ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:22:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm thời điểm giao mùa

Báo Cà Mau Từ đầu năm đến nay, các loại dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, khí hậu lạnh, độ ẩm cao như hiện nay là điều kiện để vi-rút gây bệnh phát triển. Theo đó, một số bệnh như cúm, các bệnh đường hô hấp và tiêu chảy luôn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng. Do đó, việc chủ động phòng, chống dịch bệnh đóng vai trò quan trọng.

Từ đầu năm đến nay, các loại dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, khí hậu lạnh, độ ẩm cao như hiện nay là điều kiện để vi-rút gây bệnh phát triển. Theo đó, một số bệnh như cúm, các bệnh đường hô hấp và tiêu chảy luôn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng. Do đó, việc chủ động phòng, chống dịch bệnh đóng vai trò quan trọng.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đến nay trên địa bàn tỉnh xảy ra một số dịch bệnh truyền nhiễm chủ yếu như: sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, viêm não. Một số bệnh như: thuỷ đậu, sởi, cúm và tiêu chảy cũng đã xuất hiện ở một số địa phương trong tỉnh. Ngành y tế đã chủ động giám sát và kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch, bên cạnh đó, người dân cũng đã nâng cao cảnh giác tự phòng tránh cho bản thân và gia đình. Bác sĩ Lê Thu Thuỷ, Phó Giám đốc Bệnh viện Ða khoa khu vực Cái Nước, cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp cần phải ứng phó trong thời điểm giao mùa, bệnh viện đã củng cố lại cơ sở vật chất, tăng cường nhân lực và tăng cường bàn khám ở tại khoa khám bệnh để sàng lọc tốt các bệnh truyền nhiễm như: bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay - chân - miệng, một số bệnh lý về đường hô hấp, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm A/H5N6, cúm A/H7N9”.

Tiêm ngừa phòng bệnh cho trẻ tại Trạm Y tế xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước.

Biện pháp phòng, chống lâu dài và hiệu quả là tiêm vắc-xin phòng bệnh. Trong thời gian qua, công tác tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hiện nay, trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã triển khai vắc-xin tiêm phòng 8 bệnh truyền nhiễm cơ bản cho trẻ, tỉnh đã thanh toán được bệnh bại liệt và loại trừ được bệnh uốn ván sơ sinh. Nhờ tiêm phòng mà nhiều bệnh truyền nhiễm ở trẻ em trong thời gian gần đây đã giảm rõ rệt. Bác sĩ Nguyễn Minh Thi, Trưởng Trạm Y tế xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, cho biết: “Trong năm 2015, hầu như 100% trẻ em trên địa bàn được đưa đến trạm tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch 8 bệnh truyền nhiễm cho trẻ theo quy định của Bộ Y tế. Ðối với một số bệnh mới được đưa vào tiêm chủng như: tiêm ngừa viêm não Nhật Bản, viêm gan siêu vi B, với sự tuyên truyền của đội ngũ cộng tác viên y tế, bà con cũng hiểu về lợi ích của tiêm chủng nên đã đưa trẻ trong độ tuổi đến tiêm chủng đầy đủ”.

Công tác truyền thông về lợi ích và sự cần thiết phải đưa trẻ trong độ tuổi đi tiêm chủng được chú trọng, qua đó góp phần tích cực trong việc phòng, chống bệnh cho trẻ. Ngoài ra, người dân có ý thức trong việc ăn uống, giữ vệ sinh cho trẻ, vệ sinh nhà cửa, vệ sinh môi trường. Các bậc phụ huynh cũng hiểu được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nên cũng có thức tự phòng tránh cho con em mình. Chị Trương Hồng Y, ấp Hoà Trung, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, cho biết: “Hằng ngày tôi chăm sóc con mình bằng cách giữ vệ sinh cho con, rửa đồ chơi bằng dung dịch sát khuẩn. Thường xuyên rửa tay cho con bằng xà phòng, đồ giặt xong phải đem ra nắng phơi để diệt vi khuẩn”.

Hiện nay đang là thời điểm giao mùa nên thời tiết thay đổi thất thường, tạo điều kiện cho vi-rút gây bệnh phát triển. Trước tình hình đó, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế địa phương chủ động, giám sát, xử lý triệt để các ổ dịch, đồng thời trang bị đầy đủ cơ số thuốc, hoá chất, khu vực cách ly phục vụ công tác tiếp nhận điều trị. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân bằng nhiều hình thức để tự phòng tránh tại gia đình.

Ðể phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mang lại hiệu quả, ngoài công tác chủ động của ngành chức năng, người dân cần nâng cao nhận thức chủ động phòng tránh. Cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám khi có các biểu hiện của bệnh nhằm kịp thời cách ly điều trị, tránh lây lan trong cộng đồng./.

Bài và ảnh: Minh Khang

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.