ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 13:30:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Báo Cà Mau (CMO) Sau khi kết thúc học kỳ 1, dựa trên kết quả kiểm tra và học tập, các trường THPT đánh giá năng lực học sinh, cùng phối hợp với phụ huynh học sinh để định hướng nghề nghiệp và chủ động ôn luyện, đảm bảo cho các em có thể vượt qua kỳ thi quan trọng sắp tới.

Học sinh tự tin chọn nghề

Những năm gần đây, hoạt động hướng nghiệp của các trường THPT ngày càng được đẩy mạnh. Học sinh ngày càng ý thức được tầm quan trọng của việc chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân. 

Hiện nay, học sinh lớp 12 chủ động ôn tập để bước vào kỳ thi quan trọng (ảnh chụp tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Phú Tân).

Em Nguyễn Thái Thịnh, lớp 12C2, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Phú Tân), chia sẻ: “Em chọn học ngành Quan hệ công chúng. Em nghĩ công việc này rất năng động, mỗi ngày đều khác nhau nên sẽ phù hợp với tính cách và khả năng của bản thân. Để vượt qua kỳ thi và nghề đã chọn, em chủ yếu tập trung 3 môn của khối D là Toán, Văn và tiếng Anh. Phương pháp ôn tập của em là nắm vững lý thuyết, làm thật nhiều bài tập của thầy cô và tự nghiên cứu thêm”.

Vì điều kiện trường học ở vùng sâu, việc tìm hiểu, tiếp xúc với nghề nghiệp và trường học còn hạn chế nên ngoài kiến thức nhà trường định hướng, Thịnh dành nhiều thời gian để tìm hiểu trên mạng, tham khảo ý kiến những anh chị đi trước.

Cũng giống như Thịnh, với thành tích nhiều năm liền là học sinh giỏi của trường, em Trần Thảo Trang, lớp 12C1, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Phú Tân) chọn ngành Y của trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Trang cho biết: “Mới vào học lớp 10, em chọn học các ngành liên quan đến kinh tế, nhưng do gia đình định hướng nên em chuyển sang chọn học ngành Y. Với năng lực học của em hiện nay, em rất tự tin với quyết định chọn nghề của mình. Điều này giúp em có kế hoạch ôn tập chủ động hơn cho kỳ thi sắp tới”.

Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai Võ Văn Tài cho biết: “Những buổi không học chính thức trên lớp, nhà trường có 2 tiết hướng nghiệp để định hướng nghề cho học sinh. Ngoài ra, từ đầu năm học đến nay có nhiều trường đại học, cao đẳng về tư vấn tuyển sinh, học sinh có thêm cơ hội tiếp cận kiến thức về nghề nghiệp nên tự tin và chủ động hơn trong chọn nghề”.

Phân tích bộ đề để chủ động ôn luyện

Để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường học nghiên cứu thực hiện công văn của Bộ GD&DT về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Theo phương án thi THPT quốc gia năm nay, đề thi sẽ được Bộ GD&ĐT bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, đảm bảo ngưỡng kiến thức để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh.

Theo sự phân quyền của Sở GD&ĐT, các trường THPT tự xây dựng kế hoạch ôn tập và dạy học chủ động hơn. Ông Hà Thanh Liêm, Hiệu trưởng trường THPT Phú Tân, cho hay: “Bắt đầu từ tháng 10 đến nay, nhà trường đã tiến hành dạy củng cố mặt bằng kiến thức cho các em học sinh lớp 12. Đảm bảo cho các em 10 tiết/tuần, sau khi kết thúc chương trình 12 vào tuần thứ 32 sẽ tăng lên 12 tiết/tuần theo hướng cho các em kỹ năng vận dụng kiến thức làm bài. Hiện tại, qua bộ đề tham khảo Bộ GD-ĐT công bố cho thấy nhiều học sinh đáp ứng yêu cầu”.

Hiện tại, các trường THPT đang chờ chương trình ôn tập mà Bộ GD-ĐT đưa ra. Sau khi kết thúc học kỳ 1, nhà trường đã tổ chức cuộc họp phụ huynh, trao đổi, tìm giải pháp để phân luồng học sinh, đặc biệt là đối với những em học sinh yếu để có hướng giảng dạy phù hợp và chọn thầy cô có trình độ chuyên môn tốt để kèm cặp các em. Ngoài ra, tăng số tiết đối với các môn các em còn yếu.

Thầy Đỗ Thạch Luônl, trường THPT Phú Tân, cho biết: “Phương pháp của nhà trường là phải đảm bảo chuẩn kiến thức, bám sát bộ đề nhưng chỉ mang tính chất tham khảo, định hướng. Mặt khác, phải chú ý phần giảm tải, không để mất thời gian vì những kiến thức này”.

Theo các trường THPT, bộ đề mà Bộ GD&ĐT công bố năm nay có sự phân hoá, mức độ khó dễ rõ ràng, học sinh có sức học trung bình có thể đảm bảo được điểm thi tốt nghiệp. Các trường đã bám sát nội dung bộ đề tham khảo để có hướng ôn tập phù hợp, đảm bảo kiến thức tốt nhất, nhưng không lạm dụng và phụ thuộc hoàn toàn vào bộ đề./.

Kim Chi

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.