(CMO) Sau khi kết thúc học kỳ 1, dựa trên kết quả kiểm tra và học tập, các trường THPT đánh giá năng lực học sinh, cùng phối hợp với phụ huynh học sinh để định hướng nghề nghiệp và chủ động ôn luyện, đảm bảo cho các em có thể vượt qua kỳ thi quan trọng sắp tới.
Học sinh tự tin chọn nghề
Những năm gần đây, hoạt động hướng nghiệp của các trường THPT ngày càng được đẩy mạnh. Học sinh ngày càng ý thức được tầm quan trọng của việc chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân.
Hiện nay, học sinh lớp 12 chủ động ôn tập để bước vào kỳ thi quan trọng (ảnh chụp tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Phú Tân). |
Em Nguyễn Thái Thịnh, lớp 12C2, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Phú Tân), chia sẻ: “Em chọn học ngành Quan hệ công chúng. Em nghĩ công việc này rất năng động, mỗi ngày đều khác nhau nên sẽ phù hợp với tính cách và khả năng của bản thân. Để vượt qua kỳ thi và nghề đã chọn, em chủ yếu tập trung 3 môn của khối D là Toán, Văn và tiếng Anh. Phương pháp ôn tập của em là nắm vững lý thuyết, làm thật nhiều bài tập của thầy cô và tự nghiên cứu thêm”.
Vì điều kiện trường học ở vùng sâu, việc tìm hiểu, tiếp xúc với nghề nghiệp và trường học còn hạn chế nên ngoài kiến thức nhà trường định hướng, Thịnh dành nhiều thời gian để tìm hiểu trên mạng, tham khảo ý kiến những anh chị đi trước.
Cũng giống như Thịnh, với thành tích nhiều năm liền là học sinh giỏi của trường, em Trần Thảo Trang, lớp 12C1, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Phú Tân) chọn ngành Y của trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Trang cho biết: “Mới vào học lớp 10, em chọn học các ngành liên quan đến kinh tế, nhưng do gia đình định hướng nên em chuyển sang chọn học ngành Y. Với năng lực học của em hiện nay, em rất tự tin với quyết định chọn nghề của mình. Điều này giúp em có kế hoạch ôn tập chủ động hơn cho kỳ thi sắp tới”.
Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai Võ Văn Tài cho biết: “Những buổi không học chính thức trên lớp, nhà trường có 2 tiết hướng nghiệp để định hướng nghề cho học sinh. Ngoài ra, từ đầu năm học đến nay có nhiều trường đại học, cao đẳng về tư vấn tuyển sinh, học sinh có thêm cơ hội tiếp cận kiến thức về nghề nghiệp nên tự tin và chủ động hơn trong chọn nghề”.
Phân tích bộ đề để chủ động ôn luyện
Để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường học nghiên cứu thực hiện công văn của Bộ GD&DT về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Theo phương án thi THPT quốc gia năm nay, đề thi sẽ được Bộ GD&ĐT bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, đảm bảo ngưỡng kiến thức để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh.
Theo sự phân quyền của Sở GD&ĐT, các trường THPT tự xây dựng kế hoạch ôn tập và dạy học chủ động hơn. Ông Hà Thanh Liêm, Hiệu trưởng trường THPT Phú Tân, cho hay: “Bắt đầu từ tháng 10 đến nay, nhà trường đã tiến hành dạy củng cố mặt bằng kiến thức cho các em học sinh lớp 12. Đảm bảo cho các em 10 tiết/tuần, sau khi kết thúc chương trình 12 vào tuần thứ 32 sẽ tăng lên 12 tiết/tuần theo hướng cho các em kỹ năng vận dụng kiến thức làm bài. Hiện tại, qua bộ đề tham khảo Bộ GD-ĐT công bố cho thấy nhiều học sinh đáp ứng yêu cầu”.
Hiện tại, các trường THPT đang chờ chương trình ôn tập mà Bộ GD-ĐT đưa ra. Sau khi kết thúc học kỳ 1, nhà trường đã tổ chức cuộc họp phụ huynh, trao đổi, tìm giải pháp để phân luồng học sinh, đặc biệt là đối với những em học sinh yếu để có hướng giảng dạy phù hợp và chọn thầy cô có trình độ chuyên môn tốt để kèm cặp các em. Ngoài ra, tăng số tiết đối với các môn các em còn yếu.
Thầy Đỗ Thạch Luônl, trường THPT Phú Tân, cho biết: “Phương pháp của nhà trường là phải đảm bảo chuẩn kiến thức, bám sát bộ đề nhưng chỉ mang tính chất tham khảo, định hướng. Mặt khác, phải chú ý phần giảm tải, không để mất thời gian vì những kiến thức này”.
Theo các trường THPT, bộ đề mà Bộ GD&ĐT công bố năm nay có sự phân hoá, mức độ khó dễ rõ ràng, học sinh có sức học trung bình có thể đảm bảo được điểm thi tốt nghiệp. Các trường đã bám sát nội dung bộ đề tham khảo để có hướng ôn tập phù hợp, đảm bảo kiến thức tốt nhất, nhưng không lạm dụng và phụ thuộc hoàn toàn vào bộ đề./.
Kim Chi