguồn điện từ diesel của khách hàng. “Dù Cà Mau được dự báo ít thiếu điện hơn so với các tỉnh, thành phía Bắc, nhưng Ðiện lực thành phố vẫn quyết tâm thực hiện vì mục tiêu đảm bảo đủ điện, theo tinh thần chuẩn bị sẵn sàng, tránh bị động khi xảy ra tình huống hệ thống điện gặp sự cố, mất cân đối cung cầu”, ông Hởi cho biết thêm.
Ngoài ra, để chủ động trong cung cấp điện phục vụ các phụ tải, đơn vị đã tăng cường theo dõi, kiểm tra sản lượng điện. Theo đó, căn cứ sản lượng điện được phân bổ, Ðiện lực thành phố tiến hành lập phương án cấp điện cụ thể chi tiết cho từng tháng, từng quý tương ứng với sản lượng điện được giao, nhận, nhằm nâng cao tính chủ động trong cung cấp điện.
Việc phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả được Ðiện lực thành phố triển khai thường xuyên, nhất là tại 10 khu vực chợ trọng điểm trên địa bàn thành phố. Ðặc biệt, tiến hành đầu tư, ứng dụng công nghệ mới trong quản lý vận hành, cải tiến các hoạt động sửa chữa, nâng cấp lưới điện để hạn chế tối thiểu thời gian mất điện của khách hàng. Triển khai ứng dụng các phần mềm, chương trình thông tin dịch vụ khách hàng nhằm phục vụ khách hằng ngày được tốt hơn, hoàn thiện hơn như: đọc chỉ số từ xa bằng công nghệ PLC, IFC, khảo sát cấp điện bằng máy tính bảng...
Mặc dù rất nỗ lực trong thời gian qua, nhưng do nhu cầu điện cao khiến một số trạm quá tải, dẫn đến mất điện. Do đó, để hạn chế sự cố và đáp ứng nhu cầu phụ tải ngày một cao, ông Hởi cho biết, đơn vị sẽ phân cấp cho các đội để chủ động hơn trong tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu của khách hàng tại cơ sở. Kịp thời sửa chữa điện cho khách hàng với thời gian nhanh nhất, giảm thiểu tối đa thời gian mất điện do sự cố./.
Phan Ngọc Ẩn